Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ ba thảo luận về kinh tế-xã hội

Ngọc Mai| 29/10/2018 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (29/10), Quốc hội bước sang ngày đầu của tuần làm việc thứ 2 với việc tiếp tục các phiên thảo luận về kinh tế-xã hội.

Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ ba thảo luận về kinh tế-xã hội

Cụ thể, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường các nội dung như: Kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước quốc gia 3 năm 2019 - 2021; phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017.

Đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Tiếp đó, Thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Tuần qua, Quốc hội đã làm việc với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, đáng chú ý là: Quốc hội bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn bảo đảm tính nghiêm túc, đúng nội dung, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời tìm ra các giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển của kinh tế - xã hội.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội đã nghe Tờ trình giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với 99,79% số phiếu tán thành, Quốc hội đã bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Việc Quốc hội bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước là hợp ý Đảng lòng dân. Kỳ vọng lớn nhất của cử tri và đại biểu Quốc hội là khi Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước sẽ có sự thống nhất trong chủ trương đường lối, chỉ đạo điều hành của Đảng và Nhà nước. Công tác phòng chống tham nhũng và tinh giản biên chế sẽ được chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu và phê chuẩn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được số phiếu tín nhiệm cao, đứng đầu khối Quốc hội và Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ bị đánh giá tín nhiệm thấp nhất với 137 phiếu tín nhiệm thấp, chỉ có 140 phiếu tín nhiệm cao.

Đối với Khối TANDTC, VKSNDTC và Kiểm toán Nhà nước, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình là người có số phiếu tín nhiệm cao đạt cao nhất. 

Việc lấy phiếu tín nhiệm được chuẩn bị kỹ lưỡng, bằng hình thức bỏ phiếu kín đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục, các đại biểu khẳng định đã phát huy được tính khách quan, tinh thần trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát. Với các chức danh nhận được tín nhiệm cao như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và một số Bộ trưởng, trưởng ngành đã phản ánh đúng nỗ lực của Chính phủ, Quốc hội và một số bộ ngành qua nửa nhiệm kỳ.

Quốc hội cũng đã có 2 ngày thảo luận sôi nổi tại hội trường về các vấn đề về kinh tế - xã hội hằng năm và giữa kỳ đã có 88 đại biểu quốc hội phát biểu đưa ra các giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển của kinh tế - xã hội. 

Cũng trong tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội thảo luận và cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch; dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và nghe Tờ trình về dự án Luật Kiến trúc.

Theo chương trình tuần làm việc thứ 2, từ ngày 30/1 đến ngày 1/11, Quốc hội nghe Chánh án Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng Lê Minh Trí.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Cũng trong tuần làm việc này, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước quốc gia 3 năm 2019 - 2021; phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017; Đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Quốc hội tiến hành phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan.

Ngoài ra, Quốc hội cũng thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ ba thảo luận về kinh tế-xã hội