Phó Trưởng ban Nội chính TW: Tính có tổ chức của tham nhũng ngày càng rõ nét

Trọng Bằng| 14/07/2016 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 14/7, Thành uỷ Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai Chương trình số 07-CTr/TU, ngày 26-4-2016, của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị. Phó Trưởng ban Nội chính trung ương Phạm Anh Tuấn tới dự.

Ngăn chặn tham nhũng chưa đầy đủ, toàn diện và hiệu quả

Theo Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, 6 tháng đầu năm nay, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc về an ninh trật tự, vụ việc về tham nhũng đã được chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý nghiêm túc, đúng luật và kịp thời.

Tuy vậy, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới như: số án quá hạn, tạm đình chỉ của 2 cấp Tòa án tăng so với cùng kỳ, một số địa phương tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chưa dứt điểm gây nên tình trạng khiếu kiện đông người. Tình hình tham nhũng, lãng phí chưa được kiềm chế, ít vụ việc tham nhũng được phát hiện qua công tác tự kiểm tra. Số vụ tham nhũng được phát hiện, khởi tố, điều tra, xét xử còn chưa phản ánh đúng tình hình thực tế; các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng chưa đầy đủ, toàn diện và hiệu quả.

Tham luận tại hội nghị, Giám đốc CATP Đoàn Duy Khương cho biết, 6 tháng đầu năm, toàn địa bàn thành phố xảy ra 2.603 vụ phạm pháp hình sự, CATP đã thụ lý điều tra 2.133 vụ đạt 82%, vượt chỉ tiêu mà Quốc hội đã đề ra. 6 tháng đầu năm, CATP cũng chủ động triển khai các giải pháp đấu tranh PCTN, lãng phí như phối hợp với báo chí tuyên truyền phát luật về PCTN, thông tin về các vụ án. 6 tháng đầu năm, CATP đã phát hiện và thụ lý 16 vụ án tham nhũng, đến nay đã điều tra và chuyển Viện Kiểm sát truy tố 4 vụ. Hiện nay, CATP đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Thanh tra, Hải quan, Thuế, Kiểm toán… để đấu tranh PCTN.

Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Ba Đình Đặng Văn Tường cho biết, triển khai Chương trình 07, quận sẽ gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, thực hiện Luật PCTN.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Nguyễn Quang Thành cho hay, hiện nay, khái niệm tội phạm tham nhũng đã được mở rộng không chỉ bó hẹp trong 7 tội danh như trước, nên công tác đấu tranh PCTN có nhiều thuận lợi.

Tính có tổ chức của tham nhũng ngày càng rõ nét

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn đánh giá cao việc Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình 07. Đây là chương trình được xây dựng bài bản, công phu, là điểm nhấn của chương trình hành động toàn nhiệm kỳ của Thành ủy Hà Nội. Đồng chí cũng hoàn toàn đồng tình với 8 nhóm giải pháp được nêu trong chương trình, đồng thời khẳng định, việc Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện chương trình là điều kiện rất thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Theo Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, tham nhũng hiện nay từng bước được ngăn chặn, một số lĩnh vực được kiềm chế, công tác phát hiện các vụ án tham nhũng từng bước được cải thiện, một số vụ tham nhũng lớn đã được xử lý nghiêm… Tuy nhiên, công tác PCTN chuyển biến còn chậm, giữa quyết tâm chính trị và hành động thực tiễn trong chống tham nhũng còn khoảng cách, chưa tương xứng. Hiện nay, tham nhũng còn tồn tại ở nhiều ngành nhiều cấp, tính chất ngày càng tinh vi, phạm vi ngày càng mở rộng, đặc biệt tính có tổ chức của tham nhũng ngày càng rõ nét biểu hiện rõ qua lợi ích nhóm, mức độ tham nhũng lớn ngày càng nhiều. Những vụ án tham nhũng gây thiệt hại tài sản cho nhà nước hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, tham nhũng vặt cũng rất phổ biến, gây bức xúc cho xã hội, khó chịu cho nhân dân.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn đề nghị Thành ủy Hà Nội, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội quan tâm thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, đáng chú ý, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cho rằng, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, nhà nước, cơ quan đơn vị phải có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp công tác PCTN. Thời gian qua công tác tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan đơn vị rất yếu, ngoài chuyện tố cáo lẫn nhau, còn lại chủ yếu vẫn phát hiện qua các kênh khác. Chính vì vậy, Thành ủy Hà Nội cần phải quan tâm xử lý nghiêm minh người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan đơn vị mình quản lý.

Rà soát các cuộc điều tra, xét xử vụ việc có yếu tố tham nhũng

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, công tác PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí là nhiệm vụ vừa quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ rệt như đã chủ động nắm chắc tình hình, chủ động xử lý kịp thời các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn. Tình hình an ninh chính trị tiếp tục ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021. Nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được điều tra, xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương và được dư luận đồng tình, ủng hộ…

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý các cấp, ngành của thành phố cần tiếp tục phát huy, giữ vững những kết quả đã đạt được. Người đứng đầu của cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để xảy ra tham nhũng ở đơn vị, cơ quan mình quản lý. Việc tổ chức thực hiện cần coi trọng cả về phòng và chống trong đó lấy phòng ngừa là chính và thực hiện tốt phương châm chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm minh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đối với các cấp, các ngành, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, PCTN thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Trong đó chú trọng việc giáo dục đạo đức, rèn luyện tính liêm khiết của cán bộ, đảng viên, công chức; tinh thần trọng danh dự, phê phán những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương trình, kế hoạch, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế xã hội, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử về các vụ việc có yếu tố tham nhũng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố cần tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của công tác đấu tranh phát hiện, làm rõ và xử lý các loại tội phạm thuộc thẩm quyền và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án không để tồn đọng, kéo dài. Nâng cao chất lượng xét xử, không để oan người vô tội, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa và thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ thi hành án.

Thời gian tới, tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực vẫn diễn biến phức tạp vì vậy nhiệm vụ của Hà Nội là hết sức nặng nề, nhất là công tác nội chính và PCTN. Do đó, cơ quan nội chính của thành phố, quận, huyện, thị ủy và các đảng ủy trực thuộc phải phối hợp chặt chẽ trong việc nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, kịp thời chỉ đạo xử lý các vấn đề nóng, nổi cộm và bức xúc. Đồng thời cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo chỉ đạo xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính, tham nhũng nghiêm trọng và phức tạp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Trưởng ban Nội chính TW: Tính có tổ chức của tham nhũng ngày càng rõ nét