Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần kết hợp "quân dân y" trong phòng chống bệnh dịch mới, ứng phó thiên tai

Xuân Lan| 11/05/2016 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự xuất hiện của dịch bệnh mới, diễn biến mới của thiên tai, thảm họa, chương trình kết hợp quân dân y không chỉ làm tốt những nhiệm vụ trước đây mà phải điều chỉnh kịp thời, kết hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn trong ứng phó thiên tai, thảm họa".

Nội dung trên được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết chương trình kết hợp quân dân y giai đoạn 2005-2015, diễn ra ngày 10/5.

Qua số liệu tổng kết, 10 năm qua, hàng chục triệu lượt người dân đã được khám chữa bệnh miễn phí. Các cơ sở y tế cũng đã chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ. Hệ thống 152 phòng khám quân dân y đã tham gia hiệu quả các chương trình y tế quốc gia (tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống lao, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, sức khỏe sinh sản...). Cùng với đó, công tác vận động bà con xây dựng nếp sống vệ sinh, khoa học, bài trừ hủ tục lạc hậu, tổ chức cai nghiện ma túy tại các xã biên giới đạt được kết quả khích lệ.

Các cơ sở y tế dự phòng của y tế nhân dân kết nối với các lực lượng y học dự phòng của quân đội trong giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống và dập tắt dịch. Nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân và bộ đội, các giải pháp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, phù hợp với tình hình hiện nay. Cũng trong sự kết hợp quân dân y, vấn đề nhân lực y tế được cải thiện về chất lượng, nhất là y tế tuyến cơ sở.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần kết hợp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hiện nay, với sự xuất hiện của các dịch bệnh mới, diễn biến mới của thiên tai, thảm họa, chương trình kết hợp quân dân y cần kết hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn trong ứng phó thiên tai, thảm họa

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh truyền thống “quân với dân như cá với nước” đã được kế thừa và phát huy hiệu quả trong chương trình kết hợp quân dân y, đóng góp to lớn vào những thành tựu của ngành y tế đất nước ta 10 năm qua.

“Kết hợp quân dân y là một truyền thống, là niềm tự hào của quân đội Việt Nam, y tế Việt Nam. Các chuyên gia quốc tế đánh giá đây là một điểm rất đặc biệt trong hệ thống y tế của chúng ta”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng, qua 10 năm thực hiện chương trình kết hợp quân dân y đã có nhiều kinh nghiệm, mô hình được phát triển nhân rộng không chỉ trong ứng phó thảm họa, thiên tai, dịch bệnh mà cả trong công tác chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho nhân dân. Ngoài nhiệm vụ khám chữa bệnh, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, nhiều bệnh viện quân đội đã mở cửa phục vụ cho cả người dân, thân nhân các cán bộ, chiến sỹ, tham gia tích cực vào công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân để đưa ra biện pháp, giải pháp thực hiện mới trong chương trình kết hợp quân dân y và ở phạm vi rộng hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế xây dựng kế hoạch cụ thể củng cố y tế cơ sở, trước hết ở tuyến biên giới, hải đảo với tinh thần ưu tiên những địa bàn khó khăn nhất, đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực cho y tế cơ sở.

Phó Thủ tướng cho rằng, hiện nay, với sự xuất hiện của các dịch bệnh mới, diễn biến mới của thiên tai, thảm họa, chương trình kết hợp quân dân y không chỉ làm tốt những nhiệm vụ trước đây mà phải điều chỉnh kịp thời, kết hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn trong ứng phó thiên tai, thảm họa, tăng cường trao đổi thông tin, nghiên cứu với các tổ chức quốc tế.

Đề cập đến một số vấn đề nóng của ngành y tế như y đức, tỷ lệ tham gia BHYT thấp, chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được yêu cầu của người bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn thông qua chương trình kết hợp quân dân y, các bệnh viện quân đội và dân sự sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa; cùng phối hợp, chia sẻ những phương thức mô hình quản lý bệnh viện hiệu quả, nâng cao y đức, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng cao, khuyến khích người dân tham gia BHYT, tăng nhanh tỷ lệ BHYT toàn dân.

Mục đích lớn nhất của chương trình kết hợp quân dân y là giữ vững trật tự, ổn định, trước hết là các vùng biên giới, hải đảo, vùng trọng điểm an ninh-quốc phòng, bảo đảm chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân bằng những chương trình thật thiết thực, không dàn trải, giúp cả ngành y tế tốt lên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần kết hợp "quân dân y" trong phòng chống bệnh dịch mới, ứng phó thiên tai