Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp khẩn ứng phó với bão số 7

PV| 27/08/2017 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 7.

Cùng tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, hiện nay, bão số 7 đang mạnh lên và di chuyển nhanh về khu vực biên giới phía Bắc. Theo dự báo, bão số 7 sẽ đổ bộ vào Trung Quốc, nhưng hoàn lưu bão có thể tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ. Nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ là rất cao, nhất là tại các khu vực xảy ra mưa lớn vừa qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp khẩn ứng phó với bão số 7

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá thiệt hại của những cơn bão gần đây rất nặng nề. “Mặc dù chúng ta đã chủ động ứng phó, tuy nhiên thiệt hại về người và của do sạt lở, lũ quét vừa qua tại các tỉnh phía Bắc là rất lớn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay, mặc dù cơn bão số 7 được dự báo không đi thẳng vào nước ta, tuy nhiên, hoàn lưu bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía bắc vẫn rất cao. Do đó, các bộ ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

“Các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị nạn; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; hỗ trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói; sửa chữa trường lớp, bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh để chuẩn bị bước vào năm học mới”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh việc kiểm soát bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, nhất là các tàu du lịch khu vực Vịnh Hạ Long, Cát Bà, các bộ ngành địa phương cần tiếp tục kiểm tra, rà soát để chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi vừa qua đã bị sạt lở, lũ quét, khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét hoặc vùng thấp trũng dễ bị ngập sâu khi mưa lớn để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng nhắc lại yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ NN&PTNT xây dựng bản đồ các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, quy hoạch sắp xếp lại dân cư để chủ động phòng tránh.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các bộ chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị khắc phục nhanh sự cố trên các trục giao thông chính trong các đợt mưa lũ vừa qua; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, xung yếu để sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố.

Công tác thông tin truyền thông về tình hình bão lũ vừa qua được Phó Thủ tướng đánh giá cao, đặc biệt là việc triển khai thông tin tình hình bão lũ bằng tin nhắn qua hệ thống của các nhà mạng viễn thông đã góp phần cảnh báo sớm các nguy cơ, để địa phương, người dân chủ động, kịp thời ứng phó.

“Cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, đưa tin kịp thời về diễn biến bão, lũ, dự báo, chỉ đạo ứng phó với bão, lũ để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp khẩn ứng phó với bão số 7