Phó Thủ tướng: Quyết định đặc xá dành cho các phạm nhân và mọi người đều có cơ hội như nhau

PV| 01/12/2016 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước dành cho các phạm nhân và mọi người đều có cơ hội như nhau, không phân biệt giới tính, tôn giáo, quốc tịch, lứa tuổi, nghề nghiệp.

Sáng 1/12, Trại giam Phú Sơn 4, thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2016. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2016 tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng: Quyết định đặc xá dành cho các phạm nhân và mọi người đều có cơ hội như nhau

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại buổi lễ, lãnh đạo Trại giam Phú Sơn 4 đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và danh sách phạm nhân được đặc xá của Trại. Theo đó, Trại giam Phú Sơn 4 có 97 phạm nhân được đặc xá lần này; trong đó có 6 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu nhấn mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, chỉ tính riêng từ năm 2008 đến nay, thực hiện Luật Đặc xá, Nhà nước ta đã thực hiện 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 917 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Đại đa số người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm thấp.

Qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương cho thấy, hầu hết những người được đặc xá trở về đều nhanh chóng được nhập lại hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân, có công ăn việc làm, sớm ổn định cuộc sống. Rất nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, được chính quyền và nhân dân ghi nhận. Nhiều người đã tiếp tục học tập, tốt nghiệp đại học, nâng cao trình độ năng lực để có điều kiện tốt nhất cống hiến cho xã hội, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình. Nhiều người đã phát huy tay nghề được học tập trong quá trình chấp hành án về mở cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, cơ khí, làm kinh tế trang trại… có thu nhập cao, chính đáng; đồng thời thu hút giải quyết nhiều lao động cho xã hội, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương nơi cư trú.

Phó Thủ tướng cho biết, năm 2016 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XIV thành công tốt đẹp. Nhân dịp Quốc khánh 2/9/2016, ngày 17/10/2016, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 2230 về đặc xá năm 2016. Mặc dù thời gian gấp rút, song Hội đồng Tư vấn đặc xá cùng các bộ, ban, ngành đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật trình Chủ tịch nước ký Quyết định số 2533 và Quyết định số 2534 ngày 29/11/2016 đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân và 204 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Phó Thủ tướng khẳng định, Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước dành cho các phạm nhân và mọi người đều có cơ hội như nhau, không phân biệt giới tính, tôn giáo, quốc tịch, lứa tuổi, nghề nghiệp… miễn là đủ điều kiện, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật và Quyết định của Chủ tịch nước thì đều được đề nghị đặc xá. Đặc xá năm 2016 tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc ta, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, đặc xá nhằm khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình căn dặn, đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện, trước mắt còn nhiều thử thách, khó khăn, cám dỗ, lôi kéo…, nhưng tin rằng với những gì đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, những người được đặc xá lần này sẽ vượt qua mặc cảm về tâm lý, vững vàng trong cuộc sống.

Đối với các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá lần này, Phó Thủ tướng mong rằng hãy nỗ lực cố gắng hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy trại giam; tích cực học tập, lao động, cải tạo để sớm đủ điều kiện hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao Giấy chứng nhận đặc xá cho đại diện 10 phạm nhân được đặc xá năm 2016. 

Trước đó, sáng 30/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND TC, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo quốc tế công bố quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Tại buổi họp báo, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn công bố các quyết định đặc xá năm 2016.

Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016; đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Quyết định đặc xá dành cho các phạm nhân và mọi người đều có cơ hội như nhau