Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị đặc biệt ASEAN-Trung Quốc ứng phó Covid-19

Ngọc Mai| 18/02/2020 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì Cuộc họp đặc biệt của ACC và cùng các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc tham dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về Hợp tác ứng phó Covid-19 tại Lào.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị đặc biệt ASEAN-Trung Quốc ứng phó Covid-19

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: BNG

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 02 năm 2020 tại Viêng Chăn, Lào, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công - Lan Thương lần thứ 5 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.

Cũng trong dịp này, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì Cuộc họp đặc biệt của ACC và cùng các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc tham dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về Hợp tác ứng phó Covid-19.

Trước đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (covid-19) gây ra, sau khi trao đổi với các nước thành viên ASEAN, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về Ứng phó chung của ASEAN trước bùng phát của dịch bệnh.

Tuyên bố bày tỏ quan ngại của các nhà lãnh đạo ASEAN về diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân và sự phát triển của các nước ASEAN cũng như ở khu vực và trên thế giới. Nhấn mạnh đoàn kết ASEAN và tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của Cộng đồng, các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định cam kết mạnh mẽ chung tay kiểm soát và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

Tuyên bố hoan nghênh các nỗ lực đang được tiến hành trong kênh hợp tác y tế ASEAN và với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc); nhấn mạnh ASEAN sẽ tăng cường phối hợp ở cả cấp quốc gia và khu vực; điều phối các hoạt động hợp tác chung giữa các kênh chuyên ngành liên quan để thống nhất cách tiếp cận đồng bộ, hiệu quả của Cộng đồng ASEAN cũng như tăng cường hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các đối tác, các tổ chức quốc tế trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Tuyên bố cũng khẳng định tình đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ của ASEAN với nỗ lực to lớn của Chính phủ và người dân Trung Quốc cũng như cộng đồng quốc tế nói chung trong ứng phó với bệnh dịch.

Nằm trong các ứng phó chung của ASEAN với virus Covid-19, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đề nghị tổ chức cuộc họp đặc biệt của ACC và phối hợp cùng Trung Quốc tổ chức Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc để thảo luận về hợp tác ứng phó với COVID-19.

* Trong một diễn biến khác, ngày 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo về hợp tác giữa các nước ASEAN nhằm đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra. 

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng các nước thành viên của ASEAN cần chủ động phối hợp, điều phối hành động của mỗi quốc gia theo đúng tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” là chủ đề của ASEAN năm nay, nhằm tìm ra các giải pháp chung, chia sẻ trách nhiệm đối phó với dịch bệnh chung của khu vực. Các nước ASEAN đã có kinh nghiệm quý trong phối hợp đối phó với dịch SARS năm 2003, do đó cần tiếp tục phát huy tính chủ  động, tích cực đối phó với dịch nCoV lần này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng điều phối ASEAN, đã gửi thư đến các nước ASEAN thể hiện tinh thần phối hợp hành động chung phòng, chống dịch do nCoV gây ra. Việt Nam đã đề xuất ASEAN thành lập Nhóm công tác chung cấp Bộ trưởng với sự tham gia của các cơ quan về vận tải, xuất nhập cảnh, kiểm soát biên giới, lãnh sự... và sẽ sớm tổ chức họp trực tuyến để kịp thời chia sẻ thông tin và điều phối hành động của các nước thành viên ASEAN, thể hiện tinh thần đoàn kết của ASEAN.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hoàn toàn tán thành và  đánh giá cao các đề xuất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần tăng cường sự phối hợp không chỉ trong ASEAN mà còn giữa ASEAN và Trung Quốc, trong đó có hỗ trợ lãnh sự cho công dân các nước ASEAN bị tác động bởi dịch bệnh, nhất là đối với những người còn kẹt ở vùng dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị đặc biệt ASEAN-Trung Quốc ứng phó Covid-19