Ông Nguyên Đắc Vinh chia sẻ những vấn đề “nóng” giúp thanh niên khởi nghiệp

Xuân Lan| 14/03/2016 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM đã chia sẻ nhiều vấn đề "nóng" tại cuộc đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong, ngoài nước diễn ra sáng 14/3, trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Ông Nguyên Đắc Vinh chia sẻ những vấn đề “nóng” giúp thanh niên khởi nghiệp

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM đã chia sẻ nhiều vấn đề "nóng" tại cuộc đối thoại trực tuyến sáng nay (14/3)

Cuộc đối thoại tập trung vào một số vấn đề liên quan mật thiết đến đoàn viên thanh niên như: Trọng tâm Tháng thanh niên 2016 với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; thanh niên với xây dựng nông thôn mới; hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo và dạy nghề cho thanh niên; việc xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Thanh niên Việt Nam ở nước ngoài và một số vấn đề xã hội liên quan đến công tác thanh niên hiện nay.

Trong số 250 câu hỏi của đoàn viên, thanh niên gửi Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong cuộc đối thoại trực tuyến với thanh niên, có tới hơn 30% là các câu hỏi về vấn đề việc làm cho đoàn viên, thanh niên, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng vì các lý do, Thứ nhất, việc làm là vấn đề được thanh niên rất quan tâm vì đây là vấn đề quan trọng với thanh niên, với thế hệ trẻ. Thứ hai là một bộ phận thanh niên đang gặp khó khăn trong việc kiếm việc làm, trong đó có một bộ phận sinh viên ra trường. Thứ ba là một số thanh niên có công việc mà thu nhập chưa cao, nên việc làm là vấn đề nóng với thanh niên.

Bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề khởi nghiệp của thanh niên đang được các bạn trẻ quan tâm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh thẳng thắn: Hiện nay, tỉ lệ khởi nghiệp trên tổng dân số Việt Nam mới là 2,4%, trong khi đó mức trung bình của thế giới là 12%. Như vậy tỉ lệ khởi nghiệp của Việt Nam chúng ta là chưa cao. Chúng tôi thấy rằng tâm lý chung của thanh niên và các gia đình hiện nay phần nhiều vẫn là sau khi ra trường sẽ đi tìm một công việc gì đó để làm, chưa có nhiều người có tâm lý sẽ khởi nghiệp.

Hiện nay có rất nhiều bạn thanh niên nông thôn cũng đã tích cực tìm cho mình những cách làm kinh tế ở địa phương. Một số bạn có khả năng hơn đã mạnh dạn vay vốn để mở doanh nghiệp. Trong đó có nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vừa qua đã đưa ra chủ trương chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ chương trình khởi nghiệp quốc gia. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đang xây dựng các dự án, các chương trình khởi nghiệp quốc gia cho thanh niên. Chúng tôi sẽ cố gắng sớm hoàn thành nội dung này để trình Chính phủ.

Trước câu hỏi nhiều bạn trẻ quan tâm “Đoàn sẽ hỗ trợ gì để thanh niên khởi nghiệp?”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Đoàn TNCS HCM có thể hỗ trợ một số việc:

Thứ nhất, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách để làm sao cho các bạn trẻ thuận lợi trong quá trình khởi nghiệp.

Thứ hai, hỗ trợ các bạn về khía cạnh pháp lý để làm sao cho các bạn trẻ hiểu được pháp luật và làm sao vận hành được doanh nghiệp hoặc mô hình kinh tế của mình theo đúng pháp luật.

Thứ ba, hỗ trợ cho các bạn về kiến thức quản trị doanh nghiệp cũng như quản lý các mô hình kinh tế của các bạn.

Thứ tư, hỗ trợ cho các bạn vấn đề về vay vốn. Liên quan vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ "chúng tôi có suy nghĩ rằng là nhiều bạn trẻ nói rằng tiếp cận về vốn còn khó khăn, cho nên một mặt chúng ta kiến nghị về mặt chính sách, một mặt hỗ trợ, tư vấn cho các bạn về việc tiếp cận các nguồn vốn làm sao cho dễ dàng".

Cuối cùng, Đoàn cũng rất quan tâm hỗ trợ cho các bạn về thông tin khoa học kỹ thuật để làm sao cho các bạn khởi nghiệp tốt và thành công.

Trước thực tế thanh niên nông thôn có nhu cầu phát triển kinh tế ổn định đời sống rất cao song hỗ trợ cho thanh niên còn thiếu và chỉ có một số ít thanh niên được vay. Trong khi đó, nguồn vốn vay từ NH Chính sách xã hội chưa đáp ứng được, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết; "Đoàn TNCS HCM cũng đã tiếp cận vấn đề này. Trong thực tiễn nhiều năm gần đây thấy rằng các bạn thanh niên nông thôn khi khởi nghiệp, phát triển kinh tế cần nhất là nguồn vốn vay ưu đãi nên các bạn thường tìm đến nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách. Tuy nhiên, nguồn vốn vay này định mức cho từng cá nhân không được cao nên khi các bạn muốn phát triển mô hình sản xuất lớn hơn thường thiếu vốn. Đoàn TNCS HCM cũng được Chính phủ giao quản lý nguồn vốn là Quỹ Hỗ trợ việc làm khoảng 70 tỉ đồng. Con số này không nhiều nhưng tập trung cho các mô hình kinh tế đã được khẳng định, hiện không nhiều nhưng mức cho vay tối đa là 1 tỉ đồng/dự án, lãi suất ưu đãi khoảng 0,55%/ tháng. Mức này chúng tôi thấy các bạn khi được vay đều phát triển mô hình sản xuất rất tốt, nhiều bạn thành công. Chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ nghiên cứu tăng định mức cho Đoàn TNCS vì đây là mô hình rất hiệu quả.

Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng xét rộng ra thì việc vay vốn thương mại rất cần thiết, nhu cầu vay vốn rất phong phú. Chúng tôi đi các địa phương thì đều thấy rằng việc tiếp cận nguồn vốn vay thương mại rất khó, nhiều thủ tục, chính sách; vì thế như tôi đã nói, việc hỗ trợ các bạn thanh niên nông thôn chúng tôi cũng kiến nghị điều rất quan trọng là tháo gỡ chính sách cho thanh niên cũng như người dân tiếp cận dễ dàng nhất với nguồn vốn vay".

Về định hướng nhằm  giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường, trong bối cảnh cả nước có đến hàng triệu sinh viên ra trường không tìm được việc làm hoặc làm việc không đúng với chuyên ngành được đào tạo. Con số này tăng thêm theo từng năm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ: Theo thống kê của Viện Khoa học lao động xã hội, năm 2015, có trên 178.000 sinh viên thất nghiệp. Đây là vấn đề không chỉ sinh viên rất quan tâm, mà cũng đã có nhiều cử tri kiến nghị vấn đề này. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đưa ra những định hướng cụ thể như:

Kiến nghị Nhà nước nên đầu tư nhiều hơn vào các Trung tâm nghiên cứu thị trường lao động. Hiện nay Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã có một trung tâm nghiên cứu về thị trường việc làm và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có trung tâm dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực. Hằng quý, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng tổ chức họp báo để hỗ trợ thông tin việc làm cần cung cấp đỡ lãng phí cho việc đào tạo. Việc hỗ trợ việc làm cần thường xuyên và dự báo chính xác kịp thời cho người dân và sinh viên. Như vậy, việc định hướng các trường cho các bạn sinh viên sẽ tốt hơn.

Đồng thời, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM cũng bày tỏ, tôi thấy sinh viên ra trường ngoài tìm kiếm việc làm đã được đào tạo rất bài bản, cơ bản. Vì vậy tôi rất mong muốn các bạn sinh viên mạnh dạn khởi nghiệp không chỉ tạo việc làm cho mình mà còn góp phần thành công tạo việc làm cho người khác. Đối với những bạn sinh viên đang có thời gian, nhất là khi chưa tìm được việc làm, tôi nghĩ các bạn nên bổ sung thêm kiến thức về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Bởi vì thị trường lao động hiện nay khá rộng lớn cả trong và ngoài nước nên thị trường lao động hiện nay đòi hỏi kiến thức khá lớn, rào cản ngoại ngữ khiến các bạn sẽ khó tiếp cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyên Đắc Vinh chia sẻ những vấn đề “nóng” giúp thanh niên khởi nghiệp