Ông John Kerry: Quan hệ Mỹ và Việt Nam không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào

Trọng Bằng| 14/01/2017 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào bởi nó được xây dựng trên những lợi ích được chia sẻ và tầm nhìn chung về tương lai", Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry khẳng định trong bài phát biểu chia sẻ tại TP. HCM.

Ông John Kerry: Quan hệ Mỹ và Việt Nam không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay thân mật cùng PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Ảnh NLĐ

Chiều 13/1, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, tại hội trường của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, Ngoại trưởng Kerry đã có buổi trò chuyện 40 phút để phát biểu về mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ

Trong bài phát biểu có thể là cuối cùng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry khẳng định mọi sự thay đổi chính quyền tại Washington cũng sẽ không thay đổi cam kết của Mỹ đối với nền an ninh, thịnh vượng của châu Á-Thái Bình Dương. Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào bởi nó được xây dựng trên những lợi ích được chia sẻ và tầm nhìn chung về tương lai.

Chia sẻ ấn tượng với sự phát triển mạnh mẽ, năng động của Việt Nam, ông John Kerry cho rằng Việt Nam là một ví dụ tuyệt vời về nỗ lực của người dân trong sự đổi thay. Mỹ luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam, tiếp tục theo đuổi các nguyên tắc đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển quan hệ với Việt Nam. Hai nước đang cùng hướng tới tương lai, làm sâu rộng hơn mối quan hệ toàn diện trong tất cả các lĩnh vực, thông qua các chương trình hợp tác y tế, giáo dục, khoa học công nghệ...

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Mỹ không quên quá khứ, để còn rút ra những bài học sai lầm mang đến từ chiến tranh. Nhưng chúng ta không thể mãi là tù nhân của quá khứ. Mỹ và Việt Nam cần hai thập kỷ để thay đổi từ xung đột đến bình thường hóa và đưa từ hợp tác tới đối tác. Trong 20 năm qua, số lượng du học sinh Việt Nam tại Mỹ tăng từ 800 lên 21.000 học sinh; du khách từ Mỹ tới Việt Nam tăng từ 60.000 lên gần nửa triệu người và kim ngạch thương mại song phương tăng từ hơn 400 triệu USD lên 45 tỷ USD như hiện nay.

Thẳng thắn thừa nhận, chưa thể đoán trước được tương lai của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Mỹ không thể phát triển nếu không có trong quan hệ thương mại với các quốc gia khác và tất cả những giá trị được xây dựng trên nguyên tắc của TPP đồng nhất về giá trị và quyền lợi cá nhân đáng được giữ gìn.

Ông John Kerry: Quan hệ Mỹ và Việt Nam không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào

Ngoại trưởng Kerry trò chuyện về mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tại hội trường của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM

Quan tâm đến vấn đề môi trường của Việt Nam, ông John Kerry cho rằng không thể vì phát triển kinh tế mà quên đi sự quan tâm đến vấn đề môi trường. Việt Nam cần tham gia các hợp tác đa phương để giảm thiểu các tác động của hoạt động khai thác tài nguyên, đặc biệt là đối với các hoạt động khai thác nguồn nước trên sông Mekong. Việt Nam và Mỹ đã hợp tác đẩy mạnh các thể chế phát triển năng lượng sạch, quản lý nước, tài nguyên sinh thái.

Trong quá trình phát triển, Việt Nam cần năng lượng, tuy nhiên cần có sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp đảm bảo cho vấn đề môi trường. Các năng lượng tái tạo, khí đốt, hạt nhân có giá trị cao hơn nhà máy điện than nhưng chi phí giải quyết những hậu quả từ năng lượng điện than sẽ là một con số khổng lồ cho giải quyết y tế, môi trường, khí hậu...

Trong những năm qua, Mỹ hợp tác với Việt Nam đẩy mạnh các thể chế phát triển năng lượng sạch, quản lý nước, tài nguyên sinh thái và mong muốn Việt Nam trở thành điển hình trong các nước châu Á-Thái Bình Dương về phát triển năng lượng sạch, chống ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ trong trong khuôn khổ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, các hợp tác trong cứu trợ nhận đạo, ứng phó hậu quả thiên tai...

Thừa nhận hai nước còn có sự khác biệt nhưng theo ông John Kerry, sự thường xuyên trao đổi về sự khác biệt đã giúp đề ra cách thức giải quyết thu hẹp sự khác biệt trong quan hệ giữa hai nước. Người Việt Nam và Mỹ đã dùng quyền của chính mình để quyết định đưa đến sự thay đổi trong quan hệ giữa hai nước, xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện. Mỹ và Việt Nam cùng hướng về tương lai tiếp tục hợp tác, giải quyết vấn đề người Mỹ và Việt Nam mất tích trong chiến tranh, một hoạt động nhân đạo đặc biệt vốn là trụ cột trong hợp tác giữa hai nước trong nhiều năm qua.

Nhân dịp này, ông John Kerry cảm ơn Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, các cá nhân người Mỹ đã có nhiều hoạt động góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước và khẳng định sau này sẽ quay trở lại Việt Nam trên cương vị cá nhân, tiếp tục đóng góp củng cố và phát triển mối quan hệ song phương Việt Nam-Mỹ.

Ông John Kerry: Quan hệ Mỹ và Việt Nam không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Tối 13/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến chào xã giao Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng hoan nghênh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã quay lại thăm Thành phố và cho biết Ngoại trưởng John Kerry chính là chính khách nước ngoài đầu tiên xông đất Thành phố Hồ Chí Minh trong năm mới 2017.

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá cao quan hệ đối tác, thực chất giữa hai nước và hoan nghênh việc Mỹ có đóng góp vai trò tích cực tại châu Á – Thái Bình Dương.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết trong tương lai, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành thành phố thông minh và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Mỹ, mong muốn có nhiều nhà đầu tư hơn nữa để thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Mỹ với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Hôm nay 14/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới thăm tỉnh Cà Mau và có cuộc tiếp xúc với các chuyên gia về những vấn đề môi trường cũng như những cách thức Mỹ có thể hợp tác với Việt Nam để phát triển năng lượng sạch và hạ tầng bền vững, quản lý hiệu quả nguồn nước và quản lý tài nguyên hệ sinh thái.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông John Kerry: Quan hệ Mỹ và Việt Nam không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào