Những hoạt động cuối của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm Mông Cổ

Xuân Lan (Ảnh Quang Hiếu)| 14/07/2016 20:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ; gặp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam... là những hoạt động cuối cùng trong khuôn khổ chuyến thăm Mông Cổ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ

Sáng ngày 14/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mông Cổ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ.

Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và hơn 100 doanh nghiệp hai nước.

Những hoạt động cuối của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm Mông Cổ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ thương mại, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Mông cổ chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ và thế mạnh của mỗi nước; nêu rõ Chính phủ hai nước tạo mọi điều kiện cho thương mại đầu tư Việt Nam – Mông Cổ ngày càng phát triển mạnh mẽ để tương xứng với tiềm năng trong thời gian tới.

Thủ tướng giới thiệu với các doanh nghiệp Mông Cổ về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam; đồng thời Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, thành viên năng động của 70 tổ chức quốc tế và khu vực, hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, tham gia 13 hiệp định thương mại tự do, có quan hệ thương mại tự do với 50 nước, trong đó có 20 nước G20. Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp Mông Cổ đặt chân vào thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn với thị trường thế giới, thị trường các nước ASEAN.

Nêu rõ các lĩnh vực, mặt hàng của Việt Nam có thể vào thị trường Mông Cổ như nông sản, thực phẩm, hải sản, nhất là rau quả, Thủ tướng cho biết Việt Nam hoàn toàn có thể ký hợp đồng cung ứng Mông Cổ trong nhiều năm các nông sản như cà phê, cà chua, dưa chuột, gạo… và cũng có thể cử các đội thợ lành nghề nhất sang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Mông Cổ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có nhu cầu đầu tư vào Mông Cổ trên một số lĩnh vực như khai khoáng, xây dựng, du lịch hay các sản phẩm của Mông Cổ như thịt gia súc, đồng, than, dầu khí.

Để khắc phục trở ngại lớn đối với thương mại hai nước hiện nay là vận chuyển hàng hóa có chi phí cao, Thủ tướng cho rằng hai bên có thể thiết lập kênh vận tải mới như hàng không.

Tại diễn đàn, Thủ tướng khẳng định, là nước hội nhập sâu rộng với thế giới, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Mông Cổ vào hoạt động tại Việt Nam với tinh thần đôi bên cùng có lợi, hai bên cùng thắng.

Thủ tướng gặp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ

Cũng trong sáng ngày 14/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Miyegombo Enkhbold.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Miyegombo Enkhbold vừa được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ; cám ơn sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Mông Cổ dành cho cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

Những hoạt động cuối của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm Mông Cổ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Miyegombo Enkhbold

Để tăng cường quan hệ hợp tác mọi mặt Việt Nam-Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc các cấp, nhất là giữa Lãnh đạo Quốc hội; chuyển lời mời Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ sớm thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; quan tâm và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Mông Cổ.

Hai nhà Lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển gần đây của quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước trong đó có hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội hai nước, khẳng định tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề song phương và tại các diễn đàn quốc tế, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp và giám sát, hai nước cùng phối hợp để thống nhất quan điểm về các vấn đề khu vực, quốc tế trong thời gian tới. Hai bên cũng thống nhất cần tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại để phù hợp với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ bày tỏ nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Mông Cổ và dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 11, cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các Hội nghị cấp cao như Hội nghị cấp cao ASEM ; nhấn mạnh Mông Cổ coi Việt Nam là đối tác chính trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại coi trọng quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ cũng đề nghị Việt Nam ủng hộ Mông Cổ trở thành thành viên APEC trong thời gian tới.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam

Chiều cùng ngày, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông TS. Dashtsevel, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam ngay từ những ngày đầu Hội mới được thành lập cũng như cá nhân Chủ tịch Dashtsevel vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Mông Cổ. Những đóng góp hiệu quả và tích cực của Hội vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước đã được Nhà nước Việt Nam ghi nhận và trao tặng Huân chương Hữu nghị.

Những hoạt động cuối của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm Mông Cổ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông TS. Dashtsevel, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam

Thủ tướng cũng đặc biệt đánh giá cao những đóng góp tích cực, tình cảm sâu sắc của cá nhân ông Dashtsevel đã dành cho Việt Nam thời gian qua, nhất là việc dành thời gian và tâm huyết để dịch và xuất bản tại Mông Cổ các tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam như: Nhật ký trong tù, Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp, Truyện Kiều…

Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam cho biết, Hội được thành lập từ năm 1960, đúng vào ngày Quốc khánh của Việt Nam. Hội có 15 thành viên, là các nhà lãnh đạo, nhà quản lý của các tổ chức.

Ông Dashtsevel đã báo cáo Thủ tướng hoạt động của Hội thời gian qua cũng như kế hoạch công tác của Hội thời gian tới. “Một trong những nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao để nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn. Năm ngoái, chúng tôi đã cho ra mắt cuốn sách “Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp” bằng tiếng Mông Cổ với mục đích chính là chuyển tải được hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến tầng lớp thanh niên Mông Cổ”, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam bày tỏ và khẳng định Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp thiết thực vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và hợp tác giữa hai nước.

Những hoạt động cuối của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm Mông Cổ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân tới thăm các sinh viên đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã tới thăm hỏi, gặp mặt thân mật cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ. Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các thành viên trong Đoàn.

“Tôi vui mừng trước những hoạt động thành công của Đại sứ quán thời gian qua”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết, chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Thủ tướng và Đoàn đạt kết quả tốt, trong đó, có sự đóng góp quan trọng của Đại sứ quán. Hai bên đã thống nhất nhiều giải pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mông Cổ, mở ra trang hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Trên cơ sở sự thống nhất cao của lãnh đạo hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Mông Cổ tiếp tục tìm kiếm cơ hội xúc tiến hợp tác giữa Mông Cổ với Việt Nam; thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, nông nghiệp… góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước. Mỗi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm đóng góp cho việc vun đắp và phát triển mối quan hệ giữa hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Mông Cổ ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo về tình hình đất nước 6 tháng qua, thông báo những khó khăn, thách thức, trong đó có những vấn đề chưa từng gặp phải như tình trạng hạn hán, nhiễm mặn nặng nề, lần đầu tiên nông nghiệp tăng trưởng âm hay sự cố môi trường nghiêm trọng tại một số tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ với tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, tình hình kinh tế-xã hội có chuyển biến tích cực, ngành nông nghiệp dù gặp thiên tai nhưng vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu trên 15 tỷ USD. Thủ tướng khẳng định quyết tâm chưa điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra năm 2016 và nhấn mạnh quan điểm coi doanh nghiệp là động lực của sự phát triển.

Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mông Cổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hoạt động cuối của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm Mông Cổ