Ngày làm việc thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Myanmar

Nhóm PV| 18/12/2019 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày thứ hai trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Myanmar-Việt Nam; chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa HD Bank và Viettel Global...

Ngày làm việc thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Myanmar

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Myanmar-Việt Nam

Sáng nay, 18/12, tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Myanmar-Việt Nam U Tint Swai, Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của Hội trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước thời gian qua; khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Myanmar do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Aung San đặt nền tảng; nhấn mạnh hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn nữa quan hệ tốt đẹp sẵn có do có nhiều điểm tương đồng về đa văn hóa, tôn giáo và truyền thống đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Myanmar-Việt Nam U Tint Swai bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định Hội luôn nỗ lực và phối hợp chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt Nam-Myanmar thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Hội bày tỏ mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tạo điều kiện cho Hội Hữu nghị hai nước thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa các tổ chức quần chúng hai nước, nhất là của phụ nữ, thanh niên, coi trọng giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước để hiểu biết về truyền thống quan hệ hữu nghị; xúc tiến việc kết nối mở Trung tâm dạy tiếng Việt và tiếng Myanmar tại Yangon; đẩy mạnh kết nối quan hệ và hợp tác giữa các thành phố lớn của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hội quan tâm hơn trong việc làm cầu nối cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, du lịch đang khởi sắc giữa hai nước; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa nhằm tuyên truyền, giới thiệu về đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, thành tựu phát triển của Việt Nam và Myanmar, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh niên và sinh viên, về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, nhất là khi hai nước chuẩn bị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2020.

Ngày làm việc thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Myanmar

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương VPĐD đầu tiên tại Myanmar của HDBank

Tại Yangon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng HD Bank và Công ty Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) và dự lễ khai trương Văn phòng đại diện (VPĐD) đầu tiên tại Myanmar của HDBank.

Tham dự có các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam và về phía Myanmar có Thống đốc Ngân hàng Trung ương Myanmar Kyaw Kyaw Maung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Soe Win, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Myo Thein Gyi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng bày tỏ cảm ơn Myanmar tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng của Việt Nam mở văn phòng đại diện. Sự kiện hôm nay thể hiện các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc tăng cường hiện diện tại các nước ASEAN. HDBank là ngân hàng thứ 4 của Việt Nam hiện diện tại Myanmar. Cùng với sự phát triển quan hệ hợp tác ngày càng mạnh mẽ Việt Nam-Myanmar, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, việc tăng cường hiện diện của các tổ chức tín dụng dưới các hình thức khác nhau là minh chứng rõ nét cho cam kết của Việt Nam trong việc tăng cường giao lưu, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, một điểm sáng trong hợp tác hai nước thời gian qua.

Thống đốc mong HDBank làm cầu nối cho các hoạt động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy xúc tiến đầu tư, chấp hành nghiêm túc pháp luật của Myanmar, thể hiện vai trò tiên phong trong các hoạt động của ngân hàng Việt Nam tại Myanmar.

Văn phòng HDBank ở Myanmar là đầu mối xúc tiến các hoạt động đầu tư, giao dịch; thực hiện các đàm phán, giao dịch, hỗ trợ cho khách hàng của HDBank; giới thiệu khách hàng của HDBank tới mạng lưới ngân hàng tại Myanmar; tạo cầu nối quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp là đối tác của HDBank trong các quan hệ đầu tư, Việt Nam-Myanmar và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia.

Văn phòng đại diện tại Myanamar sẽ nối dài mạng lưới rộng lớn hiện có của HDBank hiện nay với 285 điểm giao dịch ngân hàng và 14.500 điểm giao dịch tài chính của HDSaison trên cả nước. Trước đó, HDBank đã thiết lập quan hệ với đại lý với khoảng 400 ngân hàng và chi nhánh tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm toàn bộ các thị trường trọng yếu.

HDBank và Viettel Global, đơn vị đã liên doanh với đối tác Myanmar lập mạng di động Mytel, đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, trong đó có các thỏa thuận hợp tác liên quan đến dự án đầu tư tại Myanmar.

Hợp tác chiến lược giữa HDBank - một ngân hàng thuộc nhóm dẫn đầu tại Việt Nam và Viettel Global- Tập đoàn viễn thông lớn mạnh tầm quốc tế, có nhiều mạng lưới nước ngoài - sẽ giúp các bên khai thác và phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh, cùng nhau mang đến nhiều dịch vụ thuận tiện, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác lâu dài trên các lĩnh vực: Tín dụng, sản phẩm tiền gửi và các dịch vụ ngân hàng và các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin. Viettel Global sẽ hỗ trợ tối đa cho HDBank và các đối tác, khách hàng các dịch vụ, giải pháp viễn thông và công nghệ thông tin; tạo điều kiện cho HDBank tham gia các dự án mà Viettel Global là chủ đầu tư tại các thị trường viễn thông; hợp tác với HDBank trong các dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế...

Với “Dự án đầu tư và kinh doanh mạng viễn thông và công nghệ thông tin tại CHLB Myanmar” (Mytel) của Viettel Global, HDBank sẽ đồng hành, duy trì khoản tín dụng đã cấp và tạo điều kiện tốt nhất về nguồn vốn, dịch vụ theo nhu cầu triển khai dự án.

Theo đánh giá của The Asian Banker, HDBank lọt Top 8 những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam. Tính đến 30/9/2019, HDBank đạt tăng trưởng tổng tài sản 217.245 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu luôn dưới 1%.

Ngày làm việc thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Myanmar

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm trụ sở Mytel 

Cũng trong sáng cùng ngày tại Yangon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm trụ sở Mytel, liên doanh giữa Tập đoàn Viettel của Việt Nam và các đối tác Myanmar.

Thủ tướng cho rằng Mytel là hình ảnh đẹp về cùng phối hợp, cùng phát triển, cùng hưởng lợi giữa Việt Nam và Myanmar. Mytel là liên doanh mới thành lập nhưng có sự thần tốc trong phát triển, vươn lên đứng thứ 3 trong thị trường đầy cạnh tranh. Mytel hiện là nhà mạng lớn thứ 3 với hơn 7 triệu thuê bao và ngày 5/8/2019 vừa qua, Mytel đã trở thành nhà mạng đầu tiên ra mắt công nghệ 5G hiện đại trên không gian mạng của “đất nước Chùa Vàng”, mở ra cơ hội hợp tác phát triển vượt bậc trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Thủ tướng thành công này là do Mytel nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ thành quả phát triển công nghệ của Viettel, nhất là thành tựu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 5G. Việt Nam đã đưa những công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất sang đầu tư và chuyển giao tại Myanmar.

Nhấn mạnh quan điểm “chúng ta không xuất khẩu công nghệ lạc hậu mà hợp tác với nước bạn trong ứng dụng công nghệ tiên tiến", Thủ tướng mong muốn Mytel tiếp tục phát triển, xứng đáng là đại sứ văn hóa và kinh doanh, lan tỏa tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa hai nước.

Thủ tướng hy vọng Mytel có thể tiếp tục vươn lên thứ hạng cao hơn nữa trên thị trường Myanmar. Ngoài lĩnh vực viễn thông, Mytel cần tiếp tục nghiên cứu phát triển các dịch vụ di động, tài chính, chính phủ điện tử ở quốc gia có nhiều tiềm năng này. Đi liền với đó là tích cực hợp tác và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam kinh doanh tại Myanmar, qua đó lan tỏa tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Sau 18 tháng kinh doanh tại Myanmar, Mytel đã đạt được 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn thông di động, giữ vị trí thứ 3 tại thị trường và trở thành một trong những thương hiệu viễn thông có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tại Myanmar. Sự gia nhập của Mytel cũng giúp đơn giá DATA của thị trường Myanmar giảm 40% (từ 1,7 MMK/MB xuống còn 1MMK/MB), giúp người dân Myanmar tiếp cận dịch vụ viễn thông dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, Mytel cũng tham gia sâu rộng vào các chương trình xã hội nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Myanmar đặc biệt là học sinh, sinh viên Myanmar.

Đến nay, Mytel đã cung cấp miễn phí internet cho gần 200 điểm trường và đào tạo hàng trăm nhân sự công nghệ thông tin viễn thông chất lượng cao cho Myanmar. Đặc biệt, trong đợt mưa lũ nghiêm trọng vào tháng 8/2019 vừa qua tại Myanmar, Mytel đã tích cực hỗ trợ Chính phủ Myanmar trong công tác liên lạc, cứu hộ, cung cấp thực phẩm và vật phẩm cho gần 49.000 người dân tại khu vực thiên tai với tổng số tiền lên đến gần 75.000 USD.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Chi nhánh Ngân hàng BIDV Yangon. BIDV là chi nhánh ngân hàng đầu tiên và duy nhất được cấp phép hoạt động tại Myanmar từ năm 2016.

Báo cáo Thủ tướng về hoạt động của BIDV Yangon, lãnh đạo Ngân hàng cho biết tính đến cuối năm 2019, Chi nhánh đã có tổng tài sản trên 120 triệu USD với gần 200 khách hàng tổ chức và doanh nghiệp, trong đó có hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar. Hiện huy động vốn đạt gần 34 triệu USD, dư nợ cho vay đạt gần 50 triệu USD, lợi nhuận đạt 1,5 triệu USD. BIDV Yangon còn là cầu nối, tư vấn, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về môi trường đầu tư, quy định pháp lý khi muốn đầu tư vào BIDV.

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Ngân hàng BIDV tại Yangon, Thủ tướng đánh giá cao BIDV đã cụ thể hóa thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước, mở chi nhánh tại Myanamar, mong muốn BIDV là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày làm việc thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Myanmar