Nâng cao kỹ năng giám sát NSNN có nội dung bình đẳng giới cho đại biểu HĐND các cấp

Văn Sơn| 06/07/2016 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 4 - 5/7, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Luật Ngân sách Nhà nước 2015; nâng cao kỹ năng giám sát ngân sách nhà nước (NSNN) có nội dung bình đẳng giới cho đại biểu HĐND các cấp.

Hội thảo do Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phối hợp với Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (USAID GIG) tổ chức với sự tham dự của Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội, đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đại diện một số bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương. Hội thảo nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho các đại biểu HĐND các cấp về những điểm mới của Luật Ngân sách Nhà nước 2015 và nâng cao kỹ năng giám sát nhằm đảm bảo việc thực thi ngân sách nhà nước có nội dung bình đẳng giới.

Nâng cao kỹ năng giám sát NSNN có nội dung bình đẳng giới cho đại biểu HĐND các cấp

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên gia, nhà nghiên cứu giới thiệu các nội dung: Những điểm mới của Luật Ngân sách Nhà nước 2015; những nội dung cần hướng dẫn trong triển khai thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước 2015; việc lập, chấp hành và quyết toán Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại; những quy định về ngân sách giới trong Luật Ngân sách Nhà nước 2015 và một số lưu ý trong quá trình hướng dẫn thi hành luật; Luật Ngân sách Nhà nước 2015 và vấn đề về bình đẳng giới; lồng ghép vấn đề giới trong Ngân sách Nhà nước và một số kiến nghị của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; trao đổi về kỹ năng giám sát và chất vấn của đại biểu HĐND các cấp; kỹ năng thẩm tra, giám sát Ngân sách Nhà nước; thực trạng giám sát Ngân sách Nhà nước tại các địa phương và kiến nghị, kỹ năng giám sát thực thi Ngân sách Nhà nước về vấn đề giới; đề xuất việc giám sát việc thực thi ngân sách có yếu tố giới khi thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước 2015...

Thạc sĩ Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách, Văn phòng Quốc hội cho biết: Luật Ngân sách Nhà nước 2015 đã bảo đảm nguyên tắc thu, chi phải có dự toán. Luật Ngân sách Nhà nước 2015 đã thực hiện phân cấp, phân quyền khá đầy đủ, toàn diện, rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tế. Luật Ngân sách Nhà nước 2015 đã quy định đầy đủ các khoản thu ngân sách nhà nước. Luật Ngân sách Nhà nước đã quy định phạm vi chi ngân sách nhà nước, cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước. Luật Ngân sách Nhà nước 2015 quy định cụ thể hơn về bổ sung cân đối và bổ sung có mục tiêu của ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới. Lần đầu tiên, Luật Ngân sách Nhà nước đã quy định về Kế hoạch tài chính 5 năm và Kế hoạch tài chính - Ngân sách Nhà nước 3 năm theo phương thức cuốn chiếu; lần đầu tiên, Luật Ngân sách Nhà nước quy định ngân sách có yếu tố giới...

Thực hiện bình đẳng giới là một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc đến năm 2030 mà Việt Nam đã cam kết thực hiện. Vấn đề bình đẳng giới đã được thể hiện trong Luật Bình đẳng giới 2006 và Hiến pháp 2013, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020, Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới 2016- 2020. Trong những năm gần đây việc lồng ghép bình đẳng giới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hoạch định chính sách được Nhà nước đặc biệt chú trọng. Qua quá trình hợp tác giữa Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội và Dự án USAID GIG trong năm 2014 và 2015, nội dung bình đẳng giới đã được đưa vào Luật Ngân sách Nhà nước sửa đổi, được Quốc hội phê chuẩn vào tháng 6/2015 và sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2017. Đây là một bước ngoặt quan trọng, phản ánh vấn đề bình đẳng giới đang được toàn xã hội quan tâm. Đặc biệt, Luật Ngân sách Nhà nước 2015 lần đầu tiên đặt ra nguyên tắc đảm bảo ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới (điều 8, khoản 5); đồng thời quy định bình đẳng giới là một trong các căn cứ để lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm (điều 41, khoản 1).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng giám sát NSNN có nội dung bình đẳng giới cho đại biểu HĐND các cấp