Lợi thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông là sự ủng hộ của dư luận quốc tế

(TH)| 10/06/2014 12:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc hạ đặt giàn khoan không vì mục đích kinh tế mà ẩn sau nó là động cơ chính trị. Bắc Kinh đang sử dụng ưu thế về quân sự để tìm cách thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Tuy nhiên, cái giá mà họ phải trả là uy tín của nước này trên trường quốc tế.

 Lợi thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông là sự ủng hộ của dư luận quốc tế

Tàu Trung Quốc chủ động đuổi theo đâm vào tàu chấp pháp của Việt Nam. Ảnh:  TTXVN

Đánh giá về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa của Việt Nam, Tiến sĩ Edward Miller, giảng viên về lịch sử quan hệ đối ngoại của Mỹ và lịch sử Việt Nam tại Đại học Dartmouth, cho rằng lợi thế của Việt Nam hiện nay là sự ủng hộ của công luận quốc tế.

Tiến sĩ Edward Miller cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan không vì mục đích kinh tế mà ẩn sau nó là động cơ chính trị. Bắc Kinh đang sử dụng ưu thế vượt trội về quân sự để tìm cách thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Tuy nhiên, cái giá mà họ phải trả là uy tín của nước này trên trường quốc tế.

Tiến sĩ Miller nhấn mạnh: "Về mặt công luận quốc tế, tôi cho rằng sự ủng hộ đang dành cho phía Việt Nam. Nhiều người nhìn vào các hành động của Trung Quốc không chỉ tại Biển Đông mà cả Biển Hoa Đông đều thấy rằng Bắc Kinh đang theo đuổi mô hình bành trướng trên biển. Điều đó khiến cộng động quốc tế nghi ngờ Trung Quốc. Do đó, lợi thế của Việt Nam là tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế để giải quyết xung đột". Ngoài ra, tiến sĩ Miller cũng cho rằng Biển Đông là nơi nhiều nước có lợi ích về thương mại và tự do hàng hải nên Việt Nam có thể tận dụng điều đó để quốc tế hóa vấn đề hiện nay nhằm gia tăng sức ép của cộng đồng quốc tế đối với Trung Quốc. Theo ông, Mỹ có lợi ích lớn và rất quan tâm tới vấn đề tự do hàng hải và giao thương trên Biển Đông. Các nhà lãnh đạo Mỹ đã hết sức quan ngại về các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian gần đây.

Tiến sĩ Miller cũng cảnh báo rằng có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục hành động tương tự trong tương lai nên Việt Nam cần lên kế hoạch trước để đối phó. Ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của công luận quốc tế, Việt Nam có thể thực hiện các bước đi pháp lý cần thiết để giải quyết tranh chấp.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông là sự ủng hộ của dư luận quốc tế