Loạt hợp đồng 20 tỷ USD trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Hà Kim| 27/02/2019 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các tập đoàn kinh tế hai nước trị giá hơn 20 tỷ USD.

Sáng 27/2, tại Phủ Chủ tịch, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nhân chuyến thăm tới Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác trị giá hơn 20 tỷ đồng giữa các tập đoàn kinh tế hai nước. Theo đó, Hãng hàng không Bamboo Airways (thuộc tập đoàn FLC) đã ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD với Tập đoàn Boeing (Mỹ).

Hãng hàng không Vietjet cũng ký hợp đồng mua 100 tàu bay Boeing 737 Max với giá trị 12,7 tỷ USD, đồng thời ký kết thỏa thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ máy bay với Tập đoàn GE trị giá 5,3 tỷ USD. Đây là dấu ấn kinh tế đầu liên bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Loạt hợp đồng 20 tỷ USD trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng thống Donald Trump chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác - Ảnh: Gia Linh.

Trước đó, tối 26/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đến sân bay quốc tế Nội Bài để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và có các hoạt động song phương với Việt Nam.

Ngay sau khi tới Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên trang Twitter của mình rằng, "Việt Nam đang phát triển thịnh vượng và Triều Tiên sẽ “tương tự và phát triển rất nhanh, nếu nước này phi hạt nhân hóa”.

Theo tờ báo Nhật Nikkei, Phó giáo sư Stephen Nagy thuộc Đại học Công giáo Quốc tế ở Tokyo cho rằng, bằng việc chọn Việt Nam làm địa điểm cho cuộc gặp với ông Kim Jong Un, ông Trump có lẽ gửi đi thông điệp rằng Việt Nam là một hình mẫu về kinh tế mà Triều Tiên có thể học hỏi.

“Tôi đánh giá rất cao sự mến khách. Đó thực sự là một điều gì đó rất đặc biệt. Chúng tôi rời chuyên cơ Air Force One đêm qua, tôi đi trên đường phố, nhìn thấy các tòa nhà đang xây dựng, mới thấy Việt Nam đang thịnh vượng làm sao”, Tổng thống Donald Trump nói khi tiếp xúc với người Việt Nam sáng nay (27/2).

Loạt hợp đồng 20 tỷ USD trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội) - nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai

“Và điều rất quan trọng là, tối nay, chúng tôi sẽ có một bữa tiệc lớn, cuộc gặp với Triều Tiên và Chủ tịch Kim. Hai chúng tôi cảm thấy rất thoải mái với hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng này tổ chức tại Việt Nam, bởi và các bạn thật sự là ví dụ về điều tốt đẹp có thể xảy ra”.

Theo dự kiến, vào lúc 6h30 chiều nay, ông Trump và ông Kim sẽ chính thức bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai, tại khách sạn Metropole ở Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt hợp đồng 20 tỷ USD trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều