Lễ truy điệu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

T.T| 15/08/2020 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/8/2020, tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đúng 12h30, mở đầu lễ truy điệu, Trưởng ban Tổ chức lễ tang - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình giới thiệu tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng và những cống hiến của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

Ông nhấn mạnh: "Hơn 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Dân tộc, được tặng thưởng huân chương Sao vàng cao quý, huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương khác.

Trong hai ngày tổ chức lễ quốc tang, tính đến trước giờ phút truy điệu, đã có 946 đoàn, trên 11.000 người đã đến viếng nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trong hai ngày qua. Trong số đó, có 2 đoàn đại biểu cấp cao của Campuchia và Lào đã đến viếng và chia buồn, nhiều đoàn ngoại giao cũng đến viếng tại Nhà tang Lễ quốc gia, Hà Nội.

Lễ truy điệu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đọc điếu văn trước giờ tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đảng, Nhà nước đã ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu - một người được tôi luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội, trải qua các thời kỳ chiến đấu và xây dựng đất nước, tham gia Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội... Ở vị trí nào, ông cũng luôn thương yêu đồng bào, đồng chí, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, sâu sát địa phương, cơ sở và có nhiều chính kiến đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng đất nước.

Thủ tướng khẳng định, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu mất đi là tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương với bạn bè quốc tế.

Trong lời tiễn biệt, con trai nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu bày tỏ niềm xúc động nghẹn ngào khi phải xa người cha, người ông trong gia đình - một người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cách mạng, sống trọn nghĩa, vẹn tình. Trong công việc và cuộc sống, luôn lấy chữ tâm làm trọng.

Con trai nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cũng bày tỏ niềm tự hào và xin hứa sẽ sống đúng như những lời cha đã dạy, mong ông thanh thản về với cõi vĩnh hằng - nơi đó không còn chiến tranh, luôn ấm tình đồng đội và cha ông đã để lại dấu ấn của những năm tháng cống hiến không mệt mỏi.

Lễ truy điệu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng Ban lễ tang phát biểu. Ảnh: TTXVN

Cùng thời điểm này, tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM diễn ra trọng thể lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Tham dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên.

Ngoài ra còn có đông đủ các thành viên thuộc lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ trí thức, cựu chiến binh, cán bộ công chức viên chức, lực lượng vũ trang, chức sắc tôn giáo đến dự.

Lễ truy điệu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Lễ truy điệu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Lúc 14h cùng ngày, lễ an táng nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu sẽ được tổ chức tại nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội. Đây là nơi an nghỉ của nhiều bậc tiền bối cách mạng của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các liệt sĩ.

Clip Thủ tướng đọc điếu văn tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ truy điệu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu