Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Nhóm PV| 22/03/2018 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ Truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bắt đầu từ 7h30phút ngày 22/3 tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Lễ An táng vào hồi 11h cùng ngày tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh

Vậy là nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã thật sự trở về trong lòng đất mẹ, với người vợ hiền thân thương của mình để lại nỗi buồn, niềm đau không gì có thể bù đắp và bao niềm tiếc nuối cho gia đình bè bạn, những người đồng chí, đồng nghiệp đã từng chiến đấu, đồng cam cộng khổ bên ông. Sau Lễ viếng và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, những ngày tiếp theo nữa chắc chắn rồi con cháu ông, những người láng giềng, bạn bè đồng chí gần xa, cả những người bạn quốc tế sẽ đến thắp hương bên mộ phần để ông ấm lòng khi về cõi Phật. Hôm nay đây tiễn ông về cõi vĩnh hằng và cả đến mai sau, người dân cả nước sẽ mãi dành cho vị nguyên Thủ tướng, "anh Sáu Khải" niềm tin yêu vẹn nguyên không hề phai nhạt!

Lễ Truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 

Đúng 7.30' Lễ Truy điệu đồng chí Phan Văn Khải được cử hành trọng thể.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, gia đình nội ngoại của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Mở đầu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – Trưởng Ban Tổ chức lễ tang tuyên bố Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông nêu rõ, để tưởng nhớ những công lao đóng góp to lớn của nguyên Thủ tướng, Ban chấp hành TƯ Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ quyết định tổ chức tang lễ nguyên Thủ tướng theo nghi lễ Quốc tang.

2 ngày qua, đã có 2.046 đoàn với số lượng 108.000 người đại diện các cơ quan đoàn thể, địa phương, các tổ chức, chức sắc tôn giáo và đông đảo nhân dân đã tới viếng nguyên Thủ tướng, trong đó có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế.

“Trong niềm tiếc thương vô hạn, hôm nay, chúng ta tiễn đưa nguyên Thủ tướng về nơi an nghỉ cuối cùng” – Phó Thủ tướng tuyên bố bắt đầu lễ truy điệu. Quốc ca được cử hành trong không khí trang nghiêm của phòng tang lễ.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Lễ tang đồng chí Phan Văn Khải đọc lời điếu tiễn đưa nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, VIV, X, XI. Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người Đảng viên Cộng sản kiên cường, suốt đời phấn đấu cho độc lập tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng Chủ nghĩa xã hội đã vĩnh biệt chúng ta.

Sự ra đi của đồng chí là tổn thất lớn với Đảng, Nhà nước, nhân dân ta và gia quyến đồng chí.

Hôm nay, trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng đồng chí, đồng bào, bạn bè và gia đình tổ chức trọng thể lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đồng chí Phan Văn Khải sinh ngày 25/12/1933 tại xã Tân Thông Hợi, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Được thừa hưởng truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1947, khi 14 tuổi, đồng chí tham gia Đội Thiếu nhi Cứu quốc xã. Tháng 7/1959, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với hơn 70 năm hoạt động cách mạng, từ khi tham gia phong trào cách mạng ở quê hương Hóc Môn ở Gia Định đến khi giữ cương vị đứng đầu Chính phủ, cuộc đời của đồng chí Phan Văn Khải gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cả nước đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Trên các cương vị là Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí luôn trăn trở, tìm tòi, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của dân tộc; cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế xã hội, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế, thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Trải qua thời gian dài hoạt động cách mạng và đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước, dù ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phẩm chất cần kiệm liêm chính, chí công vô tư của người Đảng viên Cộng sản; làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết; sống gần gũi gắn bó với nhân dân, được đồng chí, đồng bào tin cậy, quý mến, bạn bè quốc tế trân trọng.

Trong công tác, đồng chí là một cán bộ lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, bản lĩnh, sáng tạo, tận tụy; luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ Đảng viên và nhân dân; có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoạch định, tổ chức thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, đức độ và giàu lòng nhân ái.

Với 85 năm tuổi đời, 59 năm tuổi Đảng, đồng chí Phan Văn Khải đã phấn đấu trọn đời mình và có những cống hiến lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Đảng và Nhà nước đã trao tặng đồng chí nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và nhiều Huân Huy chương cao quý khác.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Phan Văn Khải là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước trân trọng, học tập và noi theo.

Thưa đồng chí Phan Văn Khải, anh Sáu Khải kính mến!

Hôm nay, chúng tôi có mặt tại đây để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và tình cảm sâu sắc, tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Vĩnh biệt anh!

Chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức phấn đấu, tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, kiên định Chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chính Minh, lý tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới vì mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thưa anh Sáu Khải!

Anh ra đi nhưng những cống hiến của anh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc ta mãi mãi in đậm trong lòng cán bộ Đảng viên và nhân dân.

Trong giờ phút tiếc thương và xúc động này, chúng ta xin trân trọng gửi đến gia quyến đồng chí Phan Văn Khải lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp được.

Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt đồng chí Phan Văn Khải. Anh Sáu Khải kính mến của chúng ta!

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Ông Phan Minh Hoàn đại diện gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gửi những lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Con trai nguyên Thủ tướng nhắc lại việc cha mình, một người con của quê hương Củ Chi vừa đi hết chặng đường đời gần 90 năm. Trong thời gian lâm bệnh, nguyên Thủ tướng đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như bạn bè, người thân và toàn thể nhân dân. Trong những ngày cử hành lễ tang, ông cũng được đông đảo người thân, nhân dân và bạn bè, đồng chí trong và ngoài nước tới viếng thăm, tỏ lòng thương tiếc.

Ông Phan Minh Hoàn khẳng định, tình cảm và sự giúp đỡ đó giúp gia đình vượt lên sự đau thương, mất mát. Gia đình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí, đồng bào về những tình cảm đáng quý.

“Chúng tôi rất cảm động và mãi mãi ghi ơn. Cách đây nhiều năm gia đình chúng tôi cũng phải chịu mất mát to lớn phải tiễn đưa mẹ tôi về nơi an nghỉ cuối cùng, nay lại phải nói lời vĩnh biệt với cha. Biết rằng sinh tử là tự nhiên nhưng với gia đình tôi, mất mát này vẫn là nỗi đau vô hạn” - con trai nguyên Thủ tướng nhắc lại chặng đường đã đi trọn đời với vai trò một người cán bộ của Đảng; nay ông đã thanh thản trở về với tổ tiên.

Ông đã để lại hình ảnh sâu sắc trong lòng con cháu về người cha, người ông nhân hậu bao la, kiên trì, nhẫn nại vượt lên khó khăn, thách thức vì công việc. Ông để lại một tấm lòng trong sáng, vị tha với gia đình, con cháu.

Ông Hoàn kết thúc phần phát biểu với những lời nói như chia sẻ riêng với cha: “Thưa cha kính yêu, trước linh cữu, chúng con quặn lòng đau xót trước sự ra đi của ba, của ông. Chúng con luôn nhớ những lời cha răn dạy để cùng nuôi dạy con cháu, vun đắp gia đình. Cầu mong ba được siêu thoát trong lòng đất mẹ Củ Chi, gặp lại bà nội, gặp lại mẹ. Xin vĩnh biệt ba kính yêu!”.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Kết thúc lễ truy điệu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban tổ chức lễ tang Trương Hòa Bình mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện đoàn nước bạn Lào và gia quyến nguyên Thủ tướng đi quanh linh cữu để tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đội tiêu binh nâng cỗ linh cữu nguyên Thủ tướng lên khỏi bục và di quan. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiến tới phía trước 2 bên linh cữu. Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng tháp tùng linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, di quan ra đại sảnh, nơi cỗ xe tang đã chờ sẵn.

Linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được rước ra sảnh lớn Hội trường Thống Nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đứng hai bên, cùng khiêng linh cữu. Trên cỗ xe tang, trầm hương tỏa nghi ngút. Linh cữu nguyên Thủ tướng được đặt lên xe.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Quốc kỳ được phủ lại trên linh cữu Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Nắp kính sơn thiếp vàng đặt phủ bên ngoài cỗ linh cữu. Đoàn người đứng ở sân trước Dinh Độc Lập dồn ra cổng Dinh để có thể vẫy chào đoàn xe tang, vĩnh biệt nguyên Thủ tướng lần cuối cùng.

Những nghi thức sau cùng hoàn tất, đoàn xe chầm chậm lăn bánh. Phía ngoài cổng Dinh Độc Lập, người dân đứng kín 2 bên đường, cúi đầu khi cỗ xe tang đi qua.

Đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu nguyên Thủ tướng dời Dinh Độc Lập, hướng về Củ Chi, quê hương ông.

Đoàn xe di chuyển qua những con phố trung tâm của Sài Gòn, qua công viên 30/4, những địa điểm quen thuộc với người dân thành phố cũng như nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong suốt quãng thời gian ông đảm nhiệm các chức vụ công tác tại TPHCM.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ An táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Khoảng 10.00', đoàn xe chở linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã về tới ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, quê hương của ông - nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người con ưu tú của đất thép thành đồng. Nguyện vọng cuối đời của ông Sáu Khải là được chôn cất tại quê hương mình.

Trước đó, người dân Củ Chi và từ nhiều nơi khác sáng nay đã đổ về ấp Chánh, xã Tân Thông Hội để tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Dọc con đường về đất thép anh hùng, người dân Củ Chi lập rất nhiều bàn thờ, đặt di ảnh nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Biết tính ông giản dị nên bà con chuẩn bị đồ thờ đơn sơ, mộc mạc. Chỉ với lọ hoa thơm, đĩa quả ngọt mang hương vị quê nhà và những nén tâm nhang, thế là đủ để bà con bày tỏ tấm lòng thành kính, niềm tiếc thương đối với ông - nguyên Thủ tướng  Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người Đảng viên Cộng sản kiên cường, người con ưu tú của quê hương Củ Chi, suốt đời phấn đấu cho độc lập tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng Chủ nghĩa xã hội.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Người dân tập trung đông đúc tại quê nhà nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ An táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được tổ chức trọng thể vào 10.35' ngày 22/3 tại quê nhà xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Lồng kính được các tiêu binh nhấc ra khỏi linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lúc này 12 chiến sỹ trong đội nghi lễ đang chuyển linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải xuống khỏi linh xa, di chuyển vào khuôn viên gia đình.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng Ban tổ chức lễ tang bắt đầu điều hành Lễ An táng.

Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải có Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng,  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Trần Thanh Mẫn....

Cùng đông đảo người dân là bà con lối xóm, họ hàng thân quyến đứng xung quanh. Nhiều người nghẹn ngào, không ngăn nổi dòng nước mắt tiếc thương tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, trong số đó có nhiều người cao tuổi và cả các em nhỏ.

Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Tổ chức lễ tang phát biểu: 

“Sau lễ truy điệu trọng thể tại Hội trường Thống Nhất, chúng ta có mặt tại đây để tổ chức lễ an táng đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ. Nơi đây, mảnh đất quê hương, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi là nơi an nghỉ cuối cùng của đồng chí Phan Văn Khải. Thay mặt ban tổ chức lễ tang, tôi xin tuyên bố lễ an táng đồng chí Phan Văn Khải bắt đầu”.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lúc này 6 chiến sỹ trong đội nghi lễ đang từ từ gấp lá cờ Tổ quốc phủ trên linh cữu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải-người chiến sỹ cách mạng cả cuộc đời trung kiên, tận tụy, không ngừng sáng tạo, đổi mới, nhân hậu, nghĩa tình để các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

Linh cữu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đang được các chiến sỹ trong đội nghi lễ từ từ hạ xuống huyệt mộ trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ.

Trong giây phút đó, nhiều người đã không cầm được nước mắt. Linh cữu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải dần dần vào trong lòng đất mẹ.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Trong không khí đầy xúc động, gia quyến và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh và thả nắm đất xuống huyệt mộ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, vĩnh biệt người cha, người chú, người anh, người đồng chí về với đất mẹ.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Tiếp theo bắt đầu nghi lễ lấp mộ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Đội nghi lễ đã lấp mộ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông đã yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất quê hương Củ Chi.

Những vòng hoa với dòng chữ vô cùng thương tiếc nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được các chiến sỹ trong đội tiêu binh trang trọng đặt trên phần mộ của ông.

Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Tổ chức lễ tang cảm ơn và kết thúc lễ an táng: “Thay mặt Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Phan Văn Khải, xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện các cơ quan đoàn thể địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các nước, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức quốc tế cùng đồng bào, đồng chí trong cả nước đã đến viếng, gửi vòng hoa, điện chia buồn, dự lễ truy điệu, lễ an táng và tiễn đưa đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ về nơi an nghỉ cuối cùng. Xin chân thành cảm ơn”.

* Trước đó nay từ sáng sớm ngày 22/3, từng dòng người xếp hàng ngoài khuôn viên Hội trường Thống Nhất chuẩn bị vào làm Lễ Truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Tại Hội trường Thống Nhất đã có đông đủ các thành phần tham gia Lễ truy điệu. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, gia đình nội ngoại của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Cỗ linh xa đã được di chuyển đến trước Hội trường Thống Nhất, các đoàn xe quân đội sẵn sàng thực hiện nghi thức Lễ tang cấp Quốc gia nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Phía trong hội trường có 6 chiến sĩ tiêu binh đứng nghiêm trang bên linh cữu, phía dưới là 3 hàng tiêu binh danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đã có mặt để chuẩn bị cho Lễ truy điệu.

Lễ Truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 22/3 tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Lễ An táng vào hồi 11 giờ cùng ngày tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

 

Tại Trung tâm hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, đội nghi lễ sẵn sàng cho Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Trong ngày hôm qua (21/3), tại tư gia của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ở Củ Chi, công tác chuẩn bị cũng được triển khai khẩn trương trước giờ đón ông về an nghỉ vĩnh hằng tại quê nhà. Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ yên nghỉ bên cạnh người vợ quá cố - bà Nguyễn Thị Sáu (qua đời năm 2012) đặt tại một gò đất cao, ở giữa khuôn viên vườn của gia đình.

Trong hai ngày 20-21/3, có tổng số 2.046 đoàn với số lượng 108.000 người đến viếng đồng chí Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội và tại quê nhà; trong đó có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế.

Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Tổ chức xe buýt phục vụ Lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Liên quan đến công tác chuẩn bị tang lễ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, sở giao Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Trung tâm) tổ chức xe buýt trung chuyển đoàn đại biểu và người dân tham dự lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM.

Theo đó, phương án tổ chức giao thông của Sở GTVT, bố trí 3 bãi xe trung chuyển khách, trong đó bãi xe trung chuyển 1 và bãi xe trung chuyển 2 nằm trên Đường số 26, bãi xe trung chuyển 3 nằm trên Quốc lộ 22. Với vị trí 3 bãi xe trung chuyển như trên, Trung tâm đề xuất tổ chức hai tuyến trung chuyển khách phục vụ lễ tang, số tổng số lượng 15 xe buýt điểm.

Cụ thể, tuyến số 1: Trung chuyển hành khách tại Bãi xe trung chuyển 1 và 2.

Lộ trình: Bãi xe trung chuyển 1 (trên Đường số 26) - Đường số 26 (Bãi xe trung chuyển 2) - Lê Minh Nhựt - Đường số 54 (bãi xe 3) - Ngô Thị Nào - Lê Thị Hồi - Lê Minh Nhựt - Quốc lộ 22 - Đường số 26 - Bãi xe trung chuyển 1. Với cự ly tuyến 5,5 km, loại xe B40 (23 ghế), 5 phút/chuyến. Thời gian phục vụ 7 giờ 30, kết thúc 13 giờ 15.

Tuyến số 2: Trung chuyển hành khách tại bãi xe trung chuyển 3. Lộ trình từ bãi xe trung chuyển 3 (trên Quốc lộ 22) - Quốc lộ 22 - (quay đầu tại giao lộ đường Lê Minh Nhựt) - Quốc lộ 22 - Đường số 26 - Lê Minh Nhựt - Đường số 54 (bãi xe 3) - Ngô Thị Nào - Lê Thị Hồi - Lê Minh Nhựt - Quốc lộ 22 - (Quay đầu tại giao lộ Đường số 26) - Quốc lộ 22 - Bãi xe trung chuyển 3.

Trước xe treo băng rôn “Xe buýt phục vụ lễ tang”, trên xe thể hiện rõ ràng và đầy đủ thông tin lộ trình tuyến để khách đến viếng tại lễ tang dễ phân biệt giữa tuyến số 1 và tuyến số 2.

Trên mỗi xe sẽ có lực lượng đoàn viên thuộc Đoàn TNCS HCM Trung tâm Quản lý giao thông công cộng hỗ trợ thông tin, hướng dẫn các đại biểu, người dân, hỗ trợ lên xuống an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải