Lãnh đạo nhiều nước đánh giá cao Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Trọng Bằng| 24/09/2018 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi điện chia buồn tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với trong và ngoài nước.

Lãnh đạo nhiều nước đánh giá cao Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga V. Putin, trong chuyến thăm Nga, tháng 6/2017

Nhiều đóng góp cho Việt Nam và Quốc tế

Ngày 21/9, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã gửi tới Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng Điện chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Trong đó có viết: "Trong sự nghiệp hoạt động của mình trên cương vị Chủ tịch nước, cũng như các cương vị đầy trọng trách khác, Đồng chí Trần Đại Quang luôn dành được sự kính trọng của người dân trong nước và tín nhiệm của bạn bè quốc tế. Đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp an ninh tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế.

Khó có thể đánh giá hết đóng góp của cá nhân Đồng chí Trần Đại Quang đối với việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước chúng ta. Tôi tin tưởng rằng, những ký ức tươi sáng về Đồng chí Trần Đại Quang sẽ còn mãi trong tim tất cả những ai từng biết Đồng chí".

Cùng ngày, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc Điện chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Bức điện viết: " Trên tất cả các cương vị nhà nước đầy trọng trách của mình, Đồng chí Trần Đại Quang luôn rất quan tâm đến việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt những đóng góp của cá nhân Đồng chí trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác kinh tế và nhân văn lớn giữa hai nước".

Người bạn tuyệt vời của Mỹ

Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng ngày 21/9 đã thông báo Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, trong đó Tổng thống Donald Trump đã thay mặt nhân dân Mỹ gửi lời chia buồn đến gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam.

Trong tuyên bố trên, Tổng thống Trump viết: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Mỹ. Ông đã ân cần đón tiếp tôi trong chuyến thăm cấp Nhà nước lịch sử của tôi đến Hà Nội vào tháng 11/2017, và tôi cảm ơn ông về cam kết của cá nhân ông nhằm làm sâu sắc thêm Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt Nam. Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như tiếng nói của ông cho một Việt Nam đầy tự hào và độc lập trên trường quốc tế".

Nhà lãnh đạo kiệt xuất

Ngày 21/9/2018, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình thay mặt Đảng, Chính phủ, nhân dân Trung Quốc và nhân danh cá nhân gửi tới Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng Điện chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Điện chia buồn viết: "Đồng chí Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước Việt Nam, có cống hiến quan trọng đối với sự nghiệp phát triển đất nước và đổi mới mở cửa của Việt Nam. Đồng chí Trần Đại Quang là đồng chí, người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc, luôn dốc sức kế thừa và phát huy tình hữu nghị Trung-Việt, tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước phát triển".

 Việt Nam-Hàn Quốc cùng xây dựng một tương lai tươi sáng

Ngày 22/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi điện chia buồn, bày tỏ sự thương tiếc trước việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Trong điện chia buồn, Tổng thống Moon Jae-in viết: "Chúng tôi đã gặp nhau lần đầu tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm ngoái nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC và đã cùng nhau vun đắp tình hữu nghị. Tôi vẫn còn nhớ rất rõ về lời nói của Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang về việc cùng xây dựng một tương lai tươi sáng hơn, một tương lai mà người dân hai nước có thể thực sự cảm nhận được".

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh dù Chủ tịch Trần Đại Quang đã đi xa, nhưng ông sẽ tiếp tục nỗ lực để quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục phát triển, ngày càng sâu sắc và hướng tới tương lai. Nhân dân hai nước sẽ cùng tiếp tục nỗ lực để tạo nên một cộng đồng chung hòa bình và phồn vinh.

Ấn tượng với sự cống hiến của Chủ tịch nước

Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ, người dân Việt Nam và gia đình về sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Trong một tuyên bố đăng trên tài khoản Instagram ngày 22/9, Tổng thống Indonesia nhấn mạnh: "Tôi rất buồn khi nghe tin này vì tôi mới gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào ngày 11/9/2018. Tôi rất ấn tượng với sự cống hiến của ông đối với đất nước và con người Việt Nam".

Người bạn tốt của Campuchia

Ngày 21/9/2018, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen đã gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Điện chia buồn việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Trong đó có viết: "Sự ra đi của Ngài Trần Đại Quang, một nhà lãnh đạo đáng kính của đất nước và người dân Việt Nam, một người bạn tốt của Campuchia, là một sự mất mát vô cùng lớn lao".

Đóng góp quan trọng vào quan hệ Lào – Việt Nam

Được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, ngày 21/9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc  hội, Chính phủ nước Cộng hòa  xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lời chia buồn sâu sắc.

Bức điện có đoạn viết: “Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của đồng chí Trần Đại Quang trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo có đóng góp quan trọng vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào – Việt Nam trong suốt thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo nhiều nước đánh giá cao Chủ tịch nước Trần Đại Quang