Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ dự khai giảng tại các trường trên cả nước

Nhóm PV| 05/09/2017 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (5/9), Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng đã tham dự Lễ khai giảng đầu năm học mới 2017-2018 tại các trường trên cả nước.

Chủ tịch nước dự lễ khai giảng tại trường THCS Trưng Vương

Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội đã đến dự, đánh trống khai giảng tại trường THCS Trưng Vương.

Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ dự khai giảng tại các trường trên cả nước

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới 

Phát biểu tại lễ khai giảng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm vui mừng khi được đến dự lễ khai giảng tại trường THCS Trưng Vương. Chủ tịch nước mong muốn gửi lời thăm hỏi, chúc mừng tốt đẹp nhất tới các em học sinh, thầy cô giáo trong năm học mới. Đồng thời, Chủ tịch nước khẳng định, giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững đất nước, quyết định tương lai dân tộc... vì thế, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và đặt giáo dục ở vị thế quan trọng. 

Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả mà trường Trưng Vương đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch nước cho biết năm học tới có ý nghĩa quan trọng đối với giáo dục nước nhà.

Hướng tới kỷ niệm 100 trường Đồng Khánh Trưng Vương, Chủ tịch nước mong muốn nhà trường phấn đấu giành kết quả tốt hơn nữa trong dạy và học, phát triển trí tuệ, thể chất, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu, bồi dưỡng đạo đức, ý thức công dân cho học sinh. "Bên cạnh đó, cần bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi. Các em học sinh cần nỗ lực học tập, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, để sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác mong muốn", Chủ tịch nước căn dặn. 

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp, các ngành chăm lo phát triển cơ sở vật chất nhà trường, chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, con em gia đình chính sách.

Thủ tướng dự lễ khai giảng tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng năm học 2017 – 2018 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cao cấp nhất của Đảng và Nhà nước.

Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ dự khai giảng tại các trường trên cả nước

Thủ tướng phát biểu tại lễ khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới các cô giáo, thầy giáo, học sinh, sinh viên trên cả nước nói chung và toàn thể cán bộ giảng viên, học viên của Học viện nói riêng lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh - người mở đầu sự nghiệp đào tạo cán bộ đã dạy: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng".

Trong những thành tựu chung của hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng. 

Cơ bản tán thành phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017- 2018 của Học viện theo phương châm “đột phá, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả” do Giám đốc Học viện trình bày, Thủ tướng nhấn mạnh một số vấn đề đó là: Học viện cần tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế của Học viện với tư cách là Trường Đảng cao cấp của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Học viện cần tiếp tục khẳng định rõ vị thế là trung tâm quốc gia duy nhất có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho hệ thống chính trị; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để vừa phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; vừa góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, chủ trương, chiến lược và chính sách, pháp luật; Thủ tướng đề nghị tích cực phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh việc hiện đại hóa cơ sở vật chất để trường, lớp đủ  điều kiện phục vụ học tập, sinh hoạt của học viên và cán bộ, giảng viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4... 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự khai giảng tại Thái Nguyên

Sáng 5/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến chung vui, chúc mừng các thầy, cô giáo Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên) nhân ngày khai giảng năm học mới.

Trong không khí hân hoan của học sinh cả nước bước vào ngày đầu tiên của năm học mới, Phó Thủ tướng gửi đến các thầy, cô giáo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ dự khai giảng tại các trường trên cả nước

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các giáo viên, học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên)

Trường THPT Lương Ngọc Quyến qua 72 năm xây dựng và phát triển, đã có những bước phát triển vượt bậc, ngày càng được củng cố, hoàn thiện cả về tổ chức, bộ máy, quy mô và cơ sở vật chất. Chất lượng đào tạo và uy tín của trường cũng ngày càng được nâng cao.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng chia sẻ niềm vui, niềm tự hào về truyền thống và những thành tựu mà Nhà nước đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao tinh thần, nghị lực vượt lên khó khăn của nhà trường, các bậc phụ huynh, các em học sinh của trường THPT Lương Ngọc Quyến anh hùng.

Năm học mới 2017-2018 có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020. Do đó, Phó Thủ tướng mong muốn ngành giáo dục tỉnh nói chung và Trường THPT Lương Ngọc Quyến nói riêng chung sức, đồng lòng, tạo nên sự chuyển biến mới về chất lượng và hiệu quả giáo dục, dành nhiều tâm huyết vì sự nghiệp phát triển giáo dục, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, trong đó tập trung:

Đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống gắn với đặc điểm tâm lý học sinh; quan tâm rèn luyện kỹ năng tự học, tính tự lập, chủ động sáng tạo, vận dụng kiến thức vào cuộc sống cho học sinh.

Tỉnh và Trường THPT Lương Ngọc Quyến cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất chính trị, có đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có ý thức trách nhiệm để từ đó có phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học phù hợp đối tượng, giúp các em tự tin trong học tập, giao tiếp và các hoạt động tập thể.

Phó Thủ tướng mong muốn các em học sinh cần nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thi đua học tập, rèn luyện, học đi đôi với hành, tu dưỡng đạo đức; không ngừng học hỏi, khám phá sáng tạo, tích lũy kiến thức, kỹ năng, nuôi dưỡng khát vọng xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự khai giảng tại ngôi trường có 50 HCV quốc tế

Cũng trong sáng 5/9, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, GS.TS Vương Đình Huệ đã tới dự và chung vui với học sinh, thầy giáo của Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) - ngôi trường đã giành được 184 huy chương Olympic quốc tế, trong đó có 50 huy chương vàng.

Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ dự khai giảng tại các trường trên cả nước

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự khai giảng tại Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên

Tại buổi lễ, các đại biểu và thầy trò Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên đã nghe thư chúc mừng Lễ khai giảng năm học 2017-2018 của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bày tỏ quyết tâm học tốt, dạy tốt để xây dựng nước nhà sánh ngang cùng các cường quốc năm châu như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên đã trải qua 52 năm xây dựng, ban đầu chỉ là 1 lớp chuyên Toán với 18 học sinh từ năm 1965, nay đã phát triển với 5 khối chuyên và hơn 1.600 học sinh. Hiện nay, trường là một trong những đơn vị giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh năng khiếu các môn Toán và Khoa học tự nhiên. Trong năm học 2016- 2017, các học sinh của trường đã đạt được 5/12 tổng số huy chương Olympic quốc tế của cả nước. 

Tới thăm phòng truyền thống của nhà trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ tự hào về truyền thống hiếu học và dạy tốt của thầy trò Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên. Phó Thủ tướng mong muốn nhà trường chú trọng phát triển chương trình theo đặc thù riêng nhằm phát huy tối đa hiệu quả học tập của học sinh trên cả phương diện phát triển các năng khiếu, sở thích của từng cá nhân và phát triển toàn diện các năng lực và phẩm chất của từng em.

Khai giảng năm học 2017 - 2018 cả nước có 22 triệu  học sinh, sinh viên; quy mô bậc mầm non là hơn 5,085 triệu trẻ (gồm 680 nghìn trẻ nhà trẻ và 4,5 triệu trẻ mẫu giáo); giáo dục tiểu học là 7,801 triệu học sinh, THCS 5,325 triệu học sinh và THPT là 2,477 triệu học sinh.

Trong năm học này, ngành giáo dục xác định tiếp tục đổi mới giáo dục phổ thông; rà soát quy hoạch lại mạng lưới, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ dự khai giảng tại các trường trên cả nước