Lãnh đạo hai nước và quốc tế đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều của Việt Nam

Xuân Lan| 01/03/2019 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vị thế, vai trò và công tác chuẩn bị, công tác tổ chức của Việt Nam được lãnh đạo hai nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao," Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sáng 1/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng 2 để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019; đồng thời bàn thảo một số nội dung cụ thể khác.

Tổ chức Hội nghị Mỹ-Triều chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng nhìn nhận, sự kiện nổi bật được tập trung chỉ đạo tổ chức hết sức căn bản trong tháng 2 là phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, sung túc, tạo không khí phấn khởi, hạnh phúc lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

Thủ tướng cho biết Tết Kỷ Hợi 2019 có mục tiêu mà “chúng ta đặt ra là phục vụ nhân dân, hướng về người nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách, vùng thiên tai, vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Minh chứng cho điều này, Thủ tướng dẫn báo cáo từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, đã huy động được 1,75 triệu suất quà và 900 tỷ đồng để hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn, vùng thiên tai.

Ngay sau Tết, đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn các hiện tượng không lành mạnh tại các lễ hội, cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ người công nhân đến nông dân đều bắt tay ngay vào sản xuất, không để tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

Lãnh đạo hai nước và quốc tế đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều của Việt Nam

Thủ tướng cho rằng hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm quốc kỳ Việt Nam rất có ý nghĩa đối với quan hệ hai nước

Đối với sự kiện nổi bật thứ 2 trong tháng, Thủ tướng nhìn nhận, công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên tại Hà Nội trong thời gian rất gấp nhưng được thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Biểu dương nỗ lực của một số bộ, ngành, địa phương liên quan, Thủ tướng đánh giá Hà Nội đã thể hiện ấn tượng sâu sắc, “các đồng chí đã làm rất nhiều việc cụ thể để có Hà Nội xanh, đẹp, trật tự”.

Mặc dù hai bên chưa ký được thỏa thuận, nhưng theo Thủ tướng, đây là dịp hướng tới kết quả tích cực trong tương lai, trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên, như nhận xét của một tờ báo “đủ nắng thì hoa sẽ nở”.

Công tác chuẩn bị được tiến hành hết sức quyết liệt, cụ thể, phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng, có sự phối hợp từ trung ương đến địa phương. Việt Nam đã đạt được nhiều thành công lớn trong hội nghị lần này.

“Vị thế, vai trò và công tác chuẩn bị, công tác tổ chức của Việt Nam được lãnh đạo hai nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao," Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc Việt Nam nỗ lực chuẩn bị về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác, phát triển và là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp thúc đẩy bước tiến mới trong quan hệ Mỹ-Triều Tiên.

Đặc biệt, Việt Nam đã quảng bá hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế; giới thiệu một cách hiệu quả với bạn bè quốc tế về một đất nước có nền ẩm thực phong phú, người dân thân thiện, mến khách.

Đã có 2.600 nhà báo quốc tế của các hãng thông tấn hàng đầu thế giới đã có mặt, qua đó quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh đến kết quả công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.

“Ngài Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước khi lên máy bay đã rất cảm ơn Việt Nam,” Thủ tướng nói.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 01, 02 trong tháng 3

Đối với tình hình tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019, Thủ tướng cho rằng, tình hình kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh có nhiều mặt tích cực. Kinh tế vĩ mô, giá cả ổn định. CPI tháng 2 chỉ tăng 0,8%. Có một số lĩnh vực đạt kết quả nổi bật như đầu tư nước ngoài tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ, số lượng khách du lịch cũng ở mức kỷ lục so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng cao ở mức 9,2%. Đặc biệt, tổng cầu tiếp tục tăng mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm trước tăng 9,25%).

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, sản xuất công nghiệp còn nhiều vấn đề, do nghỉ Tết dài ngày và do chu kỳ sản xuất kinh doanh của một số sản phẩm đang trong quá trình thay đổi.

Một vấn đề nữa cần lưu ý là dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở 5 địa phương, hay vấn đề giá lúa đồng bằng sông Cửu Long xuống thấp. Do đó, “giải pháp nào, chủ trương mới nhất nào cần tập trung thảo luận?”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng nêu rõ, không phải là người nông dân không có lãi, không phải là cuộc giải cứu trong nông nghiệp mà chúng ta muốn nâng giá lúa bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm ngoái để người nông dân có thu nhập tốt hơn. Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo một số biện pháp về vấn đề này, gồm mua dự trữ, giải pháp thương mại, xuất khẩu… và yêu cầu bộ, ngành liên quan báo cáo về việc tổ chức thực hiện.

Vấn đề nữa cần lưu ý là ngành chế biến chế tạo, do nhiều nguyên nhân, tăng chậm lại. Đây là lĩnh vực quan trọng đối với tăng trưởng, “chúng ta cần tìm giải pháp tốt hơn nữa”, Thủ tướng nói. Cùng với những vấn đề trên, việc đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước cần được thảo luận để đẩy nhanh tiến độ.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần phải vượt kế hoạch trong năm 2019, phải tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 01, 02 trong tháng 3 để quý I/2019 đạt kết quả toàn diện như mong muốn trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận, báo cáo, đưa ra các giải pháp xử lý vấn đề, kể cả lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại để quý I/2019 đạt kết quả tốt nhất.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư, nhìn chung, tình hình KT-XH tháng 2/2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2019 tăng 0,8% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng cao ở mức 9,2% so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ năm trước tăng 13,7%), trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 11,5%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm trước tăng 9,25%).

Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tăng 5,9% so với cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 9,9%; khu vực FDI (kể cả dầu thô) tăng 4,3%.

Cả nước có gần 16.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 14,6% về số doanh nghiệp, do một trong những nguyên nhân chính là thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài tới 09 ngày. Tuy nhiên, số vốn đăng ký tăng 25,4% so với cùng kỳ. Có trên 10.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động tăng 48,2% so với cùng kỳ.

Vốn FDI thực hiện tăng 9,8%. Đây cũng là mức tăng cao nhất của 2 tháng đầu năm trong vòng 3 năm trở lại đây cả về giá trị và tốc độ tăng. Tính chung, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần đạt 8,47 tỷ USD, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 ước đạt 3,15 triệu lượt khách, tăng 10,12% so với cùng kỳ.

Những thành tựu đạt được của năm 2018 và tiếp tục phát triển ổn định trong 2 tháng đầu năm 2019 là rất phấn khởi, nhưng nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo hai nước và quốc tế đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều của Việt Nam