Lãnh đạo Hà Nội: Người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức

Trọng Bằng| 07/03/2020 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự lo lắng cần thể hiện bằng hành động thực tế, bằng cách tự vảo vệ mình, bảo vệ gia đình, có trách nhiệm thông báo tình hình sức khoẻ cho chính quyền các cấp, không nên hoang mang, lo lắng quá mức", Lãnh đạo Hà Nội gửi thông điệp đến người dân Thủ đô.

Lãnh đạo Hà Nội: Người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức

Lãnh đạo TP. Hà Nội gửi thông điệp tới người dân Thủ đô: Thành phố đủ nguồn lực để bảo đảm thực phẩm cho người dân, chúng ta không cần đi mua tích trữ

Sáng nay (7/3), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP. Hà Nội họp phiên thứ 15 (phiên họp đột xuất lần 2) nhằm khẩn trương làm rõ quá trình đi lại, người tiếp xúc với trường hợp dương tính với Covid-19 tại Hà Nội.

Cuộc họp có sự tham dự của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các lãnh đạo quận, huyện, thị xã.

Đang xét nghiệm những người tiếp xúc gần bệnh nhân đầu tiên của Hà Nội

Liên quan đến nữ bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau cuộc họp vào 22h tối qua (6/3), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP. Hà Nội tiếp tục làm việc phiên sáng nay (7/3) với mục tiêu khẩn trương làm rõ quá trình đi lại của bệnh nhân, người tiếp xúc với bệnh nhân, người tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân, khẩn trương làm các biện pháp xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, COVID-19, trong đó đã có 16/17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Hiện tại, chỉ còn 1 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tại Hà Nội, ngày 6/3 ghi nhận 1 trường hợp dương tính (bệnh nhân nữ 26 tuổi, trở về Việt Nam sau khi đi duc lịch tại Anh, Pháp, Italy). Tính đến 8h ngày 7/3, toàn thành phố ghi nhận 1 trường hợp mắc, chưa ghi nhận tử vong.

Ngay từ 20h30 tối 6/3, thành phố đã điều tra lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Hiện đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả: 2 trường hợp nghi ngờ (lái xe Dương Đình Phong 27 tuổi, đại chỉ 113 Trúc Bạch, Ba Đình và bác gái bệnh nhân tên là Lê Tuyết Hằng 64 tuổi, địa chỉ 125 Trúc Bạch, Ba Đình); 25 trường hợp còn lại âm tính.

Hiện các đơn vị chức năng đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại; phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN 0054 với bệnh nhân.

Theo đại diện Sở Y tế, hiện tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. Thành phố đã ghi nhận ca mắc, dự báo trong những ngày thời có thể sẽ tiếp tục ghi nhận ca mắc mới do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước và đặc biệt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân lại đi nhiều nơi. Bên cạnh đó là các hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân cũng có nguy cơ cao mắc bệnh và tiếp tục lây truyền cho những người tiếp xúc khác.

Người dân Hà Nội không cần đi mua tích trữ

Tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cũng cho biết, trong sáng nay có tình hình người dân đến các siêu thị mua thực phẩm rất đông, việc này khiến nguy cơ lây nhiễm ngay tại siêu thị rất lớn.

Vì vậy điều đầu tiên lãnh đạo Thành phố gửi đến người dân Thủ đô thông điệp: "Sự lo lắng cần thể hiện bằng hành động thực tế, bằng cách tự vảo vệ mình, bảo vệ gia đình, có trách nhiệm thông báo tình hình sức khoẻ cho chính quyền các cấp, không nên hoang mang, lo lắng quá mức".

Về thực phẩm, Thành phố đã liên hệ với các đơn vị cung cấp, tiêu biểu như sáng nay Big C cho biết sẽ bảo đảm nguồn hàng cung cấp thực phẩm.

"Thành phố đủ nguồn lực để bảo đảm thực phẩm cho người dân, chúng ta không cần đi mua tích trữ. Việc đông người xếp hàng mua sắm tại các siêu thị nếu không thực đúng các biện pháp bảo đảm an toàn sẽ dễ lây nhiễm dịch bệnh", Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết.

“Đây là lúc thể hiện bản lĩnh của chúng ta"

Liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định Hà Nội đã làm nhiều biện pháp phòng dịch bệnh từ rất sớm. Với ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Hà Nội, ông Huệ yêu cầu tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia, Thường trực Thành uỷ về phòng, chống dịch cũng như những biện pháp khi có tình huống bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona.

Chúng ta đã có một ca chính thức dương tính, 2 ca nữa đang nghi ngờ, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2, là lái xe và bác của bệnh nhân này. Chúng ta đang chờ Bộ Y tế cung cấp thông tin chính thức, nhưng khả năng nhiễm bệnh là cao.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội đặc biệt lưu ý hai khu vực là nơi phát sinh dịch ở phố Trúc Bạch và Bệnh viện Hồng Ngọc, yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đồng thời kêu gọi người dân không hoang mang quá mức.

“Đây là lúc thể hiện bản lĩnh của chúng ta, bản lĩnh từ thành phố tới các cấp cơ sở. Chúng ta cẩn trọng, sáng tạo, tinh thần là nâng lên một cấp theo đúng kịch bản hướng dẫn của Bộ Y tế, đáng lẽ cách ly tại nhà thì cách ly tập trung, đáng cách ly tập trung thì cách ly tại cơ sở y tế. Rất trách nhiệm với sức khoẻ của người dân và sự an toàn của thành phố”, ông Huệ nhấn mạnh.

"Sáng nay tôi có trao đổi với Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc về kinh nghiệm trong khoanh dịch, cho thấy lực lượng công an là quan trọng nhất, từ xuất nhập cảnh đến quản lý hộ khẩu. Như trường hợp này mà phát hiện sớm, đưa vào viện sớm sẽ tốt hơn, nhưng thực tế họ không khai báo sớm, để lái xe đi mọi nơi như vậy là chưa ổn".

Ông Huệ đặc biệt lưu ý những con số đã thống kê mới chỉ là tạm tính, phải lập danh sách bằng văn bản, cập nhật thường xuyên, dẫn chứng việc sau chuyến bay có bệnh nhân COVID-19 thứ 17, máy bay đã hoạt động thêm 6 chuyến, tức là có 6 hành khách đã ngồi ghế bệnh nhân ngồi, phải tiếp tục mở rộng điều tra.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng nêu những bất cập trong việc triển khai lấy mẫu chậm, làm chậm thời gian công bố, có thể ảnh hưởng đến việc triển khai các biện pháp kịp thời khác. Ông Huệ yêu cầu tập trung tất cả các giải pháp quyết liệt, không để lây lan, hoãn tất cả các lễ hội, hội họp không cần thiết ở tất cả các cơ quan của thành phố, không chỉ quận Ba Đình, trừ trường hợp đặc biệt.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng lưu ý không chỉ tập trung vào một trường hợp nhiễm bệnh ở phố Trúc Bạch, mà phải quyết liệt trên địa bàn toàn thành phố, không để "lọt" trường hợp ở nơi khác.

Ngoài việc cho học sinh toàn thành phố nghỉ học tiếp một tuần, ông Huệ cũng yêu cầu cho học sinh, sinh viên các trường nghề đã đi học rồi cũng nghỉ. Đồng thời cũng tạm dừng các đoàn của thành phố đi công tác nước ngoài.

Ông Huệ cũng kêu gọi người dân có trách nhiệm chủ động khai báo về lộ trình của mình và dấu hiệu bệnh. Lực lượng công an cần chủ động xây dựng kế hoạch cách ly. “Kiểm soát ở Hà Nội còn phức tạp hơn ở Vĩnh Phúc, vì thế phương án phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, phải rà soát chi tiết”, ông Huệ nói.

Ông Huệ cũng yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị, liên hệ, phối hợp với Bộ Y tế để công bố dịch theo đúng quy định.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 là nữ, 26 tuổi, làm quản lý khách sạn, có địa chỉ thường trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát. Ngày 20/2, bệnh nhân quay trở về Anh. Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh.

Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Kể từ khi về nước, bệnh nhân biết mình bị bệnh nên đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.

Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.

Lúc 18h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Hà Nội: Người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức