Lãnh đạo Đảng, Quốc hội tiếp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi

Ngọc Mai| 21/04/2018 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các buổi tiếp bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Lãnh đạo Đảng, Quốc hội tiếp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Cố vấn Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh TTXVN

Ngày 20/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar đang thăm chính thức tại Việt Nam.

Bà Aung San Suu Kyi bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam, được chứng kiến những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Bà Cố vấn Nhà nước Myanmar thông báo với Tổng Bí thư kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó hai bên bày tỏ quyết tâm tiếp tục tăng cường hợp tác nhất là về kinh tế, thương mại song phương và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trước hết là trong khuôn khổ ASEAN.

Cố vấn Nhà nước Myanmar nhấn mạnh việc hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực cũng như trong xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh.

Cố vấn Nhà nước Myanmar bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện trên các kênh Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước thời gian tới, nhất là việc trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi đoàn các tổ chức thanh niên và quần chúng giữa hai Đảng cầm quyền, học hỏi, tham khảo kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của bà Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi; đánh giá cao sự phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua và tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần này của bà Cố vấn sẽ là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Tổng Bí thư khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Myanmar; hoan nghênh kết quả hội đàm với Thủ tướng, đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực nhất là trong những lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa cũng như trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn khu vực và quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo Đảng, Quốc hội tiếp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Cố vấn Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Myanmar

Cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar, đang thăm chính thức tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp bà Aung San Suu Kyi để cùng chia sẻ những nội dung thúc đẩy hợp tác giữa hai nước; đồng thời nhấn mạnh hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, vai trò của phụ nữ ngày càng được coi trọng và dần trở nên bình đẳng hơn so với nam giới.

Đặc biệt, nhiều phụ nữ đã trở thành những nhà lãnh đạo đất nước tài giỏi, có uy tín như bà cố vấn Nhà nước Myanmar.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng với thế mạnh của phụ nữ là lòng nhân ái, khoan dung, tinh thần tự học hỏi, khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực, bà Aung San Suu Kyi sẽ tiếp tục góp phần đưa đất nước Myanmar phát triển hòa bình, ổn định và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp.

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội về tình hình Myanmar, bà Aung San Suu Kyi cho biết, hiện nay, Myanmar đã bầu Hạ viện và Chủ tịch Hạ viện mới.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Myanmar, đặc biệt là việc hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Hợp tác Toàn diện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 8/2017.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Myanmar trên mọi lĩnh vực, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam luôn ủng hộ Myanmar trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội, hòa giải dân tộc; mong muốn Myanmar phát triển phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân Myanmar có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vị thế của Myanmar trong khu vực và trên thế giới ngày càng được nâng cao.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua. Hai bên đã triển khai thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký vào tháng 7/2013, duy trì thường xuyên các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước và các cơ quan chuyên môn.

Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi nêu rõ trên cương vị của mình, bà luôn ủng hộ và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước vì đây là cơ quan quan trọng, đi đầu trong cải cách. Các đại biểu Quốc hội đại diện cho ý chí, tiếng nói và nguyện vọng của người dân, thúc đẩy sự phát triển của đất nước vì lợi ích của nhân dân.

Thông báo kết quả hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam, Cố vấn Nhà nước Myanmar cho biết hai bên đã thảo luận sâu rộng những định hướng thúc đẩy hợp tác, trong đó có khuyến khích các nhà đầu tư sang hợp tác, kinh doanh tại Myanmar và Việt Nam, bàn các biện pháp đưa kim ngạch tăng cao hơn nữa so với hiện nay...

Bà Aung San Suu Kyi bày tỏ ấn tượng khi được biết có những bộ của Việt Nam đã cắt giảm hơn hơn 600 điều kiện đầu tư, kinh doanh; do đó, mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam đang tiến hành cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực thuế, thương mại, hải quan... tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; đang nỗ lực cải thiện, phấn đấu để đưa môi trường kinh doanh vào trong top 4 ASEAN.

Chia sẻ những bước tiến mới trong công tác xây dựng pháp luật hiện nay, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh với vai trò là cơ quan lập pháp, Quốc hội Việt Nam đang yêu cầu Chính phủ rà soát các luật, tập trung sửa đổi các quy định còn vướng mắc, tháo gỡ các rào cản pháp lý.

Quốc hội sẵn sàng ban hành một luật sửa nhiều luật để đạt được mục tiêu này; đồng thời xác định rõ quan điểm trong soạn thảo và ban hành các đạo luật hiện nay phải bảo đảm tính cụ thể, chặt chẽ, khả thi, có thể triển khai thực hiện ngay, hạn chế thấp nhất việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Chia sẻ quan điểm này với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Cố vấn Nhà nước Myanmar cho biết các nhà lập pháp Myanmar cũng gặp những vấn đề tương tự nên muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam.

Từ thực tiễn của Myanmar, để khắc phục những hạn chế thì nhiệm vụ quan trọng là nâng cao năng lực các Ủy ban trong Quốc hội... bà Aung San Suu Kyi cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới cơ quan lập pháp hai nước cần tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, trong đó có việc tăng cường năng lực cho các nhà lập pháp nữ.

Khẳng định Myanmar là thị trường các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn triển khai các hoạt động đầu tư lâu dài, vì lợi ích chung của hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Cố vấn Nhà nước Myanmar tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Myanmar.

Nhân dịp này, qua bà Aung San Suu Kyi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Myanmar U Win Myint và gửi lời chào tới các nhà lãnh đạo Myanmar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Đảng, Quốc hội tiếp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi