Không vì nhiều vụ kỷ luật mà chùn bước trong phát triển, thực thi công vụ

Xuân Lan| 02/07/2018 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước việc xảy ra nhiều vụ kỷ luật, vụ án gần đây, Thủ tướng nêu rõ “không phải vì thế mà chúng ta chùn bước trong phát triển, trong thực thi công vụ với tư cách là lãnh đạo của ngành, địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội".

Không vì nhiều vụ kỷ luật mà chùn bước trong phát triển, thực thi công vụ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Sáng nay (2/7), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp trực tuyến với tất cả các địa phương trên cả nước để bàn về tình hình kinh tế-xã hội.

Phát biểu mở đầu Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kinh tế-xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Hội nghị trong việc đánh giá tình hình sau 1/2 chặng đường năm 2018, nhất là “nhìn nhận yếu kém, tồn tại, nguy cơ đặt ra đối với sự điều hành, quản lý kinh tế-xã hội của đất nước”. Từ đó, Chính phủ có biện pháp cụ thể hiệu quả hơn để xử lý, khắc phục kịp thời trong 6 tháng cuối năm.

“Vì vậy, tôi đề nghị chúng ta không nêu nhiều thành tích mà cái chính là đưa ra giải pháp sát, đúng với tình hình đất nước, các địa phương, các vùng”, Thủ tướng nói và đề nghị tập trung thảo luận 18 vấn đề chủ yếu như kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị, kinh tế tư nhân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và các vấn đề xã hội bức xúc khác…

Không vì nhiều vụ kỷ luật mà chùn bước trong phát triển

Thủ tướng đề nghị các địa phương nêu rõ khó khăn, trở ngại và lãnh đạo các bộ nêu rõ các chủ trương, biện pháp, định hướng giải quyết.

Tóm tắt những nét chính về tình hình đất nước nửa đầu năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, kinh tế xã hội tiếp tục phát triển theo xu hướng tích cực và có nhiều chuyển biến tốt, toàn diện trên mọi lĩnh vực mà nổi bật là GDP 6 tháng tăng 7,08%. Đặc biệt là cả 3 khu vực kinh tế đều tăng cao hơn cùng kỳ, trong đó nông nghiệp tăng cao nhất bên cạnh dịch vụ, thương mại, sản xuất công nghiệp cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Cũng theo Thủ tướng, mới đây Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,8%; lạm phát ở mức 4% năm 2018. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch xếp hạng Việt Nam là nước kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. “Đó là nhận định của một định chế tài chính lớn nhưng việc có đạt được kết quả này hay không phụ thuộc chính vào chúng ta, vào quyết tâm, tinh thần đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của chúng ta,” Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng cho biết thêm, 6 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt gần 33% so với GDP. Đầu tư FDI tăng gần 6%. Thu ngân sách nhà nước tăng trên 14%. Xuất khẩu tăng 16%, tiếp tục xuất siêu trên 2,71 tỷ USD. Việt Nam đã có trên 20 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, giữ được thị phần và thêm nhiều sản phẩm mới. Kinh tế đối ngoại có nhiều thành công, một số Hiệp định mới được ký kết. Năng lực sản xuất trong nước cũng được tiếp tục tăng trưởng với trên 54,5 ngàn doanh nghiệp mới được thành lập. Xu hướng kinh doanh tích cực hơn.

Cung cấp kết quả điều tra của viện nghiên cứu dư luận xã hội, Thủ tướng cho biết trên 71% người dân ghi nhận sự chuyển biến tích cực về đối ngoại, hợp tác quốc tế, đặc biệt 91% tin tưởng vào nỗ lực phòng, chống tham nhũng. Thủ tướng nhận định, thời gian qua, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Nhiều ngành, địa phương năng động, sáng tạo trong phát triển đóng góp cho ngành, địa phương mình và đất nước.

Điều đáng mừng là, năng lực sản xuất trong nước tiếp tục gia tăng với trên 64.500 doanh nghiệp mới được thành lập. Xu hướng kinh doanh tích cực hơn. Điều đáng mừng là an sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Đã phát gần 22 triệu thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

“Nhiều đồng chí quyết liệt, năng động, trách nhiệm cao trong tìm lối đi, cách làm để phát triển địa phương mình trong khuôn khổ pháp lý mà Đảng, Nhà nước giao phó,” Thủ tướng biểu dương và khẳng định trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đạt được kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

“Đây là thành quả quan trọng cần tiếp tục được phát huy hơn nữa trong thời gian tới, nhất là tinh thần trách nhiệm, tâm huyết lăn xả vào công việc của nhiều cán bộ, đảng viên,” Thủ tướng nói.

Cho biết thời gian qua xảy ra nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án, Thủ tướng nêu rõ “không phải vì thế mà chúng ta chùn bước trong phát triển, trong thực thi công vụ với tư cách là lãnh đạo của ngành, địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của đất nước”.

“Anh nào chần chừ, không làm việc, không xông pha để làm ra sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ là vấn đề đáng suy nghĩ”, Thủ tướng thẳng thắn.

Không để bức xúc xã hội kéo dài

Về các khó khăn, thách thức hiện nay, trước tiên, Thủ tướng chỉ ra 3 vấn đề trong lĩnh vực xã hội: Thiên tai, vấn đề an ninh trật tự và các vấn đề bức xúc xã hội khác. Theo đó, Thủ tướng cho rằng, chúng ta có đủ khả năng, đủ điều kiện để lập lại trật tự xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân, tạo môi trường đầu tư ổn định để đất nước phát triển đúng hướng.

Đối với các vấn đề xã hội bức xúc, Thủ tướng cho biết, thời gian qua có nhiều đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến phản ảnh về tình trạng an toàn giao thông, lừa đảo, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, an toàn thực phẩm, vệ sinh trong trường học, bệnh viện, tham nhũng, lợi ích nhóm, đề bạt cán bộ… “Chúng ta không để tình trạng xã hội bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến sự ổn định lâu dài của đất nước, niềm tin của nhân dân, đến thế hệ mai sau. Cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của nhân dân. Đây là yêu cầu cần thiết đối với mọi cấp, mọi ngành”.

Về những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng điểm ra đầu tiên là sức ép lạm phát 6 tháng cuối năm khi mà CPI 6 tháng qua tăng mạnh, 0,61%, cao nhất trong 7 năm qua (chủ yếu là nhóm mặt hàng xăng dầu, ăn uống, giao thông, vật liệu xây dựng). Đây là vấn đề cần tập trung thảo luận tại Hội nghị và phải có giải pháp cụ thể để kiểm soát lạm phát năm nay không quá 4%. Thủ tướng nhắc lại chủ trương không tăng giá điện trong năm nay, giá dịch vụ y tế thì có đủ điều kiện mới tăng trên tinh thần giữ lạm phát không quá 4%.

Ngoài ra, tồn tại nữa là phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công chậm, hiện mới đạt 33% dự toán năm. So với năm ngoái có tốt hơn nhưng đây vẫn là khâu yếu, do đó, theo Thủ tướng, cần thảo luận vì sao yếu, vì sao chậm, nguyên nhân khách quan, chủ quan là gì?

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn rào cản, có dấu hiệu “chững lại”, do đó, cần tập trung tháo gỡ, thúc đẩy.

Dự kiến giảm 20 Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình Kinh tế- Xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Chính phủ tổ chức ngày 2/7, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đang thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan Nhà nước.

Đến thời điểm này, đã tinh giảm biên chế các cơ quan hành chính 4.294 người, đơn vị sự nghiệp công lập 24.717 người, công chức cấp xã 5.767 người. Sắp xếp giảm 15 Vụ thuộc Bộ, 189 phòng thuộc Vụ, Cục.

Cũng theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, riêng Bộ Công an, đang sắp xếp theo hướng không còn 6 Tổng cục, giảm từ 125 đơn vị cấp Cục còn 60 đơn vị.

Bên cạnh đó, dự kiến giảm 20 Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và giảm hơn 1.000 cấp phòng thuộc các cơ quan thuộc Vụ và công an các tỉnh.

Liên quan đến cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, hiện Bộ Nội vụ đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2016/NĐ-CP. Theo đó, sẽ bổ sung tiêu chí quy định về số lượng biên chế công chức, số lượng người làm việc tối thiểu khi thành lập vụ, cục và tổ chức tương đương vụ, cục và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ.

Cụ thể, vụ được thành lập khi cần tối thiểu 15 biên chế công chức; cục được thành lập khi cần tối thiểu 30 biên chế công chức; đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập tối thiểu khi cần 20 người làm việc để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị định sửa đổi cũng bổ sung quy định theo hướng không tổ chức phòng trong vụ. Trong trường hợp đặc biệt, vụ có nhiều mảng công tác và khối lượng công việc lớn cần tối thiểu 30 biên chế công chức, bộ trình Chính phủ quyết định số lượng phòng trong vụ tại Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ.

Quy định về số lượng cấp phó người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục, đơn vị sự nghiệp thuộc bộ sửa đổi theo hướng đối với vụ có từ 15-20 biên chế công chức thì bố trí tối đa không quá hai người; vụ có trên 20 biên chế công chức thì bố trí tối đa không quá ba người.

Đối với văn phòng bộ, thanh tra bộ, cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, số lượng cấp phó theo số lượng phòng: ba phòng trở xuống được bố trí một người; từ 4-6 phòng trở lên được bố trí không quá hai; có trên sáu phòng được bố trí không quá ba cấp phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không vì nhiều vụ kỷ luật mà chùn bước trong phát triển, thực thi công vụ