Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn lần thứ XI

PV| 10/12/2017 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (10/12) tại Thủ đô Hà Nội, đã khai mạc Phiên thứ nhất - Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Phiên thứ nhất của Đại hội do đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam điều hành.

Tham dự Đại hội có 1.000 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên và gần 24 triệu thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước.

Dự phiên khai mạc Đại hội có khoảng 250 đại biểu khách mời là các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương; các bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các thời kỳ, các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X, nhân sĩ, trí thức tiêu biểu; đại diện thanh thiếu nhi tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn lần thứ XI

Đồng chí Lê Quốc Phong phát biển khai mạc phiên thứ nhất của Đại hội

Trong phát biểu khai mạc phiên thứ nhất của Đại hội, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X Lê Quốc Phong đã gửi lời chào mừng tới tất cả các đại biểu là những cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên và gần 24 triệu thanh niên Việt Nam đã có mặt đông đủ tại Thủ đô Hà Nội để tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI.

Nhấn mạnh Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, Đại hội có nhiệm vụ đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012-2017, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022; thảo luận, cho ý kiến về Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sửa đổi, bổ sung và bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI.

“Với vinh dự và trách nhiệm trước tuổi trẻ cả nước. BCH Trung ương Đoàn đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ và sức lực tham gia đầy đủ các công việc của Đại hội, góp phần vào thành công chung của Đại hội”, đồng chí Lê Quốc Phong phát biểu.

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn lần thứ XI

100% đại biểu đã biểu quyết nhất trí thông qua Chương trình làm việc của Đại hội và Quy chế của Đại hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Phiên thứ nhất, 100% đại biểu có mặt tại Đại hội đã biểu quyết nhất trí thông qua Chương trình làm việc của Đại hội và Quy chế của Đại hội.

Theo Chương trình làm việc của Đại hội được thông qua, Đại hội sẽ diễn ra trong 3,5 ngày với 6 Phiên họp. Trong khuôn khổ Đại hội, ngoài chương trình nghị sự còn có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực diễn ra trước, trong và sau Đại hội.

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, mục tiêu của nhiệm kỳ 2017-2022 được xác định là xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, ước mơ, hoài bão và khát vọng vươn lên. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Phát huy thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội sẽ thực sự là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam, là diễn đàn lớn không chỉ đối với các đại biểu tham dự Đại hội mà còn của toàn thể đoàn viên thanh niên Việt Nam, qua đó kêu gọi, hiệu triệu đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam giương cao ngọn cờ vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nắm chắc thời cơ, vận hội mới, đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, phát huy vai trò tiên phong, tình nguyện, sáng tạo, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vững bước đưa đất nước tiến lên trên con đường đổi mới và hội nhập; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Theo chương trình, chiều nay (10/12), tại trụ sở các bộ, các đại biểu tham dự Đại hội sẽ tham gia các diễn đàn đối thoại.

Cụ thể, các đại biểu sẽ đối thoại với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam học tập, rèn luyện, sáng tạo vì ngày mai phát triển”; đối thoại với Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội với chủ đề “Khởi nghiệp, việc làm - Cơ hội, thách thức của thanh niên Việt Nam”; đối thoại với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; đối thoại với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”; đối thoại với Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và góp phần phát triển thể thao, du lịch”; đối thoại với Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam với Chủ đề “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”; đối thoại với Bộ trưởng Bộ Nội vụ với chủ đề “Chính sách cho sự phát triển thanh niên Việt Nam”; đối thoại với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ với chủ đề “Thúc đẩy thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn lần thứ XI

Các đại biểu dự Đại hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 10/12

Trước đó, sáng cùng ngày, 1.000 đại biểu thanh niên dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 đã tham dự lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ viếng có đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn cùng đông đảo đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Với lòng biết ơn vô hạn, Đoàn đại biểu đã thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại."

Tại lễ báo công, tuổi trẻ cả nước lên báo cáo với Bác những kết quả đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2012-2017. Các hoạt động của Đoàn được đoàn viên, thanh niên đón nhận, cấp ủy Đảng và chính quyền đồng tình ủng hộ, các lực lượng xã hội đánh giá cao.

Hai phong trào hành động cách mạng do Đoàn phát động trong nhiệm kỳ đã có bước phát triển mới, thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực vào quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đồng thời tạo môi trường thực tiễn phong phú, rộng lớn để phát huy, rèn luyện đoàn viên, thanh niên.

Đoàn đại biểu cũng đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ." Đoàn đại biểu đã nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn lần thứ XI