Khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

PV| 10/01/2018 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (10/1), ngay sau khi khai mạc Phiên họp thứ 20, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015.

Khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp thứ 20 của UBTVQH

Chủ trì phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết phiên họp thứ 20 diễn ra trong 1,5 ngày (ngày 10 và buổi sáng ngày 11/1).

Tại phiên họp này, UBTVQH xem xét về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của 3 dự án luật (Luật Quốc phòng sửa đổi, Luật An ninh mạng, Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt). Thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015; cho ý kiến về việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý đối với dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao (tỉnh Bình Thuận) và dự án hồ chứa nước Kroong Pách Thượng (tỉnh Đắk Lắk).

UBTVQH nghe báo cáo về công tác chuẩn bị Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26).

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015.

Theo Tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 cho Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày cho thấy, Luật Kiểm toán nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016, đây là văn bản pháp luật quan trọng trong hệ thống pháp luật của Nhà nước quy định về tổ chức và hoạt động của Kiểm toán nhà nước. Tuy nhiên, quá trình thi hành Luật cho thấy một số quy định của Luật cần được quy định chi tiết nhằm tạo điều kiện triển khai thi hành thuận lợi, hiệu quả. Do đó, việc ban hành Nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 hết sức cần thiết.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước cho thấy, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí về sự cần thiết quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước để khắc phục khó khăn, vướng mắc và bổ sung chế tài xử lý vi phạm trong hoạt động kiểm toán. Tuy nhiên, việc Kiểm toán Nhà nước đề xuất ban hành Nghị quyết của UBTVQH sẽ không bao quát hết các nội dung cần sửa đổi, quy định chi tiết. Những nội dung Luật giao UBTVQH quy định chi tiết đã thực hiện đầy đủ; nhiều vấn đề bổ sung liên quan đến sửa đổi Luật thuộc thẩm quyền của QH.

Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nêu rõ, thực tế triển khai hoạt động kiểm toán theo Luật Kiểm toán Nhà nước còn có vướng mắc, bất cập. Ngoài ra, trong các quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Thanh tra... cũng có nội dung chưa bảo đảm sự kết hợp, phân công rõ ràng để cơ quan nào thực hiện đúng thẩm quyền cơ quan đó. Còn có chồng lấn, trùng lắp dẫn tới khó khăn cho cơ quan kiểm tra, thanh tra cũng như đối tượng thanh, kiểm tra...

Cũng theo dự thảo Nghị quyết, Kiểm toán Nhà nước đề xuất mở rộng đối tượng kiểm toán là các cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công làm cơ sở tiến hành kiểm toán đối với tất cả các cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và cả các cơ quan có hoạt động liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của đơn vị được kiểm toán. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đặt vấn đề: Chủ thể sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi kiểm toán thì có đúng không? Nếu chủ thể đóng thuế đều phải thuộc diện kiểm toán như dự thảo sẽ quá rộng.

Phó Chủ tịch QH đề nghị cần có tổng kết, đánh giá cụ thể về các đối tượng này. Có thể, đơn vị được Nhà nước giao quản lý tài sản công mới kiểm toán chứ không phải cái gì liên quan tới thu nộp ngân sách đều kiểm toán. Quan trọng hơn, chỉ QH mới có quyền ban hành quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. Do đó, UBTVQH không thể ban hành Nghị quyết có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính như đề xuất của Kiểm toán Nhà nước, Phó Chủ tịch QH lưu ý.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, 2 nội dung chính mà Kiểm toán Nhà nước đề xuất đó là mở rộng phạm vi của đối tượng kiểm toán và quyền xử phạt hành chính. Hai nội dung này không phải thuộc thẩm quyền của UBTVQH.

“Cái đó là Luật thì nghiên cứu sửa luật. Và nguyên tắc là cái gì hạn chế quyền công dân thì phải quy định bằng Luật chứ không phải bằng Nghị quyết của UBTVQH. Do đó, ở đây những cái thuộc phối hợp, kế hoạch kiểm toán giữa kiểm toán, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra chuyên ngành là phải phối hợp cho chặt chẽ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu thảo luận của các đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận việc cụ thể hóa, tạo điều kiện cho hoạt động KTNN diễn ra thuận lợi, đúng Luật là cần thiết, song các vấn đề cần cụ thể hóa theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước lại thuộc các quy định của luật.

Do vậy, UBTVQH giao Tổng Kiểm toán Nhà nước tổng kết, rà soát lại tất cả các nội dung của luật hiện hành và phát hiện vướng mắc sẽ trình Quốc hội để sửa Luật Kiểm toán Nhà nước vào thời điểm thích hợp mà theo kế hoạch là vào năm 2019. Đồng thời, rà soát lại các luật khác có liên quan đến Luật Kiểm toán Nhà nước. Cùng với đó, UBTVQH yêu cầu Kiểm toán Nhà nước cần cụ thể hóa những vấn đề thuộc thẩm quyền của Kiểm toán Nhà nước trong quy định chi tiết.

“Thời điểm này, UBTVQH chưa thể ban hành một Nghị quyết về các nội dung mà Kiểm toán Nhà nước đề nghị”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội