Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đã mang đến lợi ích gì cho Việt Nam?

Mai Thoa| 01/03/2019 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 1/3, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự có lãnh đạo các Bộ ngành: Tài chính, Công an, Công Thương, Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước…

Vị thế Việt Nam được nâng lên

Mở đầu cuộc họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ đã thông tin về tình hình Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều vừa diễn ra tại Hà Nội. Việt Nam được lựa chọn là nơi diễn ra Hội nghị là thể hiện sự tin tưởng của hai nước, thế giới về tình hình an ninh chính trị ổn định và an toàn của nước ta.

Hội nghị diễn ra an toàn, mọi sự kiện được diễn ra suôn sẻ là sự nỗ lực lớn của Việt Nam, được bạn bè thế giới đánh giá cao.

Vai trò chủ nhà đã thể hiện vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế với tư cách là một quốc gia có trách nhiệm, ngày càng phát huy vai trò hòa giải, dẫn dắt các mối quan hệ quốc tế và đang đóng góp tích cực cho hòa bình khu vực và thế giới.

Việt Nam đã tổ chức thành công một sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019. Công tác tổ chức được cả Hoa Kỳ, Triều Tiên và cộng đồng quốc tế ghi nhận đánh giá cao.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, kết quả đó là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành và sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành trong việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Sự vào cuộc của báo chí trong nước và quốc tế tại Hội nghị một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò hết sức quan trọng của báo chí.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đã mang đến lợi ích gì cho Việt Nam?

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa khát vọng đất nước hùng cường và tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong lao động, sản xuất ngay từ những ngày đầu của năm mới. Các cơ quan nhà nước phải chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng..

Những lợi ích vô hình và hữu hình

Liên quan đến chi phí bỏ ra và thu về qua việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh, Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng: Chúng ta được rất nhiều, có những thứ không nhìn thấy được. Khi cả hai nhà lãnh đạo chọn Việt Nam làm nơi hội nghị đã thấy được vị trí, vai trò của Việt Nam có đóng góp rất quan trọng trong công cuộc hòa bình thế giới.

Việc đăng cai hội nghị diễn ra hết sức hoàn hảo, đảm bảo những gì tốt nhất có thể. Bạn bè và báo chí quốc tế cũng đã nêu, cảm nhận an toàn, an ninh chính trị, trong đó có hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên. Lịch trình sự kiện không hề đơn giản, nếu chúng ta sắp xếp không tốt thì không thế suôn sẻ như vậy; ẩm thực Việt Nam cũng được bạn bè thế giới biết đến nhiều hơn; nơi tác nghiệp của các phóng viên trong và ngoài nước, an ninh đối với tất cả những người tham dự đều được đảm bảo.

Cũng theo Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng: Chúng ta chưa tổng hợp chi phí nhưng chắc không nhiều. Văn phòng Chính phủ đã huy động các doanh nghiệp thực phẩm có uy tín tham gia sản xuất, cung cấp thực phẩm cho Hội nghị nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa ẩm thực của Việt Nam ra bạn bè thế giới. Những hình ảnh này đã được hàng trăm cơ quan báo chí thế giới tiếp cận, cho nên lợi ích mà chúng ta thu được là vô giá.

Trong thời gian Hội nghị, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đến thăm một số mô hình kinh tế rất phát triển của Việt Nam, qua đó thấy rằng chúng ta gác lại chiến tranh, hòa bình để phát triển kinh tế là những thay đổi hết sức cần thiết. Quan trọng nhất, hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong không khí cởi mở, thân thiện. Tất cả những vấn đề này sẽ là tiền đề cho những hội nghị tiếp theo thành công tốt đẹp.

Đại diện Bộ VHTT&DL cho biết thêm: Trong thời gian diễn ra Hội nghị, đã tổ chức các tua du lịch cho các phóng viên báo chí khi có yêu cầu.

Theo vị đại diện Bộ này, cái chúng ta được nhiều, đó là dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, là điểm đến an toàn cho bạn bè thế giới. Từ sự kiện này cho thấy, chúng ta có đầy đủ khả năng tổ chức sự kiện lớn. Ngoài ra, với gần 3000 phóng viên, đó chính là những người quảng bá hình ảnh Việt Nam, giá trị văn hóa, ẩm thực… ra thế giới tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đã mang đến lợi ích gì cho Việt Nam?