Đưa du lịch Lào Cai trở thành thương hiệu đặc sắc, điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc

Ngọc Mai| 09/05/2016 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2016, diễn ra ngày 8/5.

Hội nghị do UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; hơn 500 đại biểu khách mời đến từ các bộ, ban, ngành trung ương, hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, các cơ quan, đại sứ quán các nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đưa du lịch Lào Cai trở thành thương hiệu đặc sắc, điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc

Phó Thủ tướng cho rằng, Lào Cai có những lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Ảnh: Xuân Tuyến

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên  BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm gần đây. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP của Lào Cai trong giai đoạn 2011 – 2015, đạt bình quân 14,1%/ năm. Giá trị GDP bình quân đầu người (tính đến năm 2015), đạt 39,4 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, du lịch, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Về thu hút đầu tư, tính đến hết tháng 4/2016, trên địa bàn tỉnh có 565 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt gần 80.000 tỷ đồng, trong đó nhiều dự án đã hoàn thành, đưa vào hoạt động, tạo việc làm cho 46.000 lao động, đóng góp ngân sách nhà nước (năm 2015) từ các doanh nghiệp đạt 3.595 tỷ đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tại hội nghị này, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đại sứ quán các nước tại Việt Nam và các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm, tăng cường đầu tư để Lào Cai khai thác, phát huy hết tiềm năng lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Lào Cai cam kết luôn tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh và dành ưu đãi cao nhất cho các tổ chức, cá nhân đến địa phương đầu tư, kinh doanh.

Đưa du lịch Lào Cai trở thành thương hiệu đặc sắc, điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh Báo Lào Cai

Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận, phân tích làm rõ lợi thế so sánh của tỉnh Lào Cai trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. Cũng tại hội nghị, một số nhà đầu tư đã cam kết mạnh mẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Lào Cai trong phát triển kinh tế, xã hội. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao việc Lào Cai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch; biểu dương cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Lào Cai đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống nhân dân trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cho rằng, cùng với nhiều thế mạnh nổi trội về văn hóa và bề dày truyền thống lịch sử, tài nguyên khoáng sản, tiềm năng du lịch, khí hậu và thổ nhưỡng…, Lào Cai có những lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế nhanh, mạnh, bền vững, trở thành vùng kinh tế động lực của khu vực Tây Bắc và có tác động lan tỏa ra các vùng lân cận, là hạt nhân để thúc đẩy chuyển dịch kinh tế phát triển, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm tỉ trọng nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát triển một cách bền vững.

Đưa du lịch Lào Cai trở thành thương hiệu đặc sắc, điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm được tổ chức bên lề hội nghị

Để đưa Lào Cai trở thành một tỉnh dẫn đầu khu vực Tây Bắc, tỉnh phát triển khá của cả nước, trở thành trung tâm phát triển kinh tế, văn hoá của khu vực, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý tỉnh Lào Cai cần tập trung khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, khắc phục tồn tại để huy động mọi nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là nguồn lực về vốn. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, muốn huy động được vốn cho phát triển, trước hết cần tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, xây dựng một chính quyền trong sạch vững mạnh, hiệu lực hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhân dân, hướng tới doanh nghiệp và người dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. Lào Cai cần tập trung hoàn thiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong đó chú trọng, xác định rõ các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế cần tập trung nguồn lực phát triển.

Trong việc hoàn thiện quy hoạch phát triển, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý một yêu cầu rất quan trọng, đó là cần thiết phải cho các nhà đầu tư có quyền lựa chọn, phát huy sự sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Tỉnh cũng cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn, tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước với các hình thức đầu tư phù hợp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý cần đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết ngành và lĩnh vực, thúc đẩy lưu thông, trong đó ưu tiên phát triển hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt; nghiên cứu triển khai hiệu quả dự án Cảng hàng không Lào Cai tại huyện Bảo Yên; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa; chú trọng hệ thống hạ tầng phục vụ nhiệm vụ an ninh quốc phòng và góp phần nâng cao đời sống người dân vùng biên.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ, trong đó đặc biệt quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, đồng cảm, gắn bó với nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động hợp tác, xúc tiến, thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh và các nhà đầu tư cần tập trung phát triển thế mạnh du lịch theo hướng bền vững, đưa du lịch Lào Cai trở thành thương hiệu đặc sắc, điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc. Theo Phó Thủ tướng, tỉnh cần đặc biệt quan tâm vào việc phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch, tập trung hình thành, phát triển các sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc, có sức thu hút trên địa bàn, thu hút cộng đồng người dân bản địa tham gia vào hoạt động du lịch nhằm gìn giữ, phát huy giá trị các lễ hội văn hóa, ẩm thực và nét văn hóa đặc sắc của con người Lào Cai, đặc biệt tại các vùng cao. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần chú trọng quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sức hấp dẫn, tôn vinh những giá trị văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên con người đến bạn bè trong nước và quốc tế, tạo dấu ấn để thu hút du khách và các nhà đầu tư… Tập trung phát triển các chương trình, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa du lịch Lào Cai trở thành thương hiệu đặc sắc, điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc