Động lực mới, khí thế mới vững vàng đưa đất nước tiến lên

Thu Vân| 05/02/2019 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang ngày càng thể hiện vai trò lãnh đạo, đưa đất nước phát triển tiến lên, tạo động lực mới, khí thế mới bước vào một Xuân Kỷ Hợi với nhiều niềm tin và hi vọng.

Với sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành kết hợp tăng cường vận dụng luật pháp nhằm giữ vững kỷ cương phép nước, cùng những nỗ lực thay đổi phương thức lãnh đạo và sự trưởng thành vượt bậc về tư duy phát triển đổi mới đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo, đưa đất nước phát triển tiến lên, tạo động lực mới, khí thế mới để toàn Đảng, toàn quân dân bước vào một Xuân Kỷ Hợi với niềm tin mãnh liệt về những thành công mới.

Tiếp tục công tác phòng, chống tham nhũng có hiệu quả

Ngay trong dịp trả lời phỏng vấn đầu Xuân Mậu Tuất, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dẫn ra hàng loạt đại án xét xử đầu năm 2018 và khẳng định tinh thần xuyên suốt của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. “Lò” nóng lên là do tất cả cùng vào cuộc, cùng quyết tâm “đốt lò” để đẩy lùi tham nhũng. Tại cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 10/4/2018, trước dư luận lo ngại xây dựng Đảng, chống tham nhũng sẽ làm nhụt chí, Tổng Bí thư khẳng định mạnh mẽ: "Có ý kiến cho rằng phải làm cẩn thận không nhụt chí không ai muốn làm, rõ ràng tư tưởng đó sai. Tôi đã nói, nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm". Tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 27/4/2018, Tổng Bí thư quán triệt: “Đừng sợ làm sẽ mất uy tín, sợ khuyết điểm là không tiến bộ được, mà làm để lấy lại uy tín và đã như thế thì phải công khai”...

Động lực mới, khí thế mới vững vàng đưa đất nước tiến lên

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Và thực tế cho thấy, khi kỷ cương, phép nước được đặt lên hàng đầu, tinh thần thượng tôn pháp luật trở thành động lực duy nhất để tất cả các cơ quan chính quyền và toàn dân cùng vào cuộc phòng, chống tham nhũng thì hoàn toàn không có cái gọi là “vùng cấm”, không có “kim bài miễn tội” cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

Theo phòng, chống tham nhũng tại Phiên họp thứ 14 tổ chức cuối tháng 8/2018 cho thấy, 68 vụ án, 57 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đã kết thúc điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm 40 vụ án/500 bị cáo với các mức án nghiêm khắc, nhưng cũng rất nhân văn. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đạt trên 31%; việc kê biên, thu giữ tài sản trong các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đạt trên 35.000 tỷ đồng, điển hình như vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín trên 10.000 tỷ đồng; vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng (giai đoạn I) trên 6.000 tỷ đồng; vụ AVG hơn 8.500 tỷ đồng, vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra tại Phú Thọ trên 1.400 tỷ đồng...

Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng đã thi hành kỷ luật Đảng 77.662 đảng viên vi phạm, trong đó hơn 4.300 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay đã thi hành kỷ luật hơn 500 tổ chức đảng và 35.000 đảng viên vi phạm, trong đó 1.300 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái; nhất là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 56 cán bộ, đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 11 đồng chí là Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, khai trừ Đảng 01 đồng chí Ủy viên Trung ương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nhiều đồng chí là tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang. Đây là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước.

Công tác phòng, chống tham nhũng sau 5 năm đã có một bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã trở thành phong trào, xu thế” được nhân dân đồng tình, đánh giá cao, được các tổ chức quốc tế ghi nhận. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng”. 

Phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước cũng được người dân, doanh nghiệp và chuyên gia nước ngoài hoan ngênh. Ông Nguyễn Vy Yên (Hà Nội) bày tỏ: Cử tri đánh giá rất cao vai trò của Tổng Bí thư, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quy tụ được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, ý trí của toàn Đảng, toàn dân đấu tranh phòng, chống tham nhũng để xây dựng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Cử tri rất mong công cuộc phòng, chống tham nhũng tiếp tục được làm quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa.

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng phân tích cá nhân Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng “Phòng, chống tham nhũng đã thúc đẩy lòng tin về kinh doanh tại Việt Nam và giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng”. Ông Giles T.Cooper, Đồng Chủ tịch Nhóm công tác Quản trị và Liêm chính, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đánh giá: "Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã chứng kiến một nỗ lực chống và xử phạt tham nhũng tích cực, rất đáng hoan nghênh từ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam".

Thông qua Nhà nước thể chế hoá chủ trương

Bước vào năm 2018, trước tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường với nhiều xu hướng và mâu thuẫn mới, nhiều vấn đề mới nảy sinh. Sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền áp đặt trong quan hệ quốc tế. Cục diện thế giới có nhiều thay đổi, quan hệ giữa các nước lớn có nhiều biểu hiện mới, những xung đột vũ trang, những điểm nóng trên thế giới chưa được hạ nhiệt; tranh chấp chủ quyền Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp. Kinh tế toàn cầu phát triển không ổn định gặp nhiều rủi ro, thị trường tài chính-tiền tệ biến động khó lường, xu hướng bảo hộ mậu dịch tăng lên. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được đẩy mạnh, kinh tế tri thức, công nghệ - thông tin tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Động lực mới, khí thế mới vững vàng đưa đất nước tiến lên

Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Trong nước, từ sau Đại hội XII của Đảng, tình hình đất nước có nhiều khởi sắc. Song, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chưa được đẩy lùi. Cùng với những diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường... đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Đảng đã không bao biện, tránh né, mà thẳng thắn đối diện làm cuộc “phẫu thuật” ngay chính hạn chế, yếu kém trong nội tại để đổi mới. Một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm Ðại hội lần thứ XII đề ra đã được Đảng triển khai mạnh mẽ, quyết liệt trong năm 2018, đó là: thể chế hóa chủ trương, đường lối lãnh đạo của Ðảng thông qua Nhà nước và trước hết, phải đổi mới có hiệu quả tổ chức bộ máy của Ðảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ðảng đã và đang chuyển mạnh sang tư duy xây dựng bộ máy tổ chức Ðảng và hệ thống chính trị tinh gọn, khoa học, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng tăng cường thể chế hóa việc xây dựng và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, nghị quyết, nhất là công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá dựa trên hiệu quả công việc và sản phẩm đầu ra có định lượng để đưa Nghị quyết của Ðảng thực sự đi vào cuộc sống. Trong quá trình đó, đóng vai trò hạt nhân của hệ thống chính trị, Ðảng không bao biện, làm thay mọi việc cho Nhà nước, mà thông qua sử dụng bộ máy chính quyền Nhà nước để thể chế hóa các chủ trương, đường lối và thực hiện sự lãnh đạo của mình. Ðảng không đứng trên ra lệnh, cũng hoàn toàn không đứng bên cạnh để giám sát, mà Ðảng "hóa thân" vào Nhà nước.

Theo đó, các Nghị quyết số 18-NQ/TW về “một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW về “tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” của Đảng đề cập tới những vấn đề lớn, hệ trọng, vừa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững đất nước, tác động to lớn, sâu rộng, trực tiếp đến đời sống, tâm tư của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, gắn với Kết luận số 64 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã được triển khai một cách bài bản, rốt ráo tại 15 cấp ủy và tổ chức Đảng trong năm 2018.

Báo cáo kết quả sau một năm thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng đã thí điểm thực hiện một số mô hình tổ chức bộ máy, cán bộ kiêm nhiệm chức danh; sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và đầu mối bên trong hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp công lập, giảm được nhiều đơn vị trung gian, bước đầu khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý… Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quyết liệt vào cuộc triển khai thực hiện nghị quyết và đã đạt được những kết quả bước đầu trong việc giảm biên chế, giảm đầu mối tổ chức. Hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản đã được quy hoạch, hướng tới tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập và chủ trương xã hội hóa cung ứng dịch vụ công đã có tác dụng tích cực… Công tác xây dựng đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế được quan tâm và đạt nhiều kết quả khả quan. Một số địa phương, đơn vị đã xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước thời hạn bảo đảm lợi ích cá nhân và lợi ích chung, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện giảm biên chế.

Triển khai công tác cán bộ bài bản, quyết liệt

Sự lãnh đạo của Ðảng trí tuệ, tinh thông bởi đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài, đáp ứng yêu cầu mới của đất nước. Do vậy, Ðảng luôn chú trọng công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ - coi đây là "then chốt" của "nhiệm vụ then chốt". Trong năm qua, Ðảng đã tiến hành đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ; lựa chọn đội ngũ cán bộ, đảng viên hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội theo vị trí thích hợp, đúng quy trình, quy định, đúng năng lực sở trường. Ðảng bổ sung, hoàn thiện các cơ chế đánh giá, giám sát cán bộ, quan tâm hơn tới chính sách đãi ngộ và tiền lương... Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ được triển khai theo hướng đồng bộ, liên thông, nhất quán trong hệ thống chính trị và phù hợp với thực tế; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; ràng buộc trách nhiệm và kiểm soát chặt chẽ quyền lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Để ngăn chặn sự tha hóa quyền lực trong Đảng, sự biến chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng chủ trương phải kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xây dựng hoàn thiện thể chế để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng buộc bằng trách nhiệm. Đảng đã, đang và sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện; ngăn chặn và đẩy lùi hiệu quả những tiêu cực tham nhũng trong công tác cán bộ.

Tư duy, trí tuệ và bản lĩnh lãnh đạo của Ðảng nằm trong và thể hiện ở đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ðảng "hóa thân" vào Nhà nước, lãnh đạo Nhà nước thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên. Do đó, những người gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng trước hết phải là đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bác Hồ từng nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Quán triệt quan điểm của Bác, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, gần đây nhất là Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101 của Ban Bí thư khóa XI về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55 của Bộ Chính trị khóa XII về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và nội dung này cũng đã được đề cập ở nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định khác của Đảng.

Một sự kiện đặc biệt lên quan đến công tác cán bộ trong năm 2018 thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, sự trưởng thành và quyết tâm của Đảng trong những thời khắc quyết định vận mệnh của đất nước. Trong tình huống khách quan khi trống vị trí Chủ tịch nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bàn bạc, có sự đồng thuận và quyết tâm cao, đã mạnh dạn giới thiệu người đứng đầu Đảng là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Việc đắc cử Chủ tịch nước với số phiếu cao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV vừa qua đã khẳng định uy tín của tổ chức Đảng nói chung và cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Chính phủ, Quốc hội và nhân dân cả nước nói riêng. Đồng thời, đây cũng là một bước tiến dài trong việc hoàn thiện bộ máy chính trị trên ba khía cạnh.

 Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và thực hiện tốt Điều 4 của Hiến pháp năm 2013, Đảng lãnh đạo Nhà nước, quyết định về hoạt động đối nội, đối ngoại của Nhà nước; quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước; kiểm tra, giám sát hoạt động của Nhà nước; lãnh đạo quá trình Nhà nước thể chế hóa Cương lĩnh, đường lối của Đảng và động viên, tổ chức nhân dân tham gia xây dựng và quản lý Nhà nước.

Thứ hai, thể hiện sự chú trọng xây dựng và hoàn thiện cơ chế, cách thức kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực bảo đảm cho sự lãnh đạo, quản lý hiệu quả, hiệu lực cao nhất.

Thứ ba, làm tăng cường vị thế của người đứng đầu Nhà nước trong thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn đã được Hiến pháp quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực mới, khí thế mới vững vàng đưa đất nước tiến lên