ĐBQH tranh luận việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực: "Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ"

Trọng Bằng| 04/06/2019 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ. Khi nói về việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực thì Bộ trưởng có nói là nếu như Hà Nội yêu cầu thì Bộ mới phối hợp. Như thế là không đúng với vị trí của một Bộ quản lý Nhà nước”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng nói.

ĐBQH tranh luận việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực:

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chiều nay, ngay sau kết thúc phần trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực xây dựng: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình. Quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Vi phạm trật tự xây dựng còn khá phổ biến

Liên quan phần trả lời chất vấn ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) về những vi phạm trật tự xây dựng còn khá phổ biến, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, về trật tự xây dựng, pháp luật đã tương đối đầy đủ. Về quản lý trật tự xây dựng, chúng ta có nhiều cố gắng để giám sát, quản lý, hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tuy nhiên đã có chuyển biến theo chiều hướng vi phạm giảm dần, nhất là hành vi xây dựng sai phép, không phép. Tuy nhiên, vẫn còn ở mức cao, gây lệch lạc trong hoạt động xây dựng, và bức xúc của cử tri.

Bộ trưởng cũng cho biết, tồn tại là quy định quản lý “tuy rằng cơ bản đủ, nhưng một số nội dung còn bất cập, quy trình còn phức tạp, thiếu khả thi, chưa đồng bộ”. Số lượng vi phạm trật tự xây dựng đã giảm qua từng năm. Nguyên nhân do một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, mô hình thanh tra xây dựng chưa hợp lý. Một bộ phận thanh tra chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực, nhiều bộ phận chậm phát hiện nhưng xử lý chưa kịp thời, chưa kiên quyết, triệt để… Ý thức chấp hành pháp luật một số tổ chức, doanh nghiệp người dân chưa tốt. Nhiều trường hợp nhắc nhở nhưng cố tình vi phạm.

Giải pháp xử lý vi phạm hành chính, vi phạm trật tự xây dựng, tổ chức mô hình thanh tra đô thị phù hợp hơn trong thực hiện, hiện có hai cấp thanh tra ở đô thị của bộ và sở, hiện nay đang thí điểm mô hình quản lý trật tự xây dựng ở các quận, từ đó có đánh giá và rút ra kinh nghiệm.

“Phá dỡ phần vi phạm của 8B Lê Trực theo chiều dọc gặp khó khăn”

Liên quan việc xử lý vi phạm tại công trình 8B Lê Trực, Bộ trưởng Hà cũng khẳng định đây là trách nhiệm của Hà Nội. Ông thông tin TP. Hà Nội đang thực hiện công tác cưỡng chế, phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Hiện tại, việc phá dỡ các tầng vi phạm theo chiều ngang đã được thực hiện. Tuy nhiên, việc phá dỡ phần vi phạm theo chiều dọc còn gặp khó khăn.

“Cắt một số diện tích của các tầng theo chiều dọc có liên quan đến kết cấu và khả năng chịu lực của công trình”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng khẳng định sẽ sử dụng các đơn vị của Bộ Xây dựng hỗ trợ nếu Hà Nội yêu cầu để có đánh giá chính xác và đưa ra phương án xử lý hợp lý nhất.

Chưa đồng tình câu trả lời của Bộ trưởng

Không hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng đã giơ biển tranh luận.

ĐBQH tranh luận việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực:

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng: Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ

“Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ. Khi nói về việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực thì Bộ trưởng có nói là nếu như Hà Nội yêu cầu thì Bộ mới phối hợp. Như thế là không đúng với vị trí của một Bộ quản lý Nhà nước”, đại biểu Hồng tranh luận.

Với sai phạm tại công trình HH Linh Đàm, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng cũng không đồng tình cách trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà.

“Bộ trưởng chia sẻ sai phạm đã có, vậy cử tri muốn biết bao giờ thì xử lý được những vấn đề đó? Tại sao trách nhiệm lại bị đưa về chính quyền địa phương?

Trong thảo luận ở tổ, nhiều đại biểu cùng lãnh đạo địa phương phản ánh việc tham mưu cho Chính phủ giải quyết những vấn đề ở địa phương đang rất yếu. Có khó mới hỏi đến các Bộ nhưng các Bộ lại trích dẫn những văn bản quy phạm pháp luật và còn gây khó hơn cho địa phương cho nên câu trả lời của Bộ trưởng thì có lẽ phải đến tầm Chính phủ. Tôi đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời với cử tri và Quốc hội cam kết việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực và công trình HH Linh Đàm”, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng nói.

Tiếp theo phần tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ đang phối hợp với Hà Nội trong dự án 8B Lê Trực, đôn đốc, phối hợp với Hà Nội để đánh giá kết cấu. “Chúng tôi đã chủ động phối hợp với Hà Nội, Hà Nội còn yêu cầu gì phối hợp xử lý…”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH tranh luận việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực: "Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ"