ĐBQH đánh giá phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng

Nguyên Bình (ghi)| 15/06/2017 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

4 Bộ trưởng và các Phó Thủ tướng đã hoàn thành việc trả lời chất vấn của mình trước Quốc hội. Bên lề kỳ họp, nhiều ý kiến đánh giá tích cực của các ĐBQH đối với phần trả lời chất vấn đã được PV ghi lại.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Đây là lần đầu tiên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời với tư cách là người thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn trước QH. Các ĐB đã đặt ra rất nhiều vấn đề trong đó có cả những vấn đề mà các Bộ trưởng đã giải quyết; những vấn đề kinh tế-xã hội với những khó khăn, thách thức…Tuy nhiên, tôi thấy phần trả lời, Phó Thủ tướng đã đi vào trọng tâm lớn những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Trong phần chất vấn lần này, vấn đề phát triển giao thông được nhiều ĐB quan tâm. Nhưng những dự án lớn bị thiếu vốn, đường cũng không có để đi… Tôi cho rằng các dự án giao thông của ĐBSCL là vấn đề rất cần thiết và nhiều kỳ họp cũng đã xem xét đến. Phó Thủ tướng đã giải trình và đưa ra những giải pháp lớn, những giải pháp chung để chỉ đạo cho giải quyết vấn đề giao thông vùng ĐBSCL, đặc biệt là vấn đề mà ĐB Sóc Trăng đã đặt ra đó là Đường cao tốc Trung Lương-Cần Thơ. Tôi chắc chắn là Chính phủ sẽ có  một sự quan tâm thỏa đáng về vấn đề này.

ĐBQH đánh giá phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre)

Trong phần trả lời chất vấn hôm nay, các ĐB đã hỏi Phó Thủ tướng quá nhiều các vấn đề khác nhau. Tôi nghĩ rằng các đại biểu thì có nhiều vấn đề cần quan tâm, đó cũng là những gì mà cử tri gửi gắm. Tôi cũng đã gửi đến Phó Thủ tướng vấn đề mà tôi rất quan tâm đó là công tác tư pháp và bổ trợ tư pháp. Một trong những chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ là làm sao đó để lãnh đạo chỉ đạo công tác này trong phạm vi của mình. Ví dụ PTT đã đề cập đến công tác làm thế nào đế cơ quan điều tra, đào tạo và thực hiện tốt chức năng của mình. Tôi nghĩ đây cũng là vấn đề lớn đặt ra để Chính phủ tiếp tục thực hiện cùng với các Bộ ngành và các cơ quan liên quan.

ĐBQH Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội): Trong phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, các ĐB đã đề cập đến việc chậm giao vốn cho các địa phương, Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về vấn đề này. Chúng tôi rất chia sẻ với Bộ trưởng vì việc giao vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Luật Đầu tư công mới thực hiện nên còn nhiều lúng túng, Bộ trưởng đã chia sẻ về vấn đề này, mong rằng trong thời gian tới, Bộ trưởng sẽ quan tâm các vấn đề đặt ra tại phiên chất vấn này để việc thực hiện được tốt hơn.

ĐBQH đánh giá phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng

ĐBQH Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội)

Luật đã quy định cụ thể điều kiện giao vốn hàng năm và 5 năm, tôi cho rằng, các quy định của pháp luật là hết sức cụ thể. Tuy nhiên trong quá trình thực thi là mới và Bộ trưởng đang nỗ lực triển khai. Trong thời gian tới với sự phối hợp với các bộ ngành, việc giao vốn sẽ thực hiện tốt theo quy định.

Cử tri và các ĐBQH quan tâm việc thực hiện Luật Đầu tư, quan tâm đến các giải pháp để giải quyết các dự án tồn đọng, như 12 dự án đắp chiếu hàng nghìn tỷ đồng; các dự án đổi đất lấy hạ tầng, cử tri rất quan tâm, đã tạo những thất thoát, anh hưởng đến phát triển kinh tế. Hy vọng những vấn đề này sẽ được quan tâm, giải quyết.

Kỳ vọng nguyên nhân của những tồn tại hạn chế sẽ được giải quyết triệt để yên lòng cử tri và thỏa mãn các yêu cầu ĐB, đb thực hiện hiệu quả đầu tư công trong thời gian tới.

Còn Bộ trưởng Bộ Y tế đã có phiên giải trình tương đối tốt, hơn 50 câu hỏi, được Bộ trưởng nhóm trả lời theo vấn đề hết sức thẳng thắn, đặc biệt là cam kết của Bộ trưởng về về dịch vụ y tế, giá thuốc, các nhóm thuốc để phù hợp với túi tiền người dân... Hy vọng chất lượng, dịch vụ y tế sẽ được nâng lên sau khi Bộ trưởng trả lời chất vấn QH.

ĐBQH Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội: Tôi đánh giá cao các đại biểu khoá XIV này, chất vấn nhẹ nhàng  nhưng sâu sắc, nội dung đúng, phản ánh trúng những vấn đề bức xúc trong thực tiễn cuộc sống và phản ánh tâm tư của người dân.

ĐBQH đánh giá phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng

ĐBQH Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội

Phiên chất vấn lần này cũng đã phát huy tính tranh luận trong chất vấn, rất nhiều ĐB bên cạnh đặt câu hỏi thì còn tranh luận, nhiều ĐB tranh luận đến cùng các vấn đề. Như vậy, vừa đổi mới, vừa thể hiện tính nhiệt tình, nhiệt huyết của các ĐB khi tranh luận các vấn đề nêu ra. Tôi đánh giá cao điều đó. Và các Bộ trưởng đã trả lời bình tĩnh, đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, không né tránh những vấn đề mà ĐB nêu; cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm về phía Bộ mình và có lời hứa, cam kết nhận trách nhiệm trong thời gian tới.

Những nội dung này chúng tôi sẽ tổng hợp để đưa vào Nghị quyết chất vấn, Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát những nội dung mà các Bộ trưởng đã hứa. Để đến kỳ họp sau, năm 2018 Quốc hội sẽ có Nghị quyết về chất vấn, đánh giá lại việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng từ kỳ họp 2 đến kỳ họp 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH đánh giá phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng