Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các “tư lệnh” ngành

Bình Nguyên (Ghi)| 20/11/2017 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội (ĐB) bày tỏ hài lòng trước phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 vị “tư lệnh” ngành.

Thủ tướng đã đi vào các vấn đề lớn, trọng tâm

Hầu hết, các ĐB đều đánh giá cao phần phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong các phiên chất vấn vừa diễn ra.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng ( Bến Tre) đánh giá, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời đúng trọng tâm, đặc biệt là đi vào giải quyết các vấn đề lớn của cả nền kinh tế - xã hội với tầm nhìn tương đối bao quát. Ngoài ra, Thủ tướng đi sâu đi sát với cuộc sống thực tế nên đã bổ sung vào câu trả lời những ví dụ sống động, điển hình ở tất cả các địa phương, các ngành, doanh nghiệp cụ thể mà Thủ tướng đến. Cách làm việc của Thủ tướng rất năng động, xứng đáng là người lãnh đạo, điều hành sâu sát với thực tiễn và gần dân.

Chia sẻ quan điểm về lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để loại bỏ nạn hối lộ, "bôi trơn" gây khó khăn cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tư nhân phát triển, xây dựng đạo đức kinh doanh, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: "Tôi nhìn nhận ở đây không chỉ là lời kêu gọi. Sau lời kêu gọi này, Thủ tướng muốn chỉ đạo tất cả cơ quan ban ngành liên quan đến đời sống của doanh nghiệp không được phép gây phiền hà cho DN, không được trục lợi. Như vậy, không thể có chuyện doanh nghiệp phải "bôi trơn", đồng thời khẳng định các cơ quan, những người có chức quyền không được phép "hành" DN và người dân".

Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các “tư lệnh” ngành

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) khẳng định: Phần trả lời chất vấn cho thấy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nắm rất chắc các vấn đề nên đã đưa ra những giải pháp rất cụ thể cho từng nội dung, công việc. Ông cũng cho rằng nhiệm kỳ này Thủ tướng muốn mở ra phong cách mới, Chính phủ kiến tạo, đã đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cử tri trên cả nước.

Theo ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng), nội dung trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gồm nhiều vấn đề, ở phạm vi rất rộng. Thủ tướng đã trả lời được phần nào câu hỏi nêu ra và thẳng vào vấn đề.

ĐB Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) cho biết: Thủ tướng đã trả lời đầy đủ những thắc mắc mà đại biểu Quốc hội đưa ra, đáp ứng nhu cầu mà đông đảo cử tri cả nước đang quan tâm. Thủ tướng đã đề cập rất nhiều vấn đề cụ thể với mục tiêu xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo, phát triển xã hội bền vững... Những khẳng định của Thủ tướng đã thể hiện trách nhiệm của Chính phủ trước những vấn đề trọng đại của đất nước. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành đều nắm chắc vấn đề, đi từ các vấn đề cụ thể để trả lời đầy đủ, toàn diện, nhưng theo bà, ấn tượng nhất là phần trả lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng với lĩnh vực chuyên môn và nhiều đại biểu khác cũng đánh giá cao.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) ấn tượng với phần trả lời của 2 vị “Tư lệnh” ngành là: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Trong đợt chất vấn này có sự tham gia của một số Phó Thủ tướng. Trong đó, phần giải trình của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là rất súc tích.

Chánh án không né tránh vấn đề “nóng”

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình là người đã trả lời trực tiếp 30 câu hỏi của các vị ĐB rất thẳng thắn, không né tránh. Trong đó, có nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến những tồn tại cần khắc phục và các vụ án lớn mà dư luận quan tâm.

Các ĐB đều có chung nhận định, phần trả lời chất vấn không chỉ thể hiện ông là người sâu sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành mà còn đưa cử tri, đại biểu hiểu tường tận, ngóc ngách của từng vấn đề. Từ vụ án oan ở Điện Biên diễn ra từ năm 1990 đã được TANDTC hủy từ khi án sơ thẩm chưa có hiệu lực, nhưng CQĐT vẫn để từ đó cho đến nay. Và khi phát hiện ra vụ án có dấu hiệu oan sai, đích thân Chánh án TANDTC đã chỉ đạo Tòa án địa phương, rồi tổ chức họp liên ngành tìm ra phương án giải quyết cho người bị oan. Hay vụ án Châu Thị Thu Nga, cựu đại biểu Quốc hội mà không ít cử tri đã tỏ ra nghi ngờ khi báo chí đưa tin HĐXX không cho bà Nga khai phần đưa hối lộ về việc “chạy” ĐB Quốc hội.

Chánh án TANDTC cho biết rất rõ là lời khai của bị cáo Châu Thị Thu Nga nằm trong hồ sơ vụ án, "không có gì giấu giếm". Với tình tiết này, Toà đã tách thành vụ án khác nên không thể làm rõ tại Toà, mà chờ cơ quan điều tra làm rõ vụ án…Tất cả trình tự đều theo đúng quy định của pháp luật, không có gì mờ ám…

ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cũng cho rằng: Chánh án TANDTC chuẩn bị rất kỹ, chủ động trong các tình huống và những vấn đề đang còn tồn tại trong Tòa án để trả lời. Những vấn đề cử tri quan tâm mà đại biểu nêu ra là những vấn đề mà Tòa án cũng đã có tổng kết trình Quốc hội. Tại phiên chất vấn này, Chánh án đã kỹ càng và đi vào nội dung cụ thể, đặc biệt đã đưa ra được những giải pháp căn cơ. Những giải pháp đó nâng cao năng lực, trách nhiệm của Thẩm phán phục vụ CCTP.

Trên nghị trường với thời lượng rất ngắn, đại biểu chỉ đưa ra những vụ việc điển hình, những đầu việc, còn những oan sai, vi phạm pháp luật…nêu ra, mong rằng Chánh án tiếp nhận vụ việc và có những chỉ đạo phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Ngoài ra, “tôi rất băn khoăn về số lượng vụ án tăng cao nhưng Tòa án phải thực hiện giảm biên chế theo Nghị quyết 39 của Trung ương. Vì vậy, mong rằng lãnh đạo TANDTC có những biện pháp căn cơ để giải quyết án tồn đọng hiện nay”, ĐB Chiến nêu.

Đánh giá việc Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các tư lệnh ngành đã thể hiện rõ trách nhiệm bản lĩnh cung cấp thông tin của ngành đối với đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) cho rằng vẫn còn có những vị chưa đi vào trọng tâm câu hỏi, có những vấn đề chưa giải được giải đáp thỏa đáng, nhưng nhìn chung đa phần đại biểu hài lòng với lần chất vấn này.

Đại biểu cũng cho rằng, Chánh án TANDTC lần đầu tiên “đăng đàn” với vai trò Chánh án nhưng cũng đã thể hiện rõ vai trò là người rất thông hiểu công việc, nắm chắc vấn đề lớn của Toà án; thẳng thắn nhận những yếu kém đồng thời thể hiện quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới. Nhiều vấn đề, giải pháp đưa ra mang tính đột phá thể hiện tầm nhìn sâu rộng và bản lĩnh hết sức mạnh mẽ trong bối cảnh hiện nay. “Tôi tin rằng với quyết tâm như vậy và với những gì mà Chánh án đã làm được thời gian qua, chúng ta hoàn toàn tin tưởng hệ thống Tòa án sẽ tiếp tục đổi mới và gặt hái nhiều thành công”, ĐB nhận định.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng: Phần trả lời của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình rất thẳng thắn, rõ vấn đề mà đại biểu quan tâm. Chánh án là người kỳ cựu trong lĩnh vực tư pháp, ngoài việc đã từng tham gia lĩnh vực điều tra, từng là Viện trưởng VKSNDTC và hiện giờ là Chánh án TANDTC. Ở cương vị Chánh án trong nhiệm kỳ này, tuy thời gian ngắn nhưng đã nắm rất vững tình hình Toà án và trả lời sát câu hỏi, cử tri cũng rất hoan nghênh. Ví dụ như vấn đề công khai bản án, vấn đề oan sai được chỉ đạo xử lý rất nhanh chóng - đó là điều mà cử tri chờ đợi.

Tuy nhiên, các lĩnh vực như tư pháp đòi hỏi phải cải cách và củng cố hơn nữa về chất lượng xét xử và nguồn nhân lực. Việc củng cố nguồn nhân lực không thể đòi hỏi trong ngắn hạn nhưng cử tri rất mong mỏi Chánh án làm sao bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả, công lý cho người dân. Đặc biệt là không có tiêu cực, nhũng nhiễu trong hệ thống Tòa  án, ông Nghĩa khẳng định.

Trong phần phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh cũng đánh giá Thủ tướng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ, người đứng đầu Tòa án nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách. Tất cả đã nghiêm túc trả lời, giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, làm rõ những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình phụ trách; cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các “tư lệnh” ngành