Đã sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh chính trị chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII

Bình Nguyên| 25/12/2019 12:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an tại buổi họp báo chiều tối ngày 24/12.

Quyết liệt với tội phạm chống phá Đảng và Nhà nước

Trung tướng Lương Tam Quang cho biết: Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch Đại hội Đảng XII các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng mang tính lịch sử của đất nước, việc đảm bảo an ninh chính trị, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an là rất quan trọng.

Đã sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh chính trị chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi họp báo

Đảng ủy Công an Trung ương xác định phải nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh thông tin truyền thông, an ninh mạng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh các địa bàn chiến lược; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại; góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo môi trường hòa bình, an ninh, an toàn phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước.

Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, Bộ Công an luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các quan thông tấn báo chí. Đề nghị báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đấu tranh, phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái thù địch, đấu tranh với hoạt động sử dụng Internet xâm phạm ANQG, nhất là các hoạt động lợi dụng các trang mạng xã hội để kích động chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau đại hội Đảng.

Theo Thứ trưởng Bộ công an, qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đã giao cơ quan chiến lược của Bộ Công an đánh giá tính chất tội phạm. Tội phạm ngày càng nguy hiểm, tinh vi xảo quyệt. Tính chất nguy hiểm thể hiện rõ nét qua hành vi coi thường và sẵn sàng tước đoạt tính mạng của người khác chỉ vì mâu thuẫn nhỏ. 

Tội phạm xâm phạm danh dự nhân phẩm người khác, đặc biệt là người dưới 16 tuổi, hay thái đội ngông cuồng coi thường pháp luật. Một số đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội đưa tin những sự kiện liên quan đến trật tự xã hội nhằm bôi nhọ, làm giảm uy tín của lực lượng công an. 

Sự tinh vi xảo quyệt của tội phạm hiện nay là sự cấu kết chặt chẽ giữa các tội phạm hình sự với kinh tế, ma túy thành lập doanh nghiệp phạm tội liên tỉnh và xuyên quốc gia. Hoạt động này nếu không xử lý nghiêm minh dễ dẫn tới việc hình thành tồn tại các tổ chức tội phạm trong tương lai.

Tại cuộc họp mới đây với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an cũng đã nêu vấn đề này và yêu cầu các doanh nghiệp trên tinh thần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và nói không với tất cả các vi phạm pháp luật. Lực lượng công an cũng ủng hộ hoạt động của doanh nghiệp.

Đối tượng phạm tội triệt để lợi dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào phạm tội, che dấu tội  phạm. Tình trạng lợi dụng mạng viễn thông, internet, mạng xã hội…. để đăng những clip cổ vũ cho lối sống lệch chuẩn tác động xấu đến xã hội, nhất là giới trẻ. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế các đối tượng đã sử dụng thiết bị công nghệ cao để phạm tội, gây thất thoát lớn tài sản nhà nước.

Chuẩn bị xây dựng hai dự luật quan trọng

Trước đó, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an cho biết: Đã đề xuất xây dựng 2 dự án luật rất quan trọng là Đảm bảo TTATGT đường bộ và Lực lượng trị an cơ sở. Hai dự Luật này đã đưa vào chương trình của Đảng uỷ Công an Trung ương và đã có Nghị quyết để xây dựng.

Đến nay, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận hồ sơ và tổ chức thẩm định hai bộ hồ sơ xây dựng 2 Luật. Hội đồng thẩm định cũng đã nhất trí với Bộ Công an thông qua nội dung xây dựng 2 Luật này.

Đã sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh chính trị chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an phát biểu tại buổi họp báo

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị có liên quan, trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an bàn về xác định phạm vi điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ và Luật đảm bảo TTATGT đường bộ. Phó Thủ tướng Thường trực kết luận, Bộ Công an đã làm đúng quy trình, đề nghị các đại biểu Quốc hội và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Luật Lực lượng trị an cơ sở cũng đã xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, thông qua quy trình của Bộ Tư pháp để Chính phủ đưa vào phiên họp tháng 12 năm nay, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng Luật trong năm 2020.

Trước đó, tại buổi họp báo, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Năm 2019, lực lượng CAND đã bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT, đạt và vượt các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Kết quả nổi bật đó là, làm tốt công tác tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT và các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại; Chủ động xây dựng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương, nhất là với QĐND triển khai khẩn trương, quyết liệt các phương án, kế hoạch bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị của đất nước;

Duy trì và bảo đảm bảo an ninh từ xa, không để xảy ra phá hoại; công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra, tạo chuyển biến tích cực về TTATXH, nổi bật là công tác đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, ma tuý, kinh tế, tham nhũng... Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, kịp thời giải quyết có hiệu quả quả những vấn đề nổi lên trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, kỹ thuật nghiệp vụ, khoa học hình sự, hồ sơ nghiệp vụ được nâng lên, góp phần phòng ngừa, đấu tranh kiềm chế các loại tội phạm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh chính trị chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII