Cử tri tin tưởng và hoan nghênh quyết sách về nhân sự tại Hội nghị Trung ương 8

Mai Thoa| 08/10/2018 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) trước Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV chuẩn bị diễn ra.

Trong bối cảnh Hội nghị Trung ương 8 vừa bế mạc với những quyết sách quan trọng về nhân sự, buổi tiếp xúc đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri.

Sự kiện mang ý nghĩa lịch sử

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ vui mừng với sự thành công của Hội nghị Trung ương 8, khóa XII, trong đó có việc Trung ương Đảng thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước tại kỳ họp 6 tới đây.

Cử tri cho rằng, Hội nghị Trung ương vừa qua mang ý nghĩa lịch sử khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã sáng suốt giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Tổng Bí thư là người đủ đức, đủ tài, xứng đáng được giới thiệu để giữ vị trí cực kỳ quan trọng của đất nước, xứng tầm quốc gia và quốc tế. Nhân dân tuyệt đối tin tưởng, đồng tình ủng hộ và kính mong Tổng Bí thư tiếp nhận trọng trách cao cả này, để phụng sự Tổ quốc, phụng sự Đảng, phụng sự nhân dân lâu hơn, nhiều hơn. Điều đó cũng thể hiện được ý Đảng, lòng dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, 100% Uỷ viên Trung ương đã đồng tình giới thiệu Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước và đây là vấn đề không phải bây giờ mới đặt ra mà cách đây 20 năm Đảng ta đã đặt ra. Đến nay, đã hội đủ điều kiện đáp ứng thực tiễn khách quan, phù hợp với quá trình cải cách thể chế của đất nước. Điều này có lợi cho Đảng, cho đất nước, trong quá trình chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là có lợi cho quá trình đối ngoại của nước ta.

Tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi với cử tri về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đặc biệt là người đứng đầu, Trung ương đã có Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Nói về vấn đề Trung ương nhất trí giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các đồng chí, cử tri đã đồng tình và cho biết, trước đây đã có thời Bác Hồ vừa là Chủ tịch nước vừa là Chủ tịch Đảng. Đến bây giờ, không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống, không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất rất đột ngột vì bệnh hiểm nghèo, giờ khuyết chức danh này nên phải có người làm ngay.

Bộ Chính trị, Trung ương thảo luận nhiều phương án và qua quá trình thảo luận rất dân chủ, trách nhiệm, Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Tất cả Ủy viên Trung ương đồng ý, dư luận trong nước, quốc tế cũng đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, kết quả ra sao phụ thuộc vào việc Quốc hội bầu.

Quyết liệt chống tham nhũng

Bên cạnh nội dung về nhân sự, vấn đề được nhiều cử tri quan tâm là công tác phòng chống tham nhũng hiện nay. Cử tri rất tin tưởng và hoan nghênh sự quyết liệt về công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua được rất được chú trọng, triển khai hiệu quả, nhiều vụ án tham nhũng lớn được đưa ra xử lý, nhân dân rất đồng tình. Cùng với đó, là dự thảo Luật PCTN (sửa đổi) đang trong quá trình tiếp thu lấy ý kiến được cử tri hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các ý kiến cũng tỏ ra băn khoăn khi việc xử lý một số vụ án tham nhũng còn chậm, cần phải đẩy nhanh hơn nữa…

Cử tri tin tưởng và hoan nghênh quyết sách về nhân sự tại Hội nghị Trung ương 8

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, dự thảo Luật PCTN (sửa đổi) đã được thảo luận rất kỹ qua 2 kỳ họp và đến kỳ họp thứ ba tới đây hy vọng sẽ được thông qua. Về vấn đề cử tri nêu xử lý các vụ án tham nhũng còn chậm, Tổng Bí thư đã phân tích, làm rõ. Chẳng hạn, trước hết về kê khai tài sản, công khai, kiểm soát tài sản, đây đúng là vấn đề khó vì nó thiên biến vạn hoá, nhiều "biến tướng", việc kê khai cũng rất khó kiểm soát. Khó khăn nữa là liên quan đến luật khác về quyền cá nhân, quyền công dân, về bí mật tài sản, không phải cái gì cũng công bố được, Tổng Bí thư cho biết.

Về tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, Tổng Bí thư khẳng định, Trung ương rất quyết liệt về vấn đề này. Thời gian vừa qua việc xử lý các vụ án tham nhũng đã khắc phục rất nhiều, làm rất khẩn trương. Trước kia có vụ án bao nhiêu năm còn để "chìm" xuống, nhưng 5 năm nay, những vụ án được đưa ra đều làm đến nơi, đến chốn, công khai và xử lý quyết liệt. Tuy nhiên, tất cả phải xem xét dựa trên quy trình đã được quy định; vụ việc đều phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, phải có chứng cứ và có sức thuyết phục.

“Xử lý thế nào phải cho mọi người tâm phục khẩu phục, rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn. Việc xử lý tham nhũng không phải cốt thật nặng mới là nghiêm, mà quan trọng đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa để không xảy ra nữa mới là điều chúng ta hướng đến. Chống tham nhũng cũng là để xây dựng xã hội, cán bộ trong sạch vững mạnh, và mục đích của chúng ta là xây cho tốt để đỡ phải chống”  -Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Dẫn chứng về sự quyết liệt của Đảng trong các vụ án cụ thể gần đây đang được dư luận rất quan tâm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, vừa qua, Hội nghị Trung ương 8 đã có hình thức xử lý kỷ luật đối với 2 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng là ông Nguyễn Bắc Son và ông Trần Văn Minh. “Với ông Trần Văn Minh, giờ còn đang tiếp tục điều tra về hình sự. Ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, cũng phải xem xét nhiều mặt nữa, vừa rồi cũng cách chức Ủy viên Trung ương khóa XI. Đây mới là kỷ luật về Đảng, còn kỷ luật hành chính phải tương xứng với kỷ luật Đảng; rồi nếu đến mức hình sự thì cũng phải đưa ra xem xét xử lý” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết.

Trước đó, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII đã bế mạc vào chiều 6/10. Những quyết sách lớn như việc xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên như Tổng Bí thư đề cập được cử tri và nhân dân rất quan tâm. Trong phần trả lời phỏng vấn báo chí, PGS-TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cũng đã nhận xét, việc đưa ra ánh sáng những cán bộ thoái hóa giúp chúng ta từng bước lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, nhân dân cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi: cơ chế quản lý của Nhà nước, của các bộ, ngành, địa phương như thế nào mà lại để cho một nhóm người có thể chiếm dụng công quỹ của nhân dân dễ dàng như vậy. Chúng ta phải xem xét lại cơ chế quản lý, cơ chế điều hành, cơ chế quản trị xã hội… Phải chăng pháp luật của chúng ta có kẽ hở để một nhóm người có thể lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm dụng một số tài sản lớn của nhân dân.

Ông Phúc cho rằng, sở dĩ có sự lợi dụng quyền lực là vì một số cán bộ không ý thức được rằng quyền lực mà nhân dân trao cho họ là quyền lực tạm thời. Họ là người đại diện sử dụng quyền lực ấy để điều hành đất nước, điều hành xã hội và họ đã biến quyền lực đó thành sở hữu riêng của mình, của nhóm mình. Từ đó, vơ vét của cải chung thành của cải riêng. Những vụ việc bị phát hiện vừa qua cho thấy, có khi hàng “dây” cán bộ dính chàm, cũng vì những lợi ích cá nhân đó.

Vì thế, cần phải có một quy định của Bộ Chính trị, kiểm soát chặt chẽ quyền lực của những người có chức có quyền để họ thấy rằng, nếu họ thực thi tốt thì nhân dân tiếp tục giao phó và ngược lại. Điều cốt lõi ở đây, chính là sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo. Việc chống tiêu cực, tham nhũng càng mạnh mẽ, càng quyết liệt thì trước hết tác động đến niềm tin của nhân dân và thứ hai là lấy lại công bằng xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri tin tưởng và hoan nghênh quyết sách về nhân sự tại Hội nghị Trung ương 8