Cử tri đánh giá cao việc đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

Nhóm PV| 16/11/2015 18:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/11, Quốc hội bắt đầu phiên họp giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước theo dõi. PV Công lý tại các địa phương đã ghi nhận ý kiến cử tri về phiên chất vấn.

Chất vấn thẳng thắn nhiều vấn đề quan trọng của đất nước 

Theo dõi qua truyền hình trực tiếp, đa số cử tri Hà Nội phản ánh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này diễn ra với nhiều đổi mới. Cụ thể, tại kỳ họp này không có danh sách Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn như các kỳ họp trước. Đây là phiên chất vấn ở kỳ họp cuối nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội có thể chất vấn bất kỳ thành viên Chính phủ nào hay lãnh đạo cao nhất của TANDTC, Viện KSNDTC. 

Cử tri đánh giá cao việc đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

 Quang cảnh phiên họp 

Thạc sỹ Luật học Nguyễn Phương Thảo (Ban Nội chính Trung ương) nêu ý kiến: Tại phiên chất vấn lần này, các đại biểu đã chất vấn thẳng thắn nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, như đánh giá tác động của nghị quyết của Quốc hội đối với việc điều hành, quản lý của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương về chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; những hạn chế, những yêu cầu thực hiện trong thời gian tới... Người được chất vấn cũng đã trả lời thẳng vào vấn đề, từ đó các nội dung được đưa vào chương trình nghị sự để Quốc hội cùng thảo luận, tìm giải pháp, giải quyết tốt nhất những vấn đề đặt ra. 

Bà Nguyễn Phương Thảo cho rằng: Qua báo cáo của Chính phủ cho thấy, Chính phủ và các bộ, ngành địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, tạo chuyển biến phát triển kinh tế - xã hội đất nước như tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức hợp lý, đời sống xã hội, nhất là cuộc sống của những đối tượng khó khăn được chăm lo và từng bước được nâng lên. An ninh, trật tự xã hội được bảo đảm. Nhiều vụ trọng án được phá nhanh chóng, để nhân dân ổn định đời sống và sản xuất. 

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Vân (Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam) cho rằng: Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã nghiêm túc triển khai các nghị quyết của Quốc hội và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa, tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội trong thời gian tới, khắc phục những nội dung còn hạn chế, yếu kém như: Tình trạng vi phạm quản lý đất đai còn nhiều; ô nhiễm các làng nghề chậm được xử lý; một số chính sách giảm nghèo chồng chéo; tình trạng người xuất khẩu lao động vi phạm pháp luật... 

Đặc biệt, để nghị quyết của Quốc hội được thực thi một cách nghiêm túc và có hiệu quả cần phải có chế tài. Vì nếu không có chế tài, khó đánh giá được kết quả các bộ trưởng, trưởng ngành thực hiện những lời hứa trước Quốc hội, đại biểu chất vấn đến đâu. Bên cạnh đó, vì không có chế tài cũng không xem xét được trách nhiệm của những người không hoàn thành nhiệm vụ. 

Cần xác định rõ trách nhiệm 

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 16/11, nhiều cử tri tỉnh Kon Tum bày tỏ đồng tình, ủng hộ việc đổi mới theo hướng công khai, dân chủ trong sinh hoạt nghị trường hiện nay. Cử tri Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Kon Tum cho biết: Lời phát biểu mở đầu phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói rõ sẽ chất vấn tất cả, không giới hạn cả về đối tượng và nội dung chất vấn. 

Theo dõi báo cáo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cử tri Trần Hồng Thái rất tán thành với báo cáo đã nêu cụ thể tất cả vấn đề nóng bỏng của quốc gia. Tuy nhiên, theo cử tri Hồng Thái, Chính phủ cũng cần xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, không phải trách nhiệm tập thể. 

Đồng quan điểm trên, cử tri Hoàng Đình Chiểu ở 24 Nguyễn Văn Hoàng (thành phố Kon Tum) cho biết: Vừa qua, một số bộ như Công an, Giao thông Vận tải đã giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc. Tư lệnh của 2 ngành đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét như Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai quyết liệt việc xây dựng và phát triển hạ tầng cho khu vực Tây Nguyên, cụ thể là đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A... thực sự tạo sức lan tỏa cho cả khu vực, mang tính liên kết vùng miền, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc. An ninh trật tự đảm bảo, nhiều vụ trọng án được lực lượng công an khám phá nhanh khiến người dân yên tâm. 

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề quản lý ô nhiễm môi trường, chất độc, hóa chất cấm trong thức ăn, chăn nuôi, thực sự khiến người dân lo lắng. Các Bộ trưởng: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương khi trả lời chất vấn của đại biểu về trồng bù rừng thay thế là tốt, tuy nhiên giải pháp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về siết chặt quản lý thuốc, hoạt chất để bảo vệ lợi ích của dân cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm còn chung chung, khó hiểu. 

Thông tin đã đến được với mọi tầng lớp nhân dân

Ông Nguyễn Văn Liễn, Giám đốc doanh nghiệp H.N ở Nghi Lộc, (Nghệ An) mong muốn phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này được các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ thực hiện một cách chu đáo, đáp ứng được mong đợi của cử tri cả nước. Cử tri rất vui mừng được biết hầu hết các thành viên Chính phủ đều có mặt và sẽ làm rõ các chất vấn của các đại biểu Quốc hội xung quanh việc thực hiện "lời hứa" của mình từ đầu nhiệm kỳ. 

Thực tế đất nước ta thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, có những khó khăn do tác động từ nền kinh tế thế giới, cũng có những khó khăn từ nội tại nền kinh tế đất nước và điều hành của các bộ, ngành gây nên. Cử tri, trong đó có giới doanh nhân luôn tin tưởng, kỳ vọng đất nước sẽ vượt qua khó khăn, có nhiều khởi sắc. Các thành viên Chính phủ có trách nhiệm với lời hứa của mình trước Quốc hội, trước cử tri, tìm những giải pháp điều hành lĩnh vực của mình để vượt qua khó khăn, tiếp tục đưa kinh tế đất nước tăng trưởng. 

Bà Hoàng Thị Lan, nông dân xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, cho biết: Cử tri là nông dân ở nông thôn được xem truyền hình trực tiếp về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thấy được bầu không khí cởi mở, dân chủ, thẳng thắn ở Quốc hội, đây là điều đáng mừng vì thông tin đã đến được với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có cả nông dân. 

Đất nước đang đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có vấn đề xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, chính sách cho người có công, an ninh trật tự, an toàn giao thông, việc làm, thu nhập, chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới... Cử tri tin tưởng các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn những nội dung được dư luận quan tâm và được các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành trả lời một cách thấu đáo, có trách nhiệm, đi đến tận cùng của vấn đề để tìm được các giải pháp sát đúng, giải quyết một cách hợp lý và hiệu quả nhất từng vấn đề liên quan đến quyền lợi của cử tri. 

Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn đã có nhiều đổi khác so với trước, tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn. Bà con mong các thành viên Chính phủ, các đại biểu Quốc hội đề xuất được các giải pháp hiệu quả hơn trong phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri đánh giá cao việc đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn