Chủ tịch Quốc hội và các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Vương quốc Bỉ

Ngọc Mai| 06/04/2019 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ và thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ.

Hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ

Tại Trụ sở Thượng viện Bỉ, Thủ đô Brussels, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ, ngài Jacques Brotchi.

Chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, ngài Jacques Brotchi chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam khi ông tới thăm cách đây một năm rưỡi với tư cách là bác sỹ tham dự hội thảo về y tế.

Đánh giá mối quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, nhất là hợp tác trong lĩnh vực giảng dạy đại học, kinh tế, Chủ tịch Thượng viện cho biết Bỉ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam do hai nước có mối quan hệ gắn bó, dễ tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội và các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Vương quốc Bỉ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Bỉ Jacques Brotchi. Ảnh TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Jacques Brotchi đã dành thời gian tiếp và cho biết chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Bỉ lần này nhằm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Bỉ nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ một số nét về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam. Với điều kiện phát triển còn nhiều khó khăn nhưng trong 30 năm qua, Việt Nam đã từng bước xây dựng đất nước theo hướng bền vững và năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%, mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Trong quá trình thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc (MDGs), Việt Nam đã về đích trước thời hạn một số mục tiêu, là điểm sáng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, trong đó có vấn đề bình đẳng giới, xóa đói giảm nghèo, y tế, chăm sóc sức khỏe người dân, giáo dục... Hiện nay, Việt Nam đang triển khai thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030 (SDGs).

Là thành viên tích cực trong Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Việt Nam được chọn là một trong những quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương công bố Bộ Công cụ tự đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững này tới các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Việt Nam cũng đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia để thực hiện chương trình nghị sự năm 2030 vì sự phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với nền chính trị, xã hội ổn định, các nhà đầu tư yên tâm khi tới đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách pháp luật để khuyến khích các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân nhằm khơi dậy nội lực, khát khao vươn lên cùng xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong 3 năm liên tục vừa qua Việt Nam đều xuất siêu.

Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Bỉ, là thị trường lớn của Việt Nam. Năm 2018, trong gần 56 tỷ USD kim ngạch thương mại Việt Nam-EU thì kim ngạch thương mại Việt Nam-Bỉ là 2,8 tỷ USD. Hai nước hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hoạt động của các công ty Bỉ tại Việt Nam không ngừng phát triển trong những năm qua.

Bày tỏ vui mừng về những thông tin Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ Chủ tịch Thượng viện Bỉ cho rằng Vương quốc Bỉ muốn củng cố những kết quả hợp tác mà hai nước đã đạt được và mở rộng hơn nữa, phát triển sang những lĩnh vực mới bởi vì điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho đất nước Bỉ. Hiện Bỉ muốn mở rộng hợp tác sang châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Bỉ đầu tư tại Việt Nam và muốn tiếp tục mở rộng đầu tư hơn nữa.

Đánh giá lĩnh vực y tế rất có nhiều tiềm năng hợp tác, Chủ tịch Thượng viện Bỉ nhấn mạnh trong cộng đồng Pháp ngữ, Bỉ đã tham gia cùng Pháp, Canada có chương trình đào tạo, hỗ trợ cho một số bệnh viện của Việt Nam; đồng thời cho biết muốn có hợp tác riêng giữa Bỉ và Việt Nam trong lĩnh vực này vì y tế là lĩnh vực Bỉ có thế mạnh.

Các bệnh viện vùng nói tiếng Hà Lan và tiếng Pháp của Bỉ có uy tín cũng như chất lượng chăm sóc bệnh nhân rất tốt. Vì vậy, Bỉ rất vui mừng khi được góp phần vào sự phát triển y tế tại Việt Nam.

Đánh giá cao đề xuất của Chủ tịch Thượng viện Jacques Brotchi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết khi về nước sẽ chuyển thông tin đến Bộ Y tế Việt Nam để kết nối và tăng cường hợp tác với Bỉ trong lĩnh vực này.

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Bỉ đã trao đổi về việc thúc đẩy ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA).

Chủ tịch Quốc hội nêu một vấn đề liên quan đến lợi ích của cả hai bên trong việc thúc đẩy EVFTA; cảm ơn sự ủng hộ của Bỉ thời gian qua và đề nghị Chủ tịch Thượng viện ủng hộ, góp phần thúc đẩy để có thể ký và phê chuẩn Hiệp định này vào chương trình nghị sự đầu nhiệm kỳ tới của Nghị viện châu Âu, để hiện thực hóa các lợi ích do Hiệp định đem lại cho Việt Nam, Bỉ và EU.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã thông báo với Chủ tịch Thượng viện Bỉ về những vấn đề mà Việt Nam đã và đang thực hiện theo khuyến nghị của Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu, các bên đã có các cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn.

Chủ tịch Thượng viện Bỉ đánh giá cao những công việc mà Việt Nam đang triển khai thực hiện và cho rằng, điều này sẽ mang lại những lợi ích chung cho các bên.

Đối với EVFTA, Chủ tịch Thượng viện Bỉ khẳng định sự ủng hộ và cho biết sẽ góp phần thúc đẩy để có thể sớm ký và phê chuẩn hiệp định này.

Gặp Bộ trưởng kiêm Chủ tịch vùng Wallonie Willy Borsus

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp ông Willy Borsus, Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ.

Chủ tịch Quốc hội và các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Vương quốc Bỉ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Bộ trưởng kiêm Chủ tịch vùng Wallonie Willy Borsus). Ảnh TTXVN

Chủ tịch vùng Wallonie chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới thăm, khẳng định quan hệ giữa Bỉ và Việt Nam nói chung và vùng Wallonie với các địa phương của Việt Nam nói riêng là mối quan hệ đối tác, xây dựng.

Ông hy vọng chuỗi các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Bỉ lần này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn lãnh đạo vùng Wallonie đã đón tiếp đoàn, bày tỏ vui mừng khi tới thăm vùng Wallonie, nơi có kiến trúc đặc sắc, yên bình, thiên nhiên tươi đẹp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan hệ giữa Bỉ và vùng Wallonie với Việt Nam đang phát triển hết sức tốt đẹp, thể hiện qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao các hoạt động tích cực của bà Anne Lange, Đại sứ Bỉ tại vùng Wallonie, Chủ tịch Nhóm Đại sứ Pháp ngữ tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện của Bỉ, hai bên đều bày tỏ hài lòng về sự hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ, mong muốn cùng với hợp tác cấp cao, hợp tác giữa các địa phương, các vùng của hai nước cũng được đẩy mạnh, tăng cường giao lưu trao đổi đoàn giữa Việt Nam và vùng Wallonie.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc chính quyền vùng Wallonie coi trọng Việt Nam và chọn Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á đặt Văn phòng đại diện trong suốt hơn 20 năm qua.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và vùng Wallonie hiện nay đạt khoảng 60 triệu USD.

Đánh giá cao vai trò của Bộ trưởng, Chủ tịch vùng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ cảm ơn vùng Wallonie là nơi đầu tiên trong 3 vùng gửi văn bản lên Chính phủ Bỉ bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng như Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie sớm thăm Việt Nam cũng như tìm hiểu tiềm năng hợp tác giữa Wallonie với các tỉnh, thành của Việt Nam như Điện Biên, Đà Nẵng và Vĩnh Long.

Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie Willy Borsus cảm ơn những nhận xét của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp giữa Bỉ-Việt Nam cũng như giữa các địa phương của Việt Nam và vùng Wallonie.

Ông cho biết, tất cả những hoạt động được tiến hành thời gian qua là nhằm mục đích tăng cường quan hệ hợp tác giữa Wallonie với các địa phương của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Willy Borsus tiếp tục khẳng định sự ủng hộ đối với việc ký kết Hiệp định EVFTA và IPA do những lợi ích mà các hiệp định này mang lại.

Ông nêu rõ chính quyền vùng đã nỗ lực thúc đẩy để hiệp định nhận được nhiều sự ủng hộ và sớm được chấp thuận, tránh những rào cản như đã từng xảy ra đối với các hiệp định thương mại tự do trước đây giữa EU và các quốc gia khác, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Canada.

Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá về vai trò đại diện vùng Wallonie tại Việt Nam.

Ông đã nhận lời mời và cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam và các địa phương của Việt Nam để qua đó tăng cường hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là du lịch.

Gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ

Nhân chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Phái đoàn Việt Nam tại EU và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập tại Bỉ.

Phát biểu tại cuộc gặp, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đông đảo bà con kiều bào tại Bỉ.

Chủ tịch Quốc hội thông báo với bà con một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời gian qua; nhấn mạnh đất nước đạt được những kết quả toàn diện cả về kinh tế, xã hội, đối nội, đối ngoại, trong đó có những thành tựu nổi bật về tăng trưởng kinh tế, hội nhập quốc tế, chăm lo đời sống cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội...

Chủ tịch Quốc hội và các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Vương quốc Bỉ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và kiều bào tại Bỉ

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ mục đích chuyến thăm làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này là nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với EU và EP; làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Bỉ và Nghị viện Bỉ.

Trong hai ngày vừa qua, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có các cuộc hội kiến, hội đàm, tiếp xúc với Chủ tịch EP, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), Chủ tịch Thượng viện Bỉ và Chủ tịch Hạ viện Bỉ, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP... Đến thời điểm này, chuyến thăm làm việc có thể nói đã thành công tốt đẹp.

Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng đã chia sẻ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt về tình cảm yêu mến đất nước, con người Việt Nam và sự cam kết của các nhà lãnh đạo EC, EP và Bỉ về việc ủng hộ thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU, Việt Nam-Bỉ, nhất là việc ưu tiên xem xét để ký kết và phê chuẩn EVFTA và IPA ngay trong đầu nhiệm kỳ mới của EP.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại EU; khẳng định Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện để các cơ quan đại diện ở nước ngoài hoạt động thuận lợi nhất, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Năm 2017, Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để có thêm những chính sách hỗ trợ cải thiện điều kiện làm việc và sinh hoạt của cơ quan đại diện cũng như đời sống của cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện.

Trong quá trình thực hiện luật, nếu có khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán Việt Nam và Phái đoàn Việt Nam kịp thời phản ánh để có giải pháp tháo gỡ.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Đại sứ quán đã phối hợp tốt với các cơ quan của Quốc hội, EP, EC và Nghị viện Bỉ chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; tin tưởng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và Phái đoàn sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao cho.

Trò chuyện với cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, bà con rất tích cực, đoàn kết, luôn hướng về quê hương, đất nước và gắn bó với Đại sứ quán.

Nhấn mạnh Đại sứ quán là ngôi nhà chung của người Việt Nam ở Bỉ, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị bà con nếu có khó khăn, vướng mắc hay có mong muốn, nguyện vọng, đề xuất nào với Đảng và Nhà nước thì có thể phản ánh qua Đại sứ quán, qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao...

Ghi nhận và cảm ơn đề nghị của bà con về việc Quốc hội nên có trang thông tin điện tử để bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới có thể đóng góp ý kiến về những vấn đề Quốc hội đang xem xét, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ hiện nay, Quốc hội đã có Cổng thông tin điện tử và đang triển khai xây dựng Quốc hội điện tử nên sẽ xem xét vấn đề này để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tham gia đóng góp cho hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng vì cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ duy trì được văn hóa của người Việt, gắn kết với nhau và đặc biệt là tổ chức lớp dạy tiếng Việt cho các thế hệ thứ ba, thứ tư; đồng thời cho rằng, cần có cơ chế hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dạy tiếng Việt cho các thế hệ sau.

Chủ tịch Quốc hội chúc bà con và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong công việc và cuộc sống, luôn gắn bó với nhau, tuân thủ pháp luật của nước sở tại, thực sự là hình ảnh, cầu nối góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt giữa hai nước; chúc các du học sinh Việt Nam luôn cố gắng, nỗ lực, chứng minh được tinh thần Việt Nam, trí tuệ Việt Nam với bạn bè quốc tế, sau khi học xong có thể trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp công sức và tri thức đã tích lũy được để xây dựng phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội và các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Vương quốc Bỉ