Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với lãnh đạo các nước bên lề IPU-140

Nhóm PV| 08/04/2019 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/4, bên lề Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 140 (IPU-140), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Gruzia; Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka và Thủ tướng Qatar.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với lãnh đạo các nước bên lề IPU-140

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Gruzia. Ảnh TTXVN

Bên lề Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 140 (IPU-140), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Gruzia Irakli Kobakhidze.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia bày tỏ vui mừng gặp gỡ, trao đổi cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ song phương Gruzia-Việt Nam.

Nhân dịp này, ngài Kobakhidze cảm ơn Việt Nam đã đồng ý để Gruzia mở Đại sứ quán tại Hà Nội và cho biết, việc mở Đại sứ quán Gruzia tại Hà Nội dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia khẳng định, ngoài quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, Gruzia mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Gruzia là quốc gia kết nối châu Âu và châu Á với các đường giao thương giữa hai khu vực. Gruzia đang thúc đẩy nền kinh tế mở; đã tham gia nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các quốc gia, khu vực, trong đó có Liên minh Châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia láng giềng và Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia cho rằng, hiện nay, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Gruzia còn khiêm tốn, nên hai nước cần tăng cường trao đổi thương mại.

"Hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ của chúng ta hôm nay sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Gruzia thời gian tới," Chủ tịch Quốc hội Gruzia nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp ngài Irakli Kobakhidze tại Doha, bên lề IPU-140.

Nhấn mạnh Việt Nam và Gruzia đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 30/6/1992, Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Gruzia, mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Gruzia đi vào thực chất, bình đẳng, vì lợi ích của cả hai bên.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ, ủng hộ to lớn của bạn bè quốc tế, trong đó có Gruzia, trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Gruzia về những thành tựu phát triển kinh tế thời gian qua, mong cả Việt Nam và Gruzia sẽ phát triển hợp tác nhiều mặt, nhất là về kinh tế.

Cũng như Gruzia, Việt Nam đã ký kết, thực thi nhiều FTA, cụ thể là 12 hiệp đinh và đang đàm phán ký kết 4 FTA nữa. Năm 2018, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,08%.

Về hợp tác kinh tế, đầu tư, nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Gruzia Irakli Kobakhidze, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Gruzia còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn, hai bên sẽ dành ưu tiên để tập trung phát triển hợp tác kinh tế, thương mại. Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng dệt may, da giày, cà phê, hạt điều, điện thoại, linh kiện điện tử... là những mặt hàng mà Gruzia có nhu cầu; mong Gruzia quan tâm để hàng hóa Việt Nam vào thị trường Gruzia.

Hoan nghênh Gruzia quyết định thành lập Đại sứ quán tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng, việc Gruzia mở Đại sứ quán tại Hà Nội sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước tăng trường trao đổi đoàn các cấp; tăng cường tiếp xúc và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc; duy trì cơ chế tham vấn chính trị giữa hai nước; tăng cường giao lưu nhân dân để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin, sự ổn định hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Gruzia cho rằng, trong quan hệ hai nước, quan hệ nghị viện đóng vai trò quan trọng.

Hai bên cần tiếp tục trao đổi hợp tác giữa hai Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội và giữa các nghị sỹ cũng như các tổ chức hữu nghị. Việc thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị và thúc đẩy sự trao đổi giữa các nhóm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác nghị viện. Gruzia hoan nghênh các hình thức hợp tác nghị viện với Việt Nam.

Năm 2018, Gruzia đón lượng khách du lịch từ Việt Nam tăng gấp đôi. Điều này cho thấy tín hiệu đáng mừng trong hợp tác giao lưu nhân dân giữa hai quốc gia. Hai nước cũng cần thúc đẩy hợp tác trong các cơ chế đa phương, tận dụng những lợi ích từ cơ chế đa phương để tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia Irakli Kobakhidze bày tỏ ấn tượng với thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, sẽ là rất hữu ích nếu hai bên chia sẻ kinh nghiệm về cải cách để thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi.

Trước đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Irakli Kobakhidze về việc Gruzia mong muốn tiếp cận thị trường ASEAN cũng như có vai trò tích cực hơn ở châu Á thông qua Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối và là cửa ngõ giúp Gruzia bước vào thị trường các nước Đông Nam Á - một thị trường đang phát triển rất năng động với tổng số dân hơn 600 triệu người.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Gruzia sớm sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Gruzia trân trọng cảm ơn và vui vẻ nhận lời; đồng thời trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thu xếp thời gian sang thăm Gruzia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với lãnh đạo các nước bên lề IPU-140

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Jayasuriya. Ảnh TTXVN

Tại cuộc hội kiến giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng gặp lại tại IPU-140; cùng nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước cần được phát triển sâu rộng hơn nữa dựa trên tiềm năng và lợi thế của mỗi bên.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka đánh giá hai nước có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử.

Để phát huy tiềm năng và lợi thế mỗi bên, hiện lãnh đạo Sri Lanka đã có những cuộc trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka và Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam về kết nối, thu xếp chuẩn bị cho các chuyến thăm, trao đổi đoàn trong thời gian tới, trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác; trong đó có thúc đẩy hàng hóa Việt Nam sang thị trường Sri Lanka, về khả năng hợp tác trong lĩnh vực điện gió…

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Sri Lanka khi tới thăm trên cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội vào tháng 2/2013; trân trọng cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka và cho biết sẽ thu xếp thăm chính thức Sri Lanka trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam và Sri Lanka thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/7/1970. Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước có bề dày lịch sử, được củng cố và phát triển tốt đẹp trong thời gian qua.

Sri Lanka là một trong những quốc gia mà Việt Nam đã thiết lập cơ quan đại diện nước ngoài đầu tiên. Đây cũng là quốc gia mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân trên hành trình đi tìm đường cứu nước, cũng là nơi Người đã thăm chính thức trên cương vị Chủ tịch nước.

Thời gian qua, Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp. Lãnh đạo cấp cao và các ủy ban chuyên môn của quốc hội đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện; tăng cường phối hợp tiếp xúc, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác nghị viện đa phương, phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác hai quốc hội.

Cùng với đó, Quốc hội hai nước tăng cường vai trò giám sát và thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký giữa hai nước...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với lãnh đạo các nước bên lề IPU-140

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Qatar. ẢNh TTXVN

Tại Doha, Qatar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã hội kiến Thủ tướng Qatar Sheikh Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al Thani.

Bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trở lại đất nước Qatar xinh đẹp để tham dự IPU-140, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự đón tiếp tận tình, chu đáo, trọng thị của Ban tổ chức IPU-140 và nước chủ nhà Qatar ngay từ khi đoàn đặt chân tới Doha.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá lễ khai mạc IPU-140 đã được tổ chức rất trọng thể với phần phát biểu chào mừng của Quốc vương Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani. Nhiều đại biểu tham dự khen ngợi và đánh giá cao công tác tổ chức IPU-140 lần này.

Thủ tướng Qatar cảm ơn và chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Qatar tham dự IPU-140. Thủ tướng Qatar cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã ủng hộ Nghị viện Qatar đăng cai tổ chức IPU-140; đồng thời nhấn mạnh cuộc họp Đại hội đồng ngày 7/4 rất quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ giữa các quốc hội/nghị viện các nước. Đây cũng là dịp để Qatar tăng cường quan hệ song phương với các nước, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Sheikh Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al Thani bày tỏ hy vọng thời gian tới, Qatar và Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương. Qatar rất coi trọng việc tìm ra phương hướng, biện pháp để tăng cường quan hệ Việt Nam - Qatar trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước còn rất nhiều cơ hội và lĩnh vực có thể đẩy mạnh hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng những thành tựu to lớn mà Qatar đã đạt được trên tất cả các mặt; chúc mừng Qatar là một trong những quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới và chúc mừng đội tuyển bóng đá quốc gia Qatar đã giành ngôi vô địch Giải vô địch bóng đá châu Á năm 2019 (Asian Cup-2019), chúc đội tuyển Qatar tiếp tục giành thắng lợi mới trong các giải đấu quốc tế sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Qatar, coi Qatar là đối tác quan trọng ở khu vực. Hai nước đã có sự hợp tác rất hiệu quả. Nhắc lại những kỷ niệm sang thăm, làm việc tại Qatar khi còn là Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh nhiều công trình xây dựng rất to, đẹp tại Qatar hiện nay có sự đóng góp của người Việt Nam.

Giới thiệu vài nét về Việt Nam hiện nay, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2018, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 7,08%. Việt Nam đã đàm phán, ký kết, thực hiện 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán tiếp 4 FTA nữa. Việt Nam cũng vừa tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần thứ hai.

Nhắc tới sự kiện năm 2018, hãng hàng không Qatar Airways đã mở đường bay tới Hà Nội và thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với Qatar trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch; mong Thủ tướng Qatar tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng với sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc vương, sự điều hành của Thủ tướng, đất nước Qatar sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng hơn nữa.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Qatar nêu rõ điều quan trọng là hai nước cần tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ song phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại. Về hợp tác lao động, Thủ tướng Qatar mong sẽ có thêm nhiều lao động Việt Nam sang Qatar làm việc hơn ở nhiều lĩnh vực khác, trong đó có lĩnh vực y tế, chứ không chỉ chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng như hiện nay.

Về hợp tác đầu tư, Ngài Thủ tướng Qatar mong hai bên sẽ làm việc trên những lĩnh vực cụ thể để Qatar góp vốn đầu tư sang Việt Nam.

Giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội về việc Qatar sẽ là nước chủ nhà của World Cup 2022, Thủ tướng Qatar bày tỏ hy vọng sẽ được thấy đội tuyển bóng đá Việt Nam góp mặt. Để chuẩn bị cho World Cup, Qatar có rất nhiều việc phải làm trong các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, hai nước có thể hợp tác với nhau trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chuyển lời thăm hỏi và lời mời trân trọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Thủ tướng Qatar sớm sang thăm Việt Nam. Thủ tướng Qatar gửi lời cảm ơn và cho biết rất mong chờ để thực hiện chuyến thăm Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với lãnh đạo các nước bên lề IPU-140