Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Ấn Độ

Nhóm PV| 10/12/2016 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày thứ 2 trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với Chủ tịch Hạ, Thượng viện Ấn Độ; Thủ tướng Ấn Độ và tiếp Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít.

Hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ

Tối 9/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Sumitra Mahajan tại Nhà Quốc hội Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn bà Chủ tịch Sumitra Mahajan đã mời Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ và dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm đất nước Ấn Độ vĩ đại - cái nôi của một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Ấn Độ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Ấn Độ, Sumitra Mahajan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng nhân dân Ấn Độ về những thành tựu to lớn đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định Việt Nam luôn coi Ấn Độ là người bạn truyền thống đáng tin cậy và gắn bó; đồng thời đánh giá cao những bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp; khẳng định Quốc hội Việt Nam mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ song phương cũng như hợp tác chặt chẽ với Nghị viện Ấn Độ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự ủng hộ của Quốc hội Ấn Độ trong việc góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam trong những năm qua; hoan nghênh cơ quan lập pháp hai nước ký Thỏa thuận hợp tác; khẳng định thỏa thuận sẽ là khuôn khổ pháp lý quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới hai bên tăng cường phối hợp trong công tác giám sát, thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, đặc biệt là các trụ cột chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, thương mại-đầu tư, khoa học-công nghệ, văn hóa-giáo dục.

Hai bên đẩy mạnh hơn nữa trao đổi các chuyến thăm cấp cao và cấp cơ quan của Quốc hội, Nhóm nghị sỹ hữu nghị và giữa các nghị sĩ nhằm tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát; tiếp tục phát huy cơ chế tham vấn và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn nghị viện Á-Âu (ASEP).

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Sumitra Mahajan sang thăm lại Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Sumitra Mahajan nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu thăm chính thức Ấn Độ, cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Chủ tịch Sumitra Mahajan chúc mừng Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, cho rằng đây là niềm tự hào chung của phụ nữ Việt Nam cũng như niềm tự hào của cá nhân Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ.

Chủ tịch Sumitra Mahajan nhấn mạnh hai nước có lịch sử quan hệ rất lâu đời và bày tỏ vui mừng khi thấy quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng phát triển; đồng thời khẳng định hai nước đã chia sẻ nhiều giá trị chung, có nhiều nét tương đồng về văn hóa..., sẽ không chỉ là đối tác của nhau trong khu vực, mà còn trong các diễn đàn quốc tế khác.

Đồng ý với ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Sumitra Mahajan cho rằng quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại có thể phát triển mạnh mẽ hơn. Cùng với đó, hai nước có thể mở rộng phát triển quan hệ trên nhiều mặt khác, như giáo dục, văn hóa, khảo cổ.

Chủ tịch Sumitra Mahajan khẳng định Ấn Độ luôn ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông; nhấn mạnh rằng tất cả các nước trong khu vực cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông.

Chủ tịch Sumitra Mahajan cũng đồng ý với đề nghị của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân về việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Quốc hội thông qua việc tăng cường các hoạt động giao lưu trong lĩnh vực lập pháp, giữa các nhóm nghị sĩ hữu nghị và các cơ quan của Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Sumitra Mahajan đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam chỉ trong thời gian rất ngắn, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam phải trải qua một thời gian dài đấu tranh giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Chủ tịch Sumitra Mahajan nói rằng bà rất vui mừng nếu được thăm lại Việt Nam, đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người được nhân dân Ấn Độ rất kính trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Ấn Độ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi sổ Vàng tại Hạ viện Ấn Độ. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Sau hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Sumitra Mahajan đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Ấn Độ; cùng chứng kiến lễ ký kết giữa đại diện cơ quan hữu quan hai nước về Hiệp định giữa chính phủ hai nước về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình; Bản ghi nhớ giữa Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam và Trung tâm toàn cầu về đối tác năng lượng hạt nhân Ấn Độ; Bản ghi nhớ giữa Vietjet Air và Indian Air về mở đường bay Việt Nam-Ấn Độ.

Hội kiến với Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ

Trước đó, chiều 9/12, tại nhà riêng của Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Ấn Độ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari

Cảm ơn Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam luôn coi Ấn Độ là người bạn truyền thống tin cậy và gắn bó, khởi nguồn từ sự gắn kết văn minh, văn hóa, tôn giáo, thương mại lâu đời. Quan hệ tốt đẹp này giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng G.Nê-ru tạo dựng nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng trước những bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng như quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua; khẳng định mong muốn của QH Việt Nam trong việc củng cố và tăng cường quan hệ song phương cũng như hợp tác chặt chẽ với Nghị viện Ấn Độ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế; đồng thời đề nghị hai bên tăng cường phối hợp trong công tác giám sát, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được.

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng việnMohammad Hamid Ansari khẳng định, quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam có nền tảng lâu bền và mạnh mẽ; bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm của Đoàn sẽ góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Ấn Độ luôn coi trọng quan hệ giữa Ấn Độ với các nước ASEAN. Hiện nay, Chính phủ Ấn Độ đang tích cực thực hiện chính sách “hành động hướng Đông”, trong đó Việt Nam được coi là trụ cột quan trọng. Ấn Độ đánh giá cao việc duy trì hòa bình giữa các nước trong khu vực và trên thế giới, ủng hộ nguyên tắc giải quyết các tranh chấp quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Tại cuộc hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Ấn Độ sau chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9/2016 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển tới Thủ tướng Narendra Modi lời chào và lời thăm hỏi của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Ấn Độ đã giành được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật và an ninh quốc phòng, ngày càng nâng cao vai trò và vị thế của Ấn Độ tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng trước những bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 45 năm qua. Đặc biệt, sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9/2016, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, tạo khuôn khổ quan trọng mới đưa hợp tác hai nước tin cậy, sâu sắc và thực chất hơn trên tất cả các lĩnh vực.

Năm 2017 là năm kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên phối h

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Ấn Độ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ luôn có sự phát triển không ngừng. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước còn rất lớn.

Do vậy, hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp xúc tiến, tạo đột phá trong trao đổi thương mại, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư-kinh doanh để đưa kim ngạch hai chiều đạt mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam ủng hộ và khuyến khích các công ty dầu khí của Ấn Độ tham gia vào lô dầu khí mở tại thềm lục địa của Việt Nam; đề nghị các đối tác Ấn Độ nghiên cứu những cơ hội hợp tác khác là thế mạnh của Petrovietnam; mong muốn Ấn Độ giới thiệu và tạo điều kiện để Việt Nam tham gia hợp tác tại các dự án dầu khí tiềm năng ở Ấn Độ và các nước thứ ba.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những đóng góp to lớn của Thủ tướng Narendra Modi đối với quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ; mong Thủ tướng Narendra Modi tiếp tục quan tâm chỉ đạo để quan hệ hai nước ngày càng phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, phát triển và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ; bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam sau chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2016.

Thủ tướng Ấn Độ cũng bày tỏ vui mừng trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự 2 phiên họp của Thượng viện và Hạ viện Ấn Độ.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Narendra Modi tái khẳng định Ấn Độ ủng hộ việc đàm phán và giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Narendra Modi cho rằng Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời, đây là di sản quý báu cho các thế hệ mai sau, hai nước cần gìn giữ, vun đắp và phát triển lên tầm cao mới.

Thủ tướng Ấn Độ cho biết, các nhà đầu tư Ấn Độ rất ấn tượng về môi trường đầu tư của Việt Nam; đồng thời khẳng định ủng hộ các nhà đầu tư Ấn Độ đến Việt Nam sản xuất, kinh doanh.

Tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít

Chiều 9/12, tại thủ đô New Delhi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít (CPI-M) Sitaram Yechury. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm đất nước Ấn Độ - cái nôi của một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới; đồng thời bày tỏ ấn tượng khi tận mắt chứng kiến những kỳ tích rất đáng tự hào của đất nước Ấn Độ tươi đẹp, thanh bình và giàu bản sắc dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Ấn Độ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ CPI - M Sitaram Yecchury. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN

Nhấn mạnh về những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước thời gian gần đây, với việc hai bên nhất trí thiết lập quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vào tháng 9/2016, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam rất coi trọng vị thế, vai trò của Ấn Độ cũng như coi trọng phát triển quan hệ với các đảng chính trị tại Ấn Độ, trong đó có Đảng CPI-M; mong rằng, Đảng CPI-M sẽ tiếp tục ủng hộ chủ trương của Chính phủ Ấn Độ tăng cường quan hệ nhiều mặt với Việt Nam.

Tổng Bí thư Đảng CPI-M Sitaram Yechury bày tỏ sự khâm phục đối với những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc Đổi mới hiện nay, Tổng Bí thư Sitaram Yechury tin tưởng rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ gắn bó giữa hai nước, hai Đảng; đồng thời khẳng định, Đảng CPI-M cũng như các đảng chính trị khác tại Ấn Độ luôn coi trọng và mong muốn được hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng Bí thư Đảng CPI-M Sitaram Yechury cho biết, Ấn Độ ủng hộ việc đàm phán và giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. 

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới đặt vòng hoa viếng tại Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Viết sổ tưởng niệm, Chủ tịch Quốc hội ghi: Nhân dân Việt Nam ngưỡng mộ sự nghiệp vĩ đại của Mahatma Gandhi, nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Ấn Độ, người chiến sĩ kiên cường đấu tranh cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Lý tưởng, tư tưởng và tâm hồn của Người là biểu tượng trường tồn và nguồn cảm hứng vô tận cho nhân dân Ấn Độ, Việt Nam cũng như nhân dân trên toàn thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã tới thăm Tòa nhà Quốc hội Ấn Độ, dự thính phiên họp của Hạ viện Ấn Độ và dự thính phiên họp của Thượng viện Ấn Độ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Ấn Độ