Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bắt đầu thăm chính thức Australia

PV| 29/11/2017 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore và lên đường thăm chính thức Australia theo lời mời của Quốc hội, Chính phủ Australia từ ngày 29/11-2/12.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bắt đầu thăm chính thức Australia

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Australia đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ở sân bay quân sự Fairbairn, Thủ đô Canberra. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Đúng 7 giờ 35 phút sáng nay (29/11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay quân sự Fairbairn, thủ đô Canberra, bắt đầu thăm chính thức Australia theo lời mời của Quốc hội và Chính phủ Australia.

Đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay có: ông Lindsay Youman, quyền Vụ trưởng Vụ lễ tân và cán bộ Văn phòng Thủ tướng và nội các; Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittik; Đại sứ Ngô Hướng Nam, một số cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, cùng đại diện cộng đồng, sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại Australia.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ trao đổi với Australia về các vấn đề khu vực và quốc tế quan tâm; tiếp tục vận động sự ủng hộ của Australia trong các vấn đề Việt Nam có lợi ích, trong đó có ASEAN, biển Đông, APEC…

Tại Canberra, dự kiến, Chủ tịch Quốc hội sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến, chào xã giao với lãnh đạo cấp cao của Australia; chứng kiến lễ ký kết chương trình hành động giữa Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam với Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Khoa học, Sáng tạo Australia và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Australia.

Tại Perth, (bang Tây Australia), Chủ tịch Quốc hội cũng có các cuộc hội kiến, hội đàm với lãnh đạo cấp cao bang Tây Australia; dự và phát biểu Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam và Australia; gặp gỡ cộng đồng người Việt, sinh viên và cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth.

Australia hiện là bạn hàng thứ 8 của Việt Nam; kim ngạch thương mại hai bên tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm, đứng thứ 19/115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các Dự án FDI của Australia triển khai hiệu quả, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, dịch vụ, giáo dục, công nghiệp chế biến, nông lâm nghiệp, thủy sản. Việt Nam hiện có 17 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, nghệ thuật, vui chơi giải trí, khai khoáng, dịch vụ. Australia là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Ngoài ra, hai bên cũng hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực như giáo dục, lao động, du lịch, khoa học – công nghệ.

Cùng với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Australia lần đầu tiên đã ký Thỏa thuận hợp tác nhân dịp chuyến thăm chính thức Australia lần đầu tiên đã ký Thỏa thuận hợp tác nhân dịp chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa XII Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3/2008. Kế thừa kết quả hợp tác tốt đẹp đó, trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Australia Anna Burke vào tháng 5/2013, Quốc hội Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới với Quốc hội liên bang gồm Thượng viện và Hạ viện Australia. Các văn bản này đã tạo ra động lực mới, là cơ sở pháp lý cho việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa cơ quan lập pháp hai nước đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực và bền vững.

Cùng với sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hai nước, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Liên bang Australia ngày một phát triển. Hai bên thường xuyên trao đổi Đoàn lãnh đạo cấp cao và các Đoàn công tác cấp Ủy ban, các Nghị sĩ hai nước. Hai bên đã thành lập các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN) tương ứng. Chủ tịch Nhóm NSHN Việt Nam – Australia là Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Chủ tịch Nhóm NSHN Australia – Việt Nam là Hạ Nghị sĩ Andrew Wallace.

Việc hai nước tăng cường trao đổi, giao lưu Nghị sĩ góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền đối ngoại và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; thúc đẩy quan hệ toàn diện hai nước qua kênh ngoại giao nghị viện. Bên cạnh đó, Quốc hội hai nước có sự ủng hộ tích cực lẫn nhau tại các Diễn đàn Nghị viện đa phương mà hai nước là thành viên như IPU, APPF, AIPA, ASEP...

Chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thể hiện sự coi trọng đối với Australia trong quyết định nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược giữa hai nước, hướng tới việc kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đồng thời nhằm đáp lại các chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Australia thời gian qua; thúc đẩy hiểu biết và tin cậy giữa lãnh đạo Quốc hội hai nước; duy trì trao đổi Đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai Nghị viện trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia vào tháng 5/2013; tăng cường hơn nữa Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Hạ viện Australia.

Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Australia trong các lĩnh vực có tiềm năng, nhất là về kinh tế - thương mại, hợp tác phát triển, nông nghiệp, giáo dục, khoa học – công nghệ, tài nguyên – môi trường, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân; trao đổi với Australia về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bắt đầu thăm chính thức Australia