Chủ tịch Quốc hội: Giãn cách xã hội không có nghĩa là để công việc ách tắc

Ngọc Mai| 20/04/2020 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian giãn cách không có nghĩa là không làm việc, để công việc ách tắc. Phải thay đổi phương thức làm việc”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý khi một số cơ quan liên quan vẫn thiếu một số tài liệu chuẩn bị cho phiên họp lần thứ 44.

Chủ tịch Quốc hội: Giãn cách xã hội không có nghĩa là để công việc ách tắc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Trong thời gian giãn cách không có nghĩa là không làm việc, để công việc ách tắc. Phải thay đổi phương thức làm việc

Sáng nay (20/4), tại Nhà Quốc hội, đã diễn ra Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Chủ trì khai mạc phiên họp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành của Chính phủ đã nỗ lực, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và chủ động điều chỉnh linh hoạt cách thức làm việc phù hợp (trong đó có một số Ủy ban của Quốc hội đã tổ chức họp trực tuyến để tiến hành thẩm tra đảm bảo nội dung trình tại phiên họp này).

Một khối lượng lớn các nội dung đã được chuẩn bị để trình ra phiên họp, đảm bảo cho việc chuẩn bị được chu đáo các nội dung quan trọng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao tinh thần khẩn trương của Chính phủ trong việc tiếp thu các ý kiến tại phiên họp bất thường sáng 8/4/2020 và kịp thời ban hành Nghị quyết, nhanh chóng chỉ đạo triển khai gói an sinh xã hội này đến những người dân đang gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tuy vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, dù Phiên họp lùi hơn một tuần do ảnh hưởng của dịch bệnh, trước đó Tổng Thư ký Quốc hội cũng có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan bằng hình thức làm việc phù hợp chuẩn bị kịp thời các nội dung nhưng đến hôm nay vẫn còn thiếu một số tài liệu.

“Điều này cần chú ý. Trong thời gian giãn cách không có nghĩa là không làm việc, để công việc ách tắc. Phải thay đổi phương thức làm việc” Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao tinh thần khẩn trương của Chính phủ trong tiếp thu ý kiến tại phiên họp bất thường của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sớm triển khai gói an sinh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (cho ý kiến lần 2) ; dự án Luật Thanh niên (sửa đổi); dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; dự án Luật Thỏa thuận quốc tế.

Ngoài ra, UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về: Việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9 của Quốc hội; dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; cho ý kiến (lần 2) về việc điều chỉnh tỷ lệ khoán kinh phí bảo đảm hoạt động đối với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016 - 2020; việc điều chuyển một phần nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của Tổng cục Thuế sang Tổng cục Dự trữ nhà nước, Ủy ban chứng khoán nhà nước và Học viện Tài chính; báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

UBTVQH dự kiến sẽ cho ý kiến về việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); cho ý kiến về việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); cho ý kiến về việc trình Quốc hội phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Trong chương trình làm việc, dự kiến UBTVQH cũng xem xét các nội dung nếu đủ điều kiện: Dự án Luật Cư trú (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giải quyết một số vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai; Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 63/2017/NĐ-CP ngày 19/5/2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội; Xem xét, quyết định việc thành lập 3 thị xã thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Phú Yên và Bình Định; việc thực hiện Nghị quyết số 468/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kiến nghị sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 còn lại đã chuyển nguồn sang giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 để thực hiện hạng mục bổ sung một số dự án; việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và hàng năm từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND TP Đà Nẵng cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế (TP Đà Nẵng).

Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sẽ kết thúc vào ngày 28/4. 

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, các đại biểu sẽ cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau về dự án Luật Đầu tư theo phương thức công tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Giãn cách xã hội không có nghĩa là để công việc ách tắc