Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran thăm chính thức Việt Nam

Ngọc Mai| 16/04/2018 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran do ngài Ali Ardeshir Larijani, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 15-18/4.


Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran thăm chính thức Việt Nam

 Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran gồm có: ngài tiến sỹ Ali Ardashir Larijani, Chủ tịch Quốc hội Iran, trưởng đoàn; ông Mohammad Ashuri Taziani, đại biểu Quốc hội, thành viên Đoàn Chủ tịch Quốc hội; ông Mohammad Mahmoudi Shahnesin, đại biểu Quốc hội, Ủy ban Nội vụ, thành viên Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Iran-Việt Nam; ông Nazar Afzali, đại biểu Quốc hội, Ủy ban Nông nghiệp; bà Soheila Jelodarzadeh, đại biểu Quốc hội, Ủy ban Các vấn đề xã hội.

Đoàn còn có ông Mohammad Jafari, cố vấn và Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Hossein Panahi Azar, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề nghị viện và người Iran ở nước ngoài; ông Hossein Amir Abdollahian, trợ lý đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội về các vấn đề quốc tế; ông Mahmoud Farzandeh, Trợ lý Bộ trưởng và Tổng Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao; ông Seyyed Mohammad Yasrebi, Vụ trưởng Lễ tân Quốc hội; ông Seyyed Mahmoud Soa Hashemi, cố vấn Chủ tịch Quốc hội...

Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran - tiến sỹ Ali Ardeshir Larijani sinh ngày 3/6/1957.

Tiến sĩ Ali Ardeshir Larijani là con trai của cố Ayatollah-o-l-Ozma Haj Mirza Hashem Amoli, một trong những học giả lỗi lạc của Ulama Najaf và giới chức tôn giáo, trường dòng Qom. Ông là con rể của Liệt sĩ Morteza Motahari.

Tiến sĩ Larijani tốt nghiệp chuyên ngành toán và máy tính năm 1980 và sau đó nhận bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ ngành Triết học phương Tây của Trường Đại học Tehran.

Tiến sĩ Ali Larijani đóng góp vai trò tích cực và hiệu quả trong cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran và đảm nhận nhiều trọng trách chủ chốt sau chiến thắng của Cách mạng.

Sau khi thành lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, ông được bổ nhiệm là Trưởng Ban Tin tức đối ngoại của Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và Cục trưởng Cục Tin tức trung ương của Cơ quan Phát thanh Truyền hình IRIB.

Tiến sĩ Larrijani đảm nhận trách nhiệm quan trọng làm Tổng Giám đốc Cơ quan Phát thanh Truyền hình Iran IRIB năm 1982-1983 trong giai đoạn chiến tranh áp đặt và đối đầu nội bộ giữa lực lượng cách mạng và đối lập.

Trong thời gian từ 1984 – 1993, Chủ tịch Quốc hội Hồi giáo Iran đảm đương các trọng trách sau: Thứ trưởng Bộ Lao động và Xã hội; Thứ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông; Thứ trưởng phụ trách Lực lượng Vệ binh Cách mạng và Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng. Trong suốt thời gian này, ông đã đóng góp hỗ trợ rất quan trọng và sống còn đặc biệt vào cuộc Phòng thủ thần thánh (cuộc chiến áp đặt 8 năm của I rắc đối với Iran).

Năm 1992, Tiến sĩ Larijani được giới thiệu ra Quốc hội là ứng cử viên Bộ trưởng Bộ Văn hóa và hướng dẫn Hồi giáo. Với đa số tán thành của các đại biểu Quốc hội, ông đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng cho tới năm 1995.

Sau đó ông được Lãnh tụ tối cao nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Cơ quan Phát thanh Truyền hình Iran (IRIB) năm 1994 và giữ chức vụ này trong 10 năm.

Tiến sĩ Larijani cũng là người đại diện cho Lãnh tụ tối cao của Cách mạng Hồi giáo trong Hội đồng An ninh quốc gia tối cao và được bổ nhiệm làm Thư kí Hội đồng này.

Tiến sĩ Larijani đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình chính trị của Hồ sơ hạt nhân Iran. Sau khi thôi giữ chức Thư ký Hội đồng an ninh Quốc gia tối cao, ông ứng cử vào Quốc hội Khóa 8 theo lời mời của giới chức tôn giáo Qom. Ông nhận được hơn 73% phiếu bầu ngay từ giai đoạn đầu tiên của cuộc bầu cử và sau đó với số phiếu bầu chưa từng có tiền lệ (237 phiếu bầu trên 259), ông được bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Một lần nữa, ông đăng ký bầu cử Khóa 9 Quốc hội Hồi giáo Iran từ Qom. Ông đã tái đắc cử làm Chủ tịch Quốc hội Hồi giáo Iran Khóa 10 vào tháng 6 năm 2010 cho tới nay.

Tiến sĩ Larijani đồng thời là thành viên của Hội đồng Nhận thức lợi ích tối cao và Hội đồng Cách mạng tối cao về văn hóa của Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran thăm chính thức Việt Nam