Chủ tịch Quốc hội: Ai liên quan trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đều sẽ bị xử lý

Trọng Bằng| 04/08/2016 22:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ Trần Quốc Trung.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phương đã báo cáo với cử tri về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và việc không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường; thông báo về kết quả Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIV với nhiều nội dung quan trọng như kiện toàn nhân sự lãnh đạo cấp cao, thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2017.

Nhiều ý kiến cử tri thành phố Cần Thơ kiến nghị với các đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề như: cần tăng sức đầu tư cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có cơ sở hạ tầng, giao thông; giá cả nông sản hàng hóa; quy hoạch lại các ngành công nghiệp ven sông Hậu, sông Tiền nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường; nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng nông thôn mới; bảo vệ chủ quyền biển đảo; công tác giám sát, hậu giám sát trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; trách nhiệm trong xử lý tình trạng lãng phí, tham nhũng; tình trạng môi trường nước…

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ lo ngại về hậu quả Formosa để lại cho tương lai sau này. Cử tri cũng nêu quan điểm của mình với công tác bổ nhiệm cán bộ, cụ thể là ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang... từ đó bày tỏ mong muốn Quốc hội cần phải thể hiện quyền lực của mình trong công tác giám sát những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, đến người dân. 

Chủ tịch Quốc hội: Ai liên quan trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đều sẽ bị xử lý

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn các cử tri đã tín nhiệm, tin tưởng bầu vào Quốc hội khóa XIV; nhấn mạnh rằng, đây là trọng trách lớn được trao, các đại biểu sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội khóa XIV cố gắng làm tròn 3 chức năng cơ bản của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân là xây dựng pháp luật có chất lượng hơn, minh bạch, rõ ràng và có tính khả thi, mang tính ổn định, tạo khuôn khổ pháp lý ổn định lâu dài. Trong hoạt động giám sát, xác định rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm. Trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, quyết định những công trình trọng đại, Quốc hội sẽ rà soát lại chính sách pháp luật, thấy chỗ nào chưa chặt chẽ sẽ quy định lại để đảm bảo tất cả những dự án đầu tư dù là từ tiền ngân sách nhà nước hay tiền đầu tư nước ngoài nếu liên quan đến quốc kế dân sinh, tác động tới sự phát triển bền vững của đất nước, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn của đất nước thì phải nêu cao trách nhiệm trong xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, Quốc hội sẽ thực hiện hoạt động giám sát tối cao các hoạt động của nhà nước và chọn những vấn đề cử tri quan tâm. Trong hoạt động giám sát sẽ truy đến cùng trách nhiệm cá nhân. Đồng thời Chủ tịch Quốc hội đã liên hệ: “Ví dụ, vụ việc Formosa trách nhiệm thuộc về ai, của tỉnh Hà Tĩnh thì là ai, của Bộ Tài nguyên môi trường ra sao, của Bộ Kế hoạch đầu tư chỗ nào. Thì phải làm như thế và giám sát phải làm như thế”.

Đối với kiến nghị quan tâm đầu tư phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội sẽ cùng Chính phủ rà soát lại quy hoạch chung của vùng và trong khuôn khổ vốn ngân sách nhà nước sẽ xem xét, cân đối, phân bổ đầu tư hợp lý cho từng vùng, miền.

Trước những băn khoăn của nhiều cử tri của quận Ninh Kiều về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm, thi đua khen thưởng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Về việc anh Trịnh Xuân Thanh, tôi khẳng định Trung ương không đưa về, không nằm trong danh sách luân chuyển. Và anh này ứng cử đại biểu Quốc hội mà Hậu Giang giới thiệu mà giới thiệu không đúng cơ cấu vì một lãnh đạo tỉnh sẽ làm trưởng đoàn thì không bao giờ người ta đưa thêm một Phó chủ tịch nữa”.

Vụ việc này vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lí làm tiếp trách nhiệm cá nhân làm thất thoát 3.000 tỷ. Chủ tịch Quốc hội khẳng định hiện Ban Tổ chức Trung ương đang nghiêm túc theo dõi, kiểm tra trách nhiệm và tinh thần là sẽ làm tới nơi, tới chốn, ai có trách nhiệm liên quan trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đều bị xử lý.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã tiếp thu ý kiến của cử tri về việc hiện nay nhiều địa phương còn tồn đọng hồ sơ thi đua khen thưởng từ thời kỳ kháng chiến; khẳng định sẽ phản ánh tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết trên tinh thần chính sách phải đúng người và đúng Luật thi đua khen thưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Ai liên quan trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đều sẽ bị xử lý