Chủ tịch QH: Thông tin và Truyền thông vừa phải đi tiên phong, vừa là kết nối

Ngọc Mai| 27/08/2016 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/8/2016, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Bộ TT&TT tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Truyền thống Ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (28/8/1945-28/8/2016).

Chủ tịch QH: Thông tin và Truyền thông vừa phải đi tiên phong, vừa là kết nối

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đến dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; các đồng chí Thứ trưởng Bộ TT&TT; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT qua các thời kỳ cùng đại biểu các Ban, Bộ, ngành trung ương và địa phương. 

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết: Ngày 28/8/1945, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và thế giới việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới. Giúp việc cho Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam có 13 Bộ, trong đó có Bộ Thông tin – Tuyên truyền, Bộ Giao thông – Công chính (tiền thân của Bộ TT&TT ngày nay). Trên cơ sở đó, ngày 19/2/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 258/QĐ-TTg lấy ngày 28/8 hằng năm là Ngày Truyền thống ngành TT&TT Việt Nam.

Trong suốt các cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và oanh liệt, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành thông tin và truyền thông đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền. Hàng triệu cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên đã không quản khó khăn, gian khổ lao động, làm việc và chiến đấu, trong đó có hàng vạn người con ưu tú của ngành đã anh dũng hy sinh khắp các chiến trường vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc.

Nhìn lại 71 năm qua, ngành thông tin và truyền thông đã có sự trưởng thành vượt bậc. Trong 30 năm đổi mới đất nước, ngành thông tin và truyền thông đã trở thành ngành tiên phong thực hiện đường lối đổi mới một cách sáng tạo và quyết sách. Hiện cả nước có 859 cơ quan báo, tạp chí in;126 cơ quan báo, tạp chí điện tử, 67 đài phát thanh truyền hình và 32 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền; gần 18.000 nhà báo được cấp thẻ. Cả nước có 63 nhà xuất bản, 1.500 cơ sở in và trên 13.000 cơ sở phát hành...

Mạng lưới bưu chính hiện có 12.738 điểm, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,93 km/điểm. Tổng số thuê bao điện thoại di động đạt trên 126 triệu thuê bao, tỷ lệ phủ sóng di động trên toàn quốc đạt 95%. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông năm 2015 đạt gần 526.132 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 48.247 tỷ đồng.

Chủ tịch QH: Thông tin và Truyền thông vừa phải đi tiên phong, vừa là kết nối

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hiện có trên 15.000 doanh nghiệp hoạt động. Kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện hằng năm đạt trên 32 tỷ USD, tổng doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin năm 2015 đạt hơn 20 tỷ USD...

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, 71 năm đồng hành và phát triển cùng dân tộc, nhất là sau hơn 30 năm đất nước đổi mới, ngành Thông tin và Truyền thông đã không ngừng lớn mạnh toàn diện, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và đặc biệt là công nghệ thông tin; trở thành một ngành: vững về chính trị, mạnh về kinh tế; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới; có tốc độ phát triển nhanh cả về quy mô, doanh thu và thị trường; có tỷ trọng đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước...

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chúng ta đang sống trong môi trường số, sự phát triển vượt bậc trong khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin đã và đang tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế- xã hội. Công nghiệp hóa cùng quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi lĩnh vực thông tin truyền thông cần tích cực, chủ động đổi mới, nắm bắt xu thế, làm chủ công nghệ để hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa là người đi tiên phong vừa là người kết nối.

Nhất trí với những mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu của toàn ngành Thông tin và Truyền thông trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý một số lĩnh vực trọng tâm mà ngành Thông tin và Truyền thông cần làm tốt hơn trong thời gian tới như: tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các đạo luật mới được Quốc hội thông qua trong lĩnh vực thông tin, truyền thông như: Luật báo chí, Luật tiếp cận thông tin; Luật an toàn thông tin mạng… để đảo bảo pháp luật đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu quản lí của nhà nước cũng như bảo đảm cho công dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình theo đúng pháp luật.

Nâng cao hiệu quả quản lý để các cơ quan báo chí thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích, phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin. “Quản lý cần theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các loại hình truyền thông xã hội. Đồng thời, coi trọng công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Đẩy mạnh thông tin cơ sở là công cụ hiệu quả trong tuyên truyền và chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở cơ sở”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Ngành Thông tin và Truyền thông đặc biệt quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là nhiệm vụ ưu tiên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nội dung quan trọng trong chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đồng thời tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng cũng là nhiệm vụ với nhiều thách thức rất lớn trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch QH: Thông tin và Truyền thông vừa phải đi tiên phong, vừa là kết nối

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng Bộ TT&TT nhận danh hiệu Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước 2015

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với truyền thống sáng tạo, trung thành, dũng cảm, tận tụy, nghĩa tình và đoàn kết trí tuệ đổi mới hội nhập và phát triển, hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và niềm tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước, Quốc hội, đã và sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật để ngành Thông tin và Truyền thông thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tương Vũ Đức Đam đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch QH: Thông tin và Truyền thông vừa phải đi tiên phong, vừa là kết nối