Chủ tịch QH: Hải Phòng cần tìm ra “điểm nghẽn” để phát triển tương xứng với tiềm năng

Ngọc Mai| 10/07/2018 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hải Phòng cần nhìn nhận và phát huy những mặt đạt được, không nên tự thỏa mãn mà cần tìm ra những hạn chế, tồn tại, “điểm nghẽn” để làm cho thành phố phát triển tương xứng với vị thế, tiềm năng", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch QH: Hải Phòng cần tìm ra “điểm nghẽn” để phát triển tương xứng với tiềm năng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Chiều ngày 9/7, tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã làm việc với cán bộ chủ chốt thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2021, Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay và phương hướng, nhiệm vụ những năm sắp tới.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh và đánh giá cao thời gian qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Đảng bộ thành phố. Từ thực tiễn kinh nghiệm của Hải Phòng cho thấy, cùng với việc bám sát, tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, giúp đỡ của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, thành phố đã chủ động triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương bằng các chương trình hành động cụ thể, gắn với thực tế thành phố.

Cụ thể, về công tác xây dựng Đảng, Hải Phòng đã đạt những kết quả quan trọng trong các công tác chính trị, tư tưởng; tổ chức cán bộ; kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; phòng chống tham nhũng, lãng phí... 

Theo Chủ tịch Quốc hội, cùng với sự ưu tiên phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, chỉnh trang đô thị, bảo đảm môi trường sinh thái...

Nhất trí về những giải pháp thành phố xác định trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những kết quả trong nửa đầu của nhiệm kỳ là quan trọng, thời gian tới Hải Phòng cần nhìn nhận và phát huy những mặt đạt được, không nên tự thỏa mãn mà cần tìm ra những hạn chế, tồn tại, “điểm nghẽn” để làm cho thành phố phát triển tương xứng với vị thế, tiềm năng.

Thành phố cần nỗ lực khắc phục một số tồn tại, hạn chế hiện nay như tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị còn cồng kềnh, bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập; công tác phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập còn gặp nhiều khó khăn; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên còn thiếu tính chủ động.

Thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Nghị quyết số 18-NQ/TW Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều tiềm năng lợi thế, nhiều năm qua là thành phố cảng biển với vai trò vị trí rất quan trọng ở khu vực phía Bắc, do đó Hải Phòng cần phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh, nguồn lực vật chất và tinh thần để phát triển bền vững; cần phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong việc thực hiện mở rộng không gian đô thị, chỉnh trang đô thị trung tâm, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó thành phố tiếp tục làm tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, hộ nghèo; chú trọng các lĩnh vực khoa học- công nghệ, y tế, giáo dục và đào tạo; giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố kiến nghị Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác về một số nội dung. Theo đó, đến nay Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX “Về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã cơ bản hoàn thành. Thành ủy Hải Phòng đề nghị Chủ tịch Quốc hội ủng hộ ban hành nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Kiến nghị của Thành ủy Hải Phòng về việc sớm nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nối Hải Phòng- Hà Nội và Lào Cai, kết nối trực tiếp với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng vấn đề này cần theo quy hoạch tổng thể chung hệ thống đường sắt Bắc-Nam...

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, dư địa phát triển của thành phố Hải Phòng còn rất lớn. Hải Phòng cần tiếp tục bám sát chỉ tiêu Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và thành phố để xây dựng Hải Phòng phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với bề dày về truyền thống văn hóa, lịch sử, luôn có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực xây dựng thành phố Hoa phượng đỏ thành trọng điểm phát triển năng động của cả nước. 

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, 6 tháng qua, tổng sản phẩm trong nước tăng 16,3% đạt cao nhất từ trước đến nay, cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đề ra là 10,5%.

Trong đó, ngành công nghiệp thành phố có bước phát triển đột phá, thu hút gần 10 tỷ USD của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành công nghiệp.

Về phát triển ngành du lịch, cơ sở vật chất, hạ tầng trong nửa đầu nhiệm kỳ được đầu tư mạnh mẽ, có bước phát triển vượt bậc, khởi công xây dựng khu du lịch sinh thái cao cấp Đảo Cát Bà, với hệ thống cáp treo dài 21km. Năm 2017 đạt 6,71 triệu lượt khách, tăng 12,58% so với năm 2016. 6 tháng năm 2018, đạt hơn 3,6 triệu lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảng biển Hải Phòng cũng có bước phát triển đột phá, Hải Phòng đã khánh thành, khởi công 2 bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện – Hải Phòng, đủ khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng từ 150.000 đến 200.000 tấn ra vào cảng, kết nối trực tiếp với các châu lục, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, thu ngân sách của thành phố Hải Phòng đã tăng đột biến, thu nội địa vượt trước 3 năm mục tiêu Nghị quyết 15 Đảng bộ thành phố đã đề ra cho năm 2020 là 20 nghìn tỷ đồng, trong đó năm 2017 đã đạt hơn 21.909 tỷ đồng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch QH: Hải Phòng cần tìm ra “điểm nghẽn” để phát triển tương xứng với tiềm năng