Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri

Trần Minh Giang| 29/03/2016 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 29/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri do ông Boudi Slimane, Chánh án thứ 1 TATC An-giê-ri làm Trưởng đoàn thăm Việt Nam theo lời mời của đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng trước quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam- An-giê-ri và mong muốn mối quan hệ này ngày càng được củng cố, phát triển lên một tầm cao mới. Tuy cách xa về địa lý, nhưng Việt Nam và An-giê-ri luôn sát cánh bên nhau, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và An-giê-ri đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao; hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng phát triển đáng kể với sự tham gia của các đoàn thương mại Việt Nam tại các hội chợ quốc tế do An-giê-ri tổ chức. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế giữa hai nước vẫn chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với ông Boudi Slimane, Chánh án thứ nhất TATC An-giê-ri

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều cuộc viếng thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam và An-giê-ri để trao đổi, thoả thuận về phương hướng, các biện pháp cụ thể nhằm mở rộng quan hệ hợp tác mọi mặt, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực kinh tế, thương mại. An-giê-ri có thế mạnh về dầu lửa, khí ga, sắt, phốt phát… Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng… đây là những điều kiện thuận lợi để hai bên đẩy mạnh hợp tác về mặt kinh tế.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri, Chánh án thứ nhất Boudi Slimane cảm ơn những tình cảm thân thiện mà nhân dân Việt Nam nói chung, cá nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành cho nhân dân An-giê-ri. Theo đó, Cộng hoà Dân chủ nhân dân An-giê-ri là quốc gia nằm ở Bắc Phi, trên bờ Nam Địa Trung Hải, có diện tích gần 2,4 triệu  km2, dân số trên 32,5 triệu người. Việt Nam và An-giê-ri đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 28/10/1962 (tính đến nay là 54 năm) và đã ký kết nhiều hiệp định quan trọng trên nhiều lĩnh vực gồm: Hiệp định hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật; Hiệp định thương mại; Hiệp định miễn thị thực với hộ chiếu ngoại giao và công vụ; Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực văn hóa thông tin; Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Nghị định thư hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao; Hiệp định tránh đánh thuế hai lần... Mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa hai nước đang trong thời kỳ rất tốt đẹp và ngày càng có hiệu quả nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. An-giê-ri mong muốn hai nước cần tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao và địa phương để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của nhau trong phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri

Về lĩnh vực tư pháp và pháp luật, Chủ tịch nước nêu rõ: Việt Nam đang trong quá trình cải cách tư pháp nói chung, cải cách Tòa án nói riêng. Việt Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm của bạn bè thế giới trong đó có An-giê-ri. Chủ tịch nước vui mừng biết rằng, trong chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri tại Việt Nam, lãnh đạo TATC hai nước sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai nước, đây là tiền đề mới để hai Tòa án có những bước tiến triển cao hơn trong lĩnh vực tư pháp. Chủ tịch nước yêu cầu sang năm Chánh án TANDTC Việt Nam nên có chuyến thăm An-giê-ri để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong vấn đề hợp tác tư pháp.

Ngoài TATC hai nước có quan hệ hợp tác với nhau, mong rằng sau này các Tòa án địa phương của hai nước cũng giao lưu hợp tác để cùng phát triển, đáp ứng yêu cầu xét xử của mỗi nước. Còn về các lĩnh vực khác, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam và An-giê-ri đang rất tốt đẹp, vì vậy hai nước cần mở rộng và hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an ninh, chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa cho tương xứng với truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Về phần mình, Chánh án thứ nhất Boudi Slimane cũng thông báo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang quá trình cải cách tư pháp của An-giê-ri, trong đó có việc ban hành Hiến pháp mới để tăng thêm tính độc lập của Tòa án. Việc ký kết Biên bản hợp tác giữa Tòa án Việt Nam và An-giê-ri cũng nhằm mục đích học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực tư pháp, đồng thời đóng góp tích cực vào việc củng cố mối quan hệ đoàn kết, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam và An-giê-ri.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri tại Việt Nam, Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình có buổi hội đàm với Chánh án thứ nhất TATC An-giê-ri và Ký kết Thỏa thuận hợp tác tư pháp giữa TATC hai nước. Bên cạnh đó, Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri sẽ thăm và làm việc tại Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Bộ Tư pháp, VKSNDTC và Học viện Tòa án. Bên cạnh đó, Đoàn đi thăm quan di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, thăm quan phố cổ Hà Nội… 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri