Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến các nhà lãnh đạo Ethiopia

Nhóm PV| 25/08/2018 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed và Chủ tịch Thượng viện Ethiopia, bà Keria Ibrahim.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến các nhà lãnh đạo Ethiopia

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Thủ tướng Abiy Ahmed Ali. Ảnh TTXVN

Tại cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, Thủ tướng Abiy Ahmed nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Ethiopia, tin tưởng chuyến thăm sẽ tăng cường lòng tin chính trị và sự hiểu biết giữa hai nước, tạo tiền đề đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Ethiopia lên một mức phát triển mới, thực chất, hiệu quả, đáp ứng thiết thực nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Ngài Abiy Ahmed vừa được bầu làm Chủ tịch Đảng Mặt trận Cách mạng Dân chủ Nhân dân Ethiopia và Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia; hoan nghênh những nỗ lực của Ngài Thủ tướng, Chính phủ Ethiopia trong việc cải cách mạnh mẽ kinh tế, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thông qua việc thúc đẩy trao đổi đoàn trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Về hợp tác kinh tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Abiy Admed nhất trí Việt Nam và Ethiopia đều là những quốc gia có khoảng 100 triệu dân, có thị trường rộng lớn và nguồn cung ứng lao động dồi dào, tốc độ phát triển cao.

Do đó, hai bên sẽ cùng nhau nỗ lực khai thác tốt hơn các cơ hội hợp tác, tăng cường trao đổi thương mại, mở rộng danh mục các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh; tăng cường chia sẻ thông tin, tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước xúc tiến đầu tư, kinh doanh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ethiopia tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Viettel, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Ethiopia trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm, như viễn thông, thương mại, nông nghiệp, hàng không, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ…

Về hợp tác nông nghiệp, hai bên cho rằng cần tranh thủ tận dụng kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác nông nghiệp của Việt Nam để áp dụng vào phát triển nông nghiệp cho Ethiopia, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, phục vụ mục tiêu phát triển nông nghiệp của Ethiopia.

Thủ tướng Abiy Ahmed nhấn mạnh, với 80% dân số sống bằng nghề nông, Ethiopia rất ưu tiên phát triển nông nghiệp. Ethiopia đánh giá cao kinh nghiệm và trình độ phát triển nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt về lúa gạo và cà phê; mong muốn Việt Nam hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp và coi đây là hướng hợp tác chính giữa hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự năng động và tích cực của Ethiopia trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2017 - 2018, cũng như vai trò quan trọng của Ethiopia tại châu Phi.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ethiopia hỗ trợ thúc đẩy, làm cầu nối trong quan hệ giữa các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng với các nước châu Phi và Liên minh châu Phi; đồng thời đề nghị hai nước tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, hợp tác Nam-Nam..., cũng như việc chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến các nhà lãnh đạo Ethiopia

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Ethiopia, bà Keria Ibrahim

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Ethiopia, bà Keria Ibrahim, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Ethiopia; cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân Ethiopia.

Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu của Ethiopia trong việc duy trì ổn định chính trị, phát triển đất nước, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao hàng đầu của châu lục trong hơn 10 năm qua, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Nghị viện Ethiopia trong việc xây dựng môi trường đoàn kết, thống nhất đất nước, góp phần duy trì ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Ethiopia; đề nghị Thượng viện Ethiopia tích cực ủng hộ và khuyến khích các chính sách mở cửa của Chính phủ Ethiopia, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Ethiopia trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm, như nông nghiệp, thương mại, viễn thông, hàng không, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ…

Thông báo Việt Nam đã triển khai hợp tác về nông nghiệp với một số nước châu Phi như Guinea, Benin, Mozambique, Angola... và đã đạt những thành công đáng khích lệ, được bạn bè châu Phi đánh giá cao, Chủ tịch nước đề nghị hai bên xem xét triển khai mô hình hợp tác ba bên về nông nghiệp hoặc theo mô hình đối tác công- tư (PPP) có sự tham gia của các doanh nghiệp. Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ethiopia kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Về hợp tác liên nghị viện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan nghị viện hai nước thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi đoàn các cấp, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt giữa các Ủy ban của hai Quốc hội nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát, đồng thời tăng cường vai trò của hai Quốc hội trong việc thúc đẩy thực hiện hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Chủ tịch Thượng viện Keria Ibrahim bày tỏ lòng ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như những thành tựu to lớn đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Thượng viện Ethiopia cũng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế nhanh và ổn định của Việt Nam trong thời gian qua, là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về nông sản như gạo, cà phê… mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực Việt Nam có kinh nghiệm và trình độ cao như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản…

Bà Keria Ibrahim khẳng định với vị trí là thủ đô của châu Phi, cửa ngõ của khu vực Sừng châu Phi, Ethiopia sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại châu Phi; trên tinh thần đó đề nghị Việt Nam mở lại Đại sứ quán tại Addis Ababa để tăng cường hợp tác song phương cũng như hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Phi.

Tại hội đàm, hai bên cho rằng tuy xa cách về địa lý, nhưng Việt Nam và Ethiopia có nhiều điểm tương đồng, đều là quốc gia đang phát triển, với lực lượng lao động trẻ, dồi dào và quyết tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Thượng viện Keria Ibrahim nhất trí cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan nghị viện hai nước nhằm góp phần nâng cao quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, để tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, như Liên Hợp Quốc và Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

* Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền đến thăm và tặng quà các bệnh nhân tại Quỹ Hamlin Fistula Ethiopia. Quỹ này là một tổ chức từ thiện, chuyên điều trị cho các bệnh nhân sau sinh, được thành lập năm 1974.

* Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao Ethiopia đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm kinh tế Việt Nam-Ethiopia, với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp hai nước.

* Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại Ethiopia Melaku Alebel; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường có cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi Ethiopia Shiferaw Shigute; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gặp và làm việc với hai Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Ethiopia Sisay Tola Yadete và Mebra Mariam Kallo.

* Nhân dịp chuyến thăm, hai bên cũng đã ra Tuyên bố chung.

* Sáng nay (25/8), Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Ethiopia và lên đường thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Arab Ai Cập, theo lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi.

Tham gia Đoàn có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Nguyễn Quang Thuấn; Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long và một số quan chức cấp cao khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến các nhà lãnh đạo Ethiopia