Chủ tịch nước dự diễn đàn doanh nghiệp và kết thúc chuyến thăm Brunei

Trọng Bằng| 28/08/2016 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Brunei và thăm Bảo tàng Hoàng gia “Royal Regalia” ở thủ đô Bandar Seri Begawan là các hoạt động cuối cùng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Brunei, tới thăm Cộng hòa Singapore.

Chủ tịch nước dự diễn đàn doanh nghiệp và kết thúc chuyến thăm Brunei

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Brunei

Sáng nay (28/8), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Brunei. Đây là chương trình do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Quốc gia Brunei phối hợp tổ chức với sự tham gia của gần 250 doanh nghiệp 2 nước tham dự.

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến môi trường đầu tư cũng như các chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước đến Brunei sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước. Nhiều thắc mắc của các nhà doanh nghiệp Brunei đã được đại diện các bộ, ngành Việt Nam giải đáp ngay tại diễn đàn.

Phát biểu ý kiến trước các nhà doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Việt Nam kiên định thực hiện ba đột phá lớn gồm: tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh thực hiện chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với trọng tâm là hội nhập kinh tế và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Việt Nam đã ký kết 12 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định TPP; đang cùng Bru-nây đẩy nhanh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với mục tiêu sớm kết thúc đàm phán để chính thức ký kết. Với triển vọng đó, Việt Nam sẽ có quan hệ thương mại tự do với 55 đối tác, trong đó có tất cả bảy thành viên G7, tiếp cận với thị trường của 2/3 quy mô dân số và 3/4 GDP toàn cầu. Hiện đang có nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu tư kinh doanh thành công ở Việt Nam.

Về định hướng phát triển quan thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Brunei Darussalam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo với các doanh nghiệp hai nước về những thỏa thuận quan trọng trên các lĩnh vực mà Chủ tịch nước và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah đã thống nhất trong cuộc hội đàm. Đó là đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển trong nông nghiệp chất lượng cao, dầu khí, phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP... Đây sẽ là nền tảng căn bản, tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam và Brunei Darussalam hợp tác đầu tư, kinh doanh và cùng phát triển bền vững, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai nước.

Để quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam-Brunei Darussalam phát triển tương xứng với mong muốn cũng như tiềm năng hợp tác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Brunei Darussalam đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của mình và Việt Nam có nhu cầu, đồng thời có thể tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai nước cùng phát triển, như: năng lượng - dầu khí, tài chính, bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, phát triển hạ tầng,... Về lĩnh vực thương mại, Chủ tịch nước cho rằng, không gian hợp tác vẫn còn rất lớn. Vì vậy, Việt Nam mong muốn xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản, điện tử, hàng tiêu dùng.... nhiều hơn nữa sang Brunei Darussalam và nhập khẩu các sản phẩm hóa dầu từ Brunei Darussalam phục vụ nhu cầu kinh tế của Việt Nam.

“Để quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Brunei phát triển tương xứng với mong muốn cũng như tiềm năng hợp tác, tôi đề nghị cộng đồng doanh nghiệp của cả hai bên thể hiện mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mình trong việc nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới. Về lĩnh vực đầu tư, chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp Brunei đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà các bạn có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu và có thể tạo điều kiện để các doanh nghiệp Brunei hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển, như: năng lượng - dầu khí, tài chính, bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, phát triển hạ tầng...”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng khẳng định, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo đảm các cam kết để các nhà đầu tư Brunei nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung làm ăn thành công, bền vững, lâu dài ở Việt Nam. Và Việt Nam luôn coi sự thành công của các doanh nghiệp cũng chính là thành công của mình.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, với những tín hiệu ổn định của nền kinh tế vĩ mô, sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, kết quả tích cực của cải cách môi trường đầu tư, nhất là sự hợp tác tin cậy, hiệu quả giữa hai nước đã được vun đắp qua 24 năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Brunei tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước dự diễn đàn doanh nghiệp và kết thúc chuyến thăm Brunei

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại II của Brunei Darussalam Yang Berhormat Pehin Dato Lim Jock Seng và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Biên bản Ghi nhớ về tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei Darussalam và Bộ Công Thương Việt Nam.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu của Brunei Darussalam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, quan hệ kinh tế-thương mại và đầu tư Việt Nam - Brunei Darussalam còn khiêm tốn. Brunei Darussalam có 2,2 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam, quy mô thương mại hai chiều chỉ đạt trên 73 triệu USD vào năm 2015. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp hai bên có vai trò quan trọng trong việc nâng tầm hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Brunei Darussalam tại Việt Nam. Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương của Việt Nam sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Brunei Darussalam và nước ngoài nói chung tiến hành đầu tư thành công, bền vững và lâu dài ở Việt Nam.

Cũng trong sáng 28/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Bảo tàng Hoàng gia “Royal Regalia” ở thủ đô Bandar Seri Begawan. Bảo tàng Hoàng gia “Royal Regalia” là nơi diễn ra lễ đăng quang của Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah vào ngày 5/10/1967. Bảo tàng được xây dựng với kiến trúc phản ánh triết lý “Vương quốc Hồi giáo Malay” và được thiết kế để trở thành một điểm nhấn của thủ đô Banda Seri Begawan. Trong Bảo tàng Hoàng gia “Royal Regalia” có 4 không gian trưng bày, bao gồm: Royal Regalias (Coronatioan), Royal Exhibition, Silver Jubilee và Constitution.

Chủ tịch nước dự diễn đàn doanh nghiệp và kết thúc chuyến thăm Brunei

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến tham quan Bảo tàng Hoàng gia Brunei

Chiều 28/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Bandar Seri Begawan, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Brunei Darussalam, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore từ ngày 28 - 30/8 theo lời mời của Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam.

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng,  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm, Trợ lý Chủ tịch nước Trần Quang Tiệp, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước dự diễn đàn doanh nghiệp và kết thúc chuyến thăm Brunei