Chủ tịch nước bổ nhiệm Phó Chánh án TANDTC và Thẩm phán TANDTC

Trần Minh Giang| 21/06/2017 20:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 21/6, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TANDTC và chức danh Thẩm phán TANDTC.

Tham dự lễ bổ nhiệm có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC; Thẩm phán TANDTC; thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành và nội chính Trung ương…

Chủ tịch nước bổ nhiệm Phó Chánh án TANDTC và Thẩm phán TANDTC

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định và tặng hoa chúc mừng 3 đồng chí được bổ nhiệm

Trước đó, ngày 15/6/2017, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 1158/QĐ-CTN bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, sinh ngày 28/9/1963, Thẩm phán TANDTC giữ chức vụ Phó Chánh án TANDTC; Quyết định số 1188/QĐ-CTN, ngày 20/6/2017, bổ nhiệm đồng chí Lê Hồng Quang, sinh ngày 23/11/1968, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang (trước khi được Ban Bí thư luân chuyển về làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang, đồng chí Lê Hồng Quang là Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC, thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC) giữ chức danh Thẩm phán TANDTC và chức vụ Phó Chánh án TANDTC; Quyết định số 1189/QĐ-CTN, ngày 20/6/2017, bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Tiến, sinh ngày 18/7/1966, Thẩm phán cao cấp, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội giữ chức danh Thẩm phán TANDTC.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng các đồng chí được bổ nhiệm Thẩm phán TANDTC và Phó Chánh án TANDTC - đây là chức danh, chức vụ tư pháp cao quý, vinh dự lớn lao nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trong bộ máy nhà nước ta, hệ thống TAND có vị trí hết sức quan trọng, được Hiến pháp ghi nhận; đặc biệt, các chủ trương cải cách tư pháp trong Nghị quyết số 48-NQ/TW, Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết luận số 79- KL/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị luôn nhấn mạnh về vị trí, vai trò của Tòa án trong hệ thống các cơ quan tư pháp và cơ quan có hoạt động tư pháp.

Chủ tịch nước bổ nhiệm Phó Chánh án TANDTC và Thẩm phán TANDTC

Chủ tịch nước giao nhiệm vụ cho các cán bộ được bổ nhiệm giữ chức vụ và chức danh mới

Nghị quyết số 49-NQ/TW đã xác định "Toà án có vị trí trung tâm trong hệ thống các cơ quan tư pháp và hoạt động xét xử là trọng tâm”. Cùng với đó, vị trí, vai trò của Thẩm phán TAND các cấp cũng được khẳng định và Thẩm phán TANDTC được xác định là những chuyên gia đầu ngành về pháp luật, có kinh nghiệm công tác. Thể chế hóa chủ trương cải cách tư pháp, khoản 1 Điều 102 Hiến pháp năm 2013 quy định: “TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”. Đồng thời, theo quy định tại khoản 7 Điều 70 và khoản 3 Điều 88 Hiến pháp năm 2013: Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thẩm phán TANDTC; căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch nước bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thẩm phán TANDTC. Đây là cơ sở pháp lý Hiến định về vị trí của hệ thống TAND trong các cơ quan tư pháp cũng như địa vị pháp lý của Thẩm phán, nhất là Thẩm phán TANDTC.

Chủ tịch nước bổ nhiệm Phó Chánh án TANDTC và Thẩm phán TANDTC

Đồng chí Lê Hồng Quang phát biểu nhận nhiệm vụ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Quyết định bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Trí Tuệ giữ chức vụ Phó Chánh án TANDTC; đồng chí Lê Hồng Quang giữ chức danh Thẩm phán TANDTC và chức vụ Phó Chánh án TANDTC; đồng chí Nguyễn Văn Tiến giữ chức danh Thẩm phán TANDTC.

Giao nhiệm vụ cho các cán bộ Tòa án vừa được bổ nhiệm, Chủ tịch nước yêu cầu các Thẩm phán TANDTC và Phó Chánh án TANDTC cần nhận thức sâu sắc đầy đủ về vị trí, vai trò, trách nhiệm của người Thẩm phán, của lãnh đạo TANDTC. Bên cạnh đó, là Thẩm phán TANDTC với chức năng nhiệm vụ được giao, các cán bộ Tòa án phải thể hiện cho được vị trí, vai trò, bản lĩnh của mình với tư cách là thành viên của cơ quan xét xử cao nhất. Mỗi Thẩm phán TANDTC phải làm tốt công tác tham gia xây dựng pháp luật; tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật, hướng dẫn bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; phát triển án lệ. Thẩm phán TANDTC phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không thiên lệch, hết mực công tâm, không vì lợi ích riêng tư để có những phán quyết thấu tình đạt lý. Các đồng chí được bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TANDTC và chức danh Thẩm phán TANDTC phải nỗ lực cùng tập thể lãnh đạo TANDTC xây dựng TAND các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện; đề cao tinh thần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, kiên định bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần xây dựng hình ảnh cao đẹp của người Thẩm phán trong lòng nhân dân.

Chủ tịch nước bổ nhiệm Phó Chánh án TANDTC và Thẩm phán TANDTC

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán TANDTC và các đại biểu tham dự buổi lễ

Thay mặt những người vừa được bổ nhiệm, đồng chí Lê Hồng Quang bày tỏ lòng biết ơn đối với tình cảm và những lời căn dặn của Chủ tịch nước, Trưởng ban Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương về vị trí, vai trò và trách nhiệm nặng nề, nhưng cao cả của TAND nói chung, của những người Thẩm phán TAND nói riêng trong quá trình bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân như Hiến pháp năm 2013 đã quy định. Những Thẩm phán TANDTC nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong xét xử; thường xuyên tự giác rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; luôn thực hành “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” như di huấn của Bác Hồ đối với cán bộ Tòa án.

Vinh dự và tự hào được Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Lê Hồng Quang, Nguyễn Văn Tiến đã tuyên thệ trước Tổ quốc, trước Đảng và Nhân dân: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng; dũng cảm, kiên quyết bảo vệ công lý, liêm khiết, trung thực; hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước bổ nhiệm Phó Chánh án TANDTC và Thẩm phán TANDTC