Chia sẻ của tân Bộ trưởng GTVT và tân Tổng TTCP trên cương vị mới

Nguyên Bình| 26/10/2017 17:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời phỏng vấn báo chí.

Chia sẻ của tân Bộ trưởng GTVT và tân Tổng TTCP trên cương vị mới

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Tổng TTCP Lê Minh Khái

Thanhh tra để làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm

Tân Tổng TTCP Lê Minh Khái cho biết, ông rất xúc động khi được Chính phủ đề nghị, Quốc hội tin tưởng phê chuẩn mình giữ chức Tổng TTCP. Đây là niềm vinh dự lớn đối với bản thân ông, đồng thời cũng là trách nhiệm trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cử tri cả nước.

Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, yêu cầu và kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước, nhiệm vụ thời gian tới của ngành Thanh tra rất nặng nề. Ông Khái khẳng định sẽ cùng tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của ngành Thanh tra đoàn kết, nỗ lực phấn đấu với mức cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó là quản lý Nhà nước và thực hiện hoạt động thanh tra nhằm duy trì thực thi pháp luật, thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tổ chức, cá nhân trong bộ máy hành chính nhà nước; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Tân Tổng TTCP Lê Minh Khái cho biết thời gian tới, ngành Thanh tra sẽ tập trung  thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN; nhất là thanhh tra để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, những tổ chức, cá nhân sai phạm gây thua lỗ thất thoát lớn trong các dự án được dư luận xã hội quan tâm.

Tiếp tục thanh tra các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các DNNN, các ngành, lĩnh vực quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực. Kết thúc sớm các cuộc thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan đơn vị, các cuộc thanh tra trọng tâm kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về thời gian báo cáo kết quả thanh tra, kịp thời ban hành và công khai kết luận thanh tra, cố gắng khắc phục việc chậm, hoàn công bố kết luận thanh tra; chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra theo đúng quy định của pháp luật, khắc phục những hạn chế trong giám sát và xử lý sau thanh tra.

Đồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan có liên quan sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Tố cáo, bảo đảm chất lượng và tính khả thi, nhất là Luật Phòng chống tham nhũng. Đồng thời, qua thực tiễn hoạt động thanh tra, nghiên cứu, rà soát, sửa đổi bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách, các qui trình, quy định về hoạt động Thanh tra bảo đảm công khai minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

Ông cũng cho biết sẽ đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thi hành công vụ, tăng cường kiểm soát chất lượng thanh tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra. Kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời xử lý nghiêm đối với những cán bộ ngành Thanh tra vi phạm quy định của pháp luật và quy định của ngành.

Xử lý ba điểm nghẽn ngành giao thông

Trao đổi với báo chí tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ, ông rất vui mừng và gửi lời cảm ơn đến Quốc hội; nhấn mạnh đây là vinh dự và trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao cho ông trong giai đoạn hiện nay.

Cho rằng, giao thông vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, là mạch máu của nền kinh tế, giao cần phải đi trước một bước để mở đường, tạo đột phá cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và sự ổn định bền vững của đất nước.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, hiện nay GTVT đang là một trong ba điểm nghẽn của nền kinh tế, là một trong 3 khâu đột phá mà cả hệ thống chính trị cần tập trung tháo gỡ. Có rất nhiều công việc quan trọng phải làm, tuy nhiên trong giai đoạn trước mắt, cần tập trung giải quyết nhiệm vụ cấp bách.

Đó là: Đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; sơm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc Nam và sân bay Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP HCM, đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho thủ đô Hà Nội, TP HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, các vấn đề liên quan đến các dự án BOT của ngành giao thông...

Về lâu dài, tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình giao thông vận tải, nhất là phát huy hiệu quả đường thuỷ nội địa, đường sắt và đường biển nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh: Ngành GTVT đã lập được nhiều kỳ tích và thành tựu trong quá khứ, tuy nhiên tương lai còn rất nhiều việc phải làm. Trong giai đoạn này, hơn bao giờ hết, ngành GTVT phải có bước đi đột phá chiến lược về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

"Thanh tra Chính phủ là lĩnh vực rất phức tạp, nhiều áp lực trong công việc. Tuy nhiên, tôi kỳ vọng tân Tổng Thanh tra Chính phủ với bản lĩnh đã từng là Tổng kiểm toán Nhà nước, đã hiểu sâu sắc về vấn đề tài chính sẽ tiếp tục giữ vững bản lĩnh làm sao cho công tác thanh tra kiểm tra đạt yêu cầu. Đặc biệt là tập trung cho công cuộc phòng chống tham nhũng hiện nay. Hy vọng đồng chí tân Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ có quyết tâm chính trị cao, làm sao để công cuộc phát triển đất nước, đặc biệt là công cuộc phòng chống tham nhũng đạt kết quả tốt nhất"- đại biểu Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội bày tỏ.

"Ngồi trên "ghế nóng", tân Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ phải chịu nhiều áp lực, vì với vai trò là người đứng đầu ngành phải đảm bảo được mục tiêu và chỉ tiêu của quốc gia, phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân về lĩnh vực mình đảm nhiệm. Vậy nên người đứng đầu phải am hiểu sâu về lĩnh vực chuyên môn để có thể chỉ đạo, điều hành. Cao hơn nữa là cán bộ, nhất lại là lãnh đạo phải vì dân vì nước, chỉ đạo quyết liệt thì mới giải quyết được những vấn đề mà Đảng, Chính phủ, Nhân dân đặt niềm tin vào cán bộ lãnh đạo.

Muốn phát triển kinh tế đương nhiên phải phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Nhưng cả hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta từ đường bộ, đường thuỷ, hàng không, đường sắt đều đang thiếu để phát triển một nền kinh tế bền vững. Trong đó quan trọng sắp tới cần ưu tiên đầu tiên xem xét vấn đề về quy hoạch giao thông, và những bất cập hạn chế của BOT như vừa qua. Làm thế nào để đạt mục tiêu của Quốc hội và theo Nghị quyết Trung ương đề ra trong bối cảnh thiếu cả cơ sở pháp lý lẫn nguồn lực là thách thức rất lớn đối với ngành giao thông"- Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ của tân Bộ trưởng GTVT và tân Tổng TTCP trên cương vị mới