Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tỉnh Quảng Ngãi cần phải xử lý rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường

Minh Quân| 23/11/2018 20:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tỉnh Quảng Ngãi cần phải xử lý rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trực tiếp nhận đơn thư phản ánh của cử tri xã Tịnh Phong.

Tại buổi tiếp xúc, bà Phạm Thị Thu Trang, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo kết quả của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV; cũng như báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Sau khi lắng nghe báo cáo từ đại diện của Đoàn đại biểu Quốc hội, hầu hết cử tri của xã Tịnh Phong vui mừng và hoan nghênh những kết quả đã đạt được tại từ kỳ họp thứ 6 vừa qua, cũng như đánh giá rất cao kết quả mà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tỉnh Quảng Ngãi cần phải xử lý rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình lắng nghe kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh đó, các cử tri đã tích cực tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị với đại biểu Quốc hội và các cơ quan của tỉnh nhiều nội dung thiết thực, được cử tri đặc biệt quan tâm như: Nhà máy nhựa Đồng Khánh, xí nghiệp PUZƠLAN, …thuộc khu Công nghiệp Tịnh Phong, gần trường học, khu dân cư, tuy nhiên việc vận hành của các nhà máy này đã thải lượng khói bụi rất lớn, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và học sinh, đã có trả lời của HĐND các cấp nhưng việc trả lời chưa thỏa đáng, đề nghị các cấp tiếp tục kiểm tra thời gian hoạt động của các nhà máy thì mới có kết quả thực trạng và biện pháp xử lý hữu hiệu, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và nhất là học sinh.

Nước thải của Cụm làng nghề Tịnh Ấn Tây đã xả thải trực tiếp ra Kênh chìm Sơn Tịnh, gây mùi hôi thối, nguồn nước bị ô nhiễm nặng, nhất là vào mùa nắng không có điều tiết nước của Thạch Nham thì dòng kênh này gây mùi hôi rất khó chịu; nguồn nước của nhân dân sống ở hai bên bờ phụ thuộc chính vào dòng kênh. Vì vậy, cử tri đề nghị Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi trình đến kỳ họp và có biện pháp xử lý hiệu quả.

Cùng với đó, một số trường hợp người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày, có tên trong hồ sơ lưu trữ tại Công an tỉnh và căn cứ một số quy định của Trung ương hiện hành thì các đối tượng đó được hưởng chính sách tù đày, nhưng theo quy định của tỉnh thì phải có thành tích trong kháng chiến mới được hưởng. Vì thế, những đối tượng này không được hưởng, cử tri đề nghị Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu trình lên kỳ họp sắp tới.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tỉnh Quảng Ngãi cần phải xử lý rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường

Cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Cử tri cũng yêu cầu các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hiện tốt các kết luận sau thanh tra, kiểm tra và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, nhiều cử tri đề nghị HĐND các cấp tiếp tục bàn giải pháp xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật tại Dốc Trạm thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh. Đối với dự án Quốc lộ 1A, đề nghị bổ sung các đoạn mương thoát nước dọc Quốc lộ. Khu dân cư trước nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Tịnh Phong có di dời hay không thì cần phải trả lời bằng văn bản để dân thực hiện các quyền về sử dụng đất.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi sớm chỉ đạo xây dựng hoàn thành công trình xử lý rác thải để thu gom và xử lý lượng rác thải trên địa bàn xã Tịnh Phong nói riêng và huyện Sơn Tịnh nói chung. Tăng cường công tác kiểm tra hiện tượng có nhiều giáo viên lạm dụng và ép học sinh học thêm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Tại buổi tiếp xúc, đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương đã được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi; các Sở, ngành liên quan và UBND huyện, xã trả lời cụ thể từng nội dung cho các cử tri.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tỉnh Quảng Ngãi cần phải xử lý rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vui mừng khi cử tri của tỉnh Quảng Ngãi đã luôn quan tâm theo dõi kỳ họp, lắng nghe những nội dung cơ bản của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV vừa qua. Đồng thời, đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, Chánh án TANDTC chỉ đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành và huyện cần phải quan tâm xử lý dứt điểm cho người dân.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường được nhiều cử tri quan tâm, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chia sẻ những lo lắng của cử tri là chính đáng. Vì Vậy, Chánh án đề nghị tỉnh cần phải có chủ trương định hướng và lựa chọn nhà đầu tư, không nên lựa chọn nhà đầu tư mà có nguy cơ làm ô nhiễm cao; cùng với đó, các vấn đề về môi trường trên địa bàn của tỉnh thì cần quan tâm xử lý 1 cách rốt ráo hơn, căn cơ hơn nên tỉnh cần phải có phương án, bố trí nguồn lực tương xứng để xử lý vấn đề này. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu nhà đầu tư chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng ô nhiễm, nếu nhà đầu tư nào để xảy ra tình trạng ô nhiễm mà không khắc phục thì tước giấy phép và bước cuối cùng là xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm khác nhau.

Đối với phản ánh của cử tri về việc dạy thêm, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi phải vào cuộc kiểm tra xem việc người dân phản ánh giáo viên dạy thêm tại nhà trái quy định là có hay không, nếu có thì cần xử lý ngay, phải làm sao nâng cao được chất lượng tại trường chứ không phải tại nhà.

Chánh án TANDTC cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng của tỉnh cần phải chống tham nhũng một cách thực sự quyết liệt, có hiệu quả, có con số cụ thể…để lấy lại hình ảnh Đảng viên trong lòng nhân dân mà quan trọng hơn cả là hoạt động thanh tra, kiểm tra, truy tố và xét xử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tỉnh Quảng Ngãi cần phải xử lý rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường