Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Minh Quân| 04/10/2019 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/10, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri ở 2 xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh và Bình Trung, huyện Bình Sơn ( tỉnh Quảng Ngãi).

Tại buổi tiếp xúc cử tri ở 2 xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh và Bình Trung, huyện Bình Sơn, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo tóm tắt với các cử tri về những nội dung của chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sắp tới, cũng như báo cáo những kết quả của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã làm được từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Sau khi lắng nghe những báo cáo từ phía Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, hầu hết các cử tri của 2 xã đều đánh giá rất cao kết quả của các kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cũng như thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; trách nhiệm của từng Đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua. Đồng thời, mong muốn với vai trò của mình các đại biểu Quốc hội của tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, là cầu nối của cử tri đến với các Bộ ngành Trung ương và Quốc hội để mang lại những lợi ích tốt nhất cho cử tri của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cử tri của cả nước nói chung.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh đó, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, cử tri của 2 xã đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị như: Cử tri xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh kiến nghị huyện cần quan tâm đầu tư Trạm bơm Dợi để phục vụ nước tưới cho 2ha cánh đồng ở thôn Bình Nam, vì hiện nay cánh đồng này không có nước tưới gây khó khăn cho nhân dân canh tác sản xuất nông nghiệp, cử tri cũng kiến nghị các cấp cần quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng nghĩa trang nhân dân của xã vì đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được trả lời cụ thể.

Đồng thời, cử tri đề nghị tỉnh Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh tiếp tục hỗ trợ 100% xi măng để nhân dân cùng đóng góp kinh phí làm đường bê tông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi và mang lại an toàn trong quá trình tham gia giao thông của người dân.

Cử tri xã Tịnh Bình cũng đề nghị Trung ương quan tâm cho nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 24B, đoạn từ đường sắt đến trung tâm huyện Sơn Tịnh mới, bởi hiện nay tuyến đường này quá hẹp trong khi phương tiện giao thông đi lại nhiều, đồng thời tuyến đường này cũng chính là đường dẫn lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, gây khó khăn và mất an toàn giao thông trong việc đi lại.

Trong khi đó, cử tri xã Bình Trung, huyện Bình Sơn kiến nghị, trong giai đoạn đầu do chưa có đường công vụ tiếp cận công trình đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Công ty TNHH tập đoàn CTGT tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) có mượn 3 tuyến đường thuộc quản lý của UBND xã Bình Trung để chuyển vật liệu, thiết bị thi công Gói thầu A3 (đoạn qua huyện Bình Sơn) và được UBND xã Bình Trung chấp thuận. Đến ngày 9/11/2016, theo tinh thần làm việc giữa Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nhà thầu thi công, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền địa phương thống nhất 3 tuyến đường trên sẽ do Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà nẵng – Quảng Ngãi chịu trách nhiệm sửa chữa trước Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, đến nay 3 tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa gây bức xúc cho người dân địa phương, đề nghị huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu đơn vị này nhanh chóng sửa chữa để người dân thuận tiện cho việc đi lại.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cũng liên quan đến Công ty TNHH tập đoàn CTGT tỉnh Giang Tô có thuê thửa đất số 1255, tờ bản đồ số 17, diện tích 7777 m2 ở xã Bình Trung, thời gian thuê đất từ ngày 2/9/2017 đến ngày 2/9/2019. Đến nay, thời gian thuê đất đã hết, UBND xã Bình Trung đã đề nghị Công ty TNHH tập đoàn CTGT tỉnh Giang Tô tháo dỡ, san ủi trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu để UBND xã quản lý theo quy định nhưng công ty này vẫn chưa chịu tháo dỡ.

Các tuyến đường gom dân sinh, đơn vị thi công khi xây dựng làm đường bê tông không thông báo với địa phương mà tự ý làm, đến nay có nhiều vị trí bị bong tróc, hư hỏng gây bức xúc trong nhân dân. Hiện nay, nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân xã Bình Trung bị ngập úng không thể sản xuất được do những tồn tại khi thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà đơn vị thi công chưa khắc phục.

Đồng thời, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xây dựng cắt ngang tuyến đường dân sinh Hợp tác xã Nông nghiệp II đi Bàu Tiên Đào, đây là tuyến đường bê tông nông thôn do nhân dân đóng góp, xây dựng mặt đường rộng 3,5 mét, dày 18 cm. Tuy nhiên, tại khu vực xóm Gò, thôn Đông Thuận đoạn nằm trong hành lang đường cao tốc sau khi bàn giao mặt bằng đơn vị thi công phá bỏ để làm đường cao tốc, đến nay tuyến đường cao tốc đã hoàn thành, đơn vị thi công hoàn trả đoạn đấu nối với đường dân sinh mặt đường chỉ còn rộng 3 mét, nhân dân phản ánh rất nhiều nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Bên cạnh đó, cử tri của 2 xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh và Bình Trung, huyện Bình Sơn cũng đề cập đến những vấn đề mà cử tri cả nước đặc biệt quan tâm như: Vấn đề về Y tế, Giáo dục, Chính sách đối với người có công cách mạng, cán bộ hưu trí, người cao tuổi, vấn đề về công tác Phòng chống tham nhũng, tình trạng cho vay kiểu tín dụng đen với lãi suất cao ngày càng nhiều và những đối tượng này đã bắt đầu tiếp cận với những người dân ở thôn quê để cho vay, làm  nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần,…

Liên quan đến những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương, đã được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, các Sở ngành như: Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Lao động thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải… và lãnh đạo UBND huyện Sơn Tịnh, huyện Bình Sơn trả lời, giải trình thỏa đáng đối với từng kiến nghị của cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự vui mừng, hoan nghênh và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri là rất chất lượng, xác đáng, nhất là các kiến nghị của người dân liên quan đến những vấn đề về đường dân sinh mà nhà đầu tư, đơn vị thi công mượn để thi công đường cao tốc nhưng chưa được sửa chữa, hoàn trả lại trong nhiều năm qua, đây là kiến nghị xác đáng của cử tri. Vì vậy, Chánh án đề nghị tỉnh Quảng Ngãi, Sở Giao thông vận tải cũng như huyện Bình Sơn tiếp tục làm việc, đôn đốc nhà đầu tư, đơn vị thi công nhanh chóng sửa chữa, trả lại đường cho người dân tham gia giao thông được an toàn. Đồng thời, vấn đề về nhà thầu Giang Tô, với tư cách là Đại biểu Quốc hội, Chánh án TANDTC sẽ làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị lên Đoàn đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề với người có công, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, chính sách cho người có công là ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta và trên thực tế đã làm được rất nhiều việc để đảm bảo các chính sách cho tất cả những người có công như: gia đình thương binh liệt sỹ, tù chính trị, chất độc da cam, thanh niên xung phong,…Hàng năm, Nhà nước đã chi ra khoảng 1000 tỷ đồng để giải quyết kinh phí cho người có công; đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi là 1 trong những vùng ác liệt nhất trong kháng chiến nên đối tượng người có công ở tỉnh rất lớn và là 1 trong những địa phương có người có công thuộc tốp cao nhất cả nước.

Với những lo lắng của người dân về tình trạng cho vay nặng lãi, lừa đảo, Chánh án TANDTC cho biết, Bộ Trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo cho Công an toàn quốc lập 1 chiến dịch đấu tranh với các đối tượng cho vay nặng lãi, nhất là những loại tội phạm cố tình lừa dân cho vay xong lấy đất, lấy nhà. Đây cũng chính là vấn nạn, do đó Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị Công an tỉnh Quảng Ngãi và các huyện cần phải lưu ý, tìm cho ra những đối tượng này để xử lý theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người dân và chính quyền địa phương, Chánh án TANDTC đề nghị cần phải tiếp cận với các nguồn vốn vay chính thức của các ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi vay vốn.

Đối với những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ ngành Trung ương, Quốc hội, Đoàn sẽ xem xét, tổng hợp để trình lên Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi