Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Minh Quân| 23/06/2017 20:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp xúc cử tri tại xã Đức Tân (huyện Mộ Đức), xã Ba Liên và Ba Động (huyện Ba Tơ).

Tại buổi tiếp xúc, bà Đinh Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã báo cáo với cử tri những nội dung cơ bản về kết quả của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV cũng như báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các cử tri đã tập trung chú ý lắng nghe và tích cực tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị với đại biểu Quốc hội và các cơ quan nhiều nội dung thiết thực, được cử tri đặc biệt quan tâm.

Hầu hết các cử tri của xã Đức Tân, xã Ba Liên và Ba Động đều đánh giá rất cao và phấn khởi trước những kết quả mà kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã đạt được. Những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội chất vấn đối với các Bộ trưởng đã thể hiện được những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của phần lớn cử tri tại Quảng Ngãi nói riêng cũng như cử tri cả nước nói chung. Đặc biệt, cử tri đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc

Đồng thời, cử tri mong muốn trong thời gian tới, các đại biểu Quốc hội cần nghiên cứu, giúp Đảng, Nhà nước ban hành thêm những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội cho người dân ở các huyện miền núi. Mặc dù thời gian qua Đảng và Nhà nước cũng đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân trồng trọt, chăn nuôi nhưng do nguồn kinh phí có hạn nên hiệu quả chưa cao.

Tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, cử tri phản ánh trong thời gian vừa qua người dân hết sức khó khăn trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm thịt heo, trong 5 tháng vừa qua giá thịt liên tục giảm mạnh, không có người mua, nông sản sản xuất bị thua lỗ, bị tư thương ép giá, tuy nhiên khi các thương lái bán lại cho người tiêu dùng thì với giá cao gấp nhiều lần. Đề nghị Chính phủ cần có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá và có biện pháp căn cơ để giúp cho người nông dân vượt qua khó khăn này.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình lắng nghe kiến nghị của cử tri.

Cùng với đó, nhiều cử tri phản ánh hiện nay phân bón, thuốc bảo vệ thực vật buôn bán tràn lan, người bán không có chuyên môn hướng dẫn, nạn phân giả, thuốc giả, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường nhưng chưa được quản lý chặt chẽ, người tiêu dùng chưa nắm bắt hết thông tin về các mặt hàng này cũng như giá cả làm ảnh hưởng đến sản xuất và môi trường. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần phải có biện pháp mạnh hơn nữa trong vấn đề sản xuất phân, thuốc bảo vệ thực vật nhằm hạn chế những tồn tại trong thời gian qua.

Cử tri còn đề nghị Chính phủ nên có cơ chế mở để cán bộ không chuyên trách xã tham gia công tác từ năm 2008 trở về trước tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bởi vì, bảo hiểm tự nguyện ra đời năm 2008, bảo hiểm bắt buộc đối với cán bộ không chuyên trách ra đời năm 2012; khi đó một số cán bộ tham gia công tác từ năm 2008 trở về trước không được đóng bảo hiểm, nếu tính đến năm đủ tuổi nghỉ hưu thì thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội không đủ, vì vậy rất thiệt thòi cho số cán bộ này.

Tại xã Ba Liên, huyện Ba Tơ, cử tri kiến nghị Trung ương cần xem xét tăng định mức hỗ trợ cho thôn, xã đặc biệt khó khăn thực hiện hợp phần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (hiện nay thôn đặc biệt khó khăn là 200 triệu đồng). Tăng định mức cho các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tế giá cả.

Cùng với đó, hiện nay bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới đều áp dụng chung chỉ tiêu theo vùng. Tuy nhiên, điều kiện phát triển kinh tế và huy động nguồn lực ở các xã đồng bằng và các xã miền núi là quá chênh lệch nhau. Vì vậy, đề nghị các cấp cần xem xét chỉ tiêu ở một số tiêu chí để áp dụng cho xã miền núi, vùng cao, vùng sâu được phù hợp hơn.

Trong khi đó, cử tri xã Ba Động kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét đầu tư kinh phí làm cầu vượt lũ Tân Long Thượng thuộc xã Ba Động và Ba Thành vì hiện tại cầu Tân Long Thượng là cầu tràng, là nơi nhân dân hai xã Ba Động và Ba Thành thường xuyên qua lại khi đến mùa mưa lũ, nước dâng cao đi lại rất nguy hiểm, đồng thời bị chia cắt giữa các thôn trong xã.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đều được Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, huyện Ba Tơ cùng lãnh đạo sở, ban ngành có liên quan trả lời một cách cụ thể.

Trao đổi các ý kiến của cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vui mừng khi cử tri của Quảng Ngãi đã luôn quan tâm theo dõi kỳ họp, lắng nghe những nội dung cơ bản của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vừa qua. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Hòa Bình khẳng định trong kỳ họp vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia rất nhiều ý kiến và được Quốc hội đánh giá rất cao. Với vai trò và trách nhiệm của mình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đem hết sức lực và trí tuệ để mang lại những lợi ích tốt nhất cho cử tri của tỉnh và tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị với Quốc hội để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

Chia sẻ những khó khăn của cử tri Quảng Ngãi nói riêng cũng như cử tri cả nước nói chung về vấn đề nông sản làm ra không có người mua, thực phẩm không tiêu thụ được mà có tiêu thụ thì cũng bị ép giá quá thấp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết: Hiện Quốc hội cũng như các bộ, ngành liên quan cũng đang tìm giải pháp tốt nhất để hạn chế những vấn đề này trong thời gian tới, đồng thời cũng tìm cách để hỗ trợ người nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đối với các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Quốc hội, Đoàn sẽ xem xét, tổng hợp để trình lên Quốc hội trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi