Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Không có gì mờ ám trong vụ án Châu Thị Thu Nga

Trọng Bằng| 18/11/2017 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã thẳng thắn khẳng định nội dung trên trước Quốc hội trong phiên trả lời chất vấn sáng nay (18/11).

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Không có gì mờ ám trong vụ án Châu Thị Thu Nga

Chánh án TANDTC trả lời chất vấn của ĐBQH về vụ án Châu Thị Thu Nga 

Trong phiên chất vấn sáng nay, liên quan việc Chánh án TANDTC trả lời câu hỏi một số vụ án lớn trong năm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chánh án TANDTC nói rõ về việc trong vụ án Châu Thị Thu Nga mới được đưa ra xét xử mới đây, “muốn khai mà không được khai tại phiên tòa về việc bị cáo chạy tiền vào Quốc hội”.

Trả lời về vụ án Châu Thị Thu Nga, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, khi có dư luận báo chí nêu việc HĐXX không cho khai về việc chi tiền “chạy” vào ĐBQH thì có vẻ giấu giếm điều gì, thậm chí có báo nói “cắt điện 30 giây” để ngừng truyền tín hiệu từ phòng xét xử…

Trước sự việc này “TANDTC đã ngay lập tức yêu cầu kiểm tra hồ sơ vụ án, kỹ thuật phòng xét xử và yêu cầu Chủ toạ phiên tòa báo cáo, gặp luật sư để làm rõ”, Chánh án nói.

Theo khẳng định của Chánh án: Phòng xét xử diễn ra bình thường, không có sự cố gì. Trong hồ sơ vụ án có tất cả tài liệu như lời khai của Châu Thị Thu Nga, quyết định tách án, biên bản đối chất của bị cáo Nga và các đối tượng liên quan.

Chánh án cũng phân tích rõ: Vì thực tế đã có nhiều vụ án được tách như vụ án Ngân hàng Xây dựng được tách làm 3 vụ; vụ Ngân hàng Đại Dương đã xử một phần và có nhiều phần tách ra. Cũng theo Chánh án “nếu trong phiên tòa mà có tình tiết mới xuất hiện, có quyết định tách án thì trách nhiệm của Hội đồng xét xử là thẩm vấn làm rõ tính tiết này. Nhưng do vụ án đang tách ra nên Hội đồng xét xử được phép không cần đề cập tới nữa. “Tương tự vụ án OceanBank, trong lần xét xử thứ nhất, nội dung liên quan khoản 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí đã làm rõ, nên lần xét xử thứ hai không đề cập tới nội dung này”, Chánh án dẫn chứng. 

Do đó, với vụ Châu Thị Thu Nga "việc không đề cập tới nội dung vụ án đã được tách ra là bình thường, không khác biệt", Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định. Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết thêm, lời khai của bị cáo Châu Thị Thu Nga nằm trong hồ sơ vụ án, "không có gì giấu giếm". 

Về lời khai chạy tiền để vào Quốc hội, Chánh án khẳng định: Vụ Châu Thị Thu Nga không có gì giấu giếm. Nga khai chi tiền cho 2 mục đích là chi tiền cho Hội đồng bầu cử địa phương để có tên ứng cử và chi cho báo chí khi có phóng viên viết về việc bà Nga không đi học mà có bằng tiến sĩ. Cách chi theo lời khai là bà Nga gặp một doanh nhân buôn bán vàng, đưa cho người này nhiều lần, có lần 100.000USD, có lần 200.000USD... Anh này mang đi đâu làm gì chỉ hai người biết, không có chứng cứ.

Tại biên bản đối chất, doanh nhân này nói có quen biết Nga nhưng không nhận tiền và không làm việc đó. Cơ quan điều tra tách ra là điều cần thiết. Việc này Tòa cũng không thể làm rõ tại Tòa. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra đang tích cực điều tra.

"Với tình tiết này việc Tòa tách án là cần thiết, Tòa không thể làm rõ tình tiết này tại Tòa. Bằng các giải pháp khác nhau của Cơ quan điều tra sẽ làm rõ ở một phiên tòa khác về tình tiết này. Ở đây không có gì mờ ám cả", Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Không có gì mờ ám trong vụ án Châu Thị Thu Nga